กรมส่งเสริมการส่งออกผนึกกำลังกับ HTAจับตลาดทัณฑสถานในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 15:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นับเป็นครั้งแรกที่มีการปรับกระบวนคิดและมุมมองใหม่ของการเจาะตลาดสหรัฐฯให้แก่ผู้ส่งออกไทย เพื่อกู้สถานการตลาดผู้บริโภคทรุดตัวและแสวงหาส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขื้นจากตลาดอุตสาหกรรม

นายประมุข เจิดพงศาธร และ Mr. Mark Muntz ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกระทรวงพาณิชย์ด้านการค้าระหว่างประเทศ (Honorary Trade Advisor to the Ministry of Commerce: HTA) ณ รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐจอร์เจีย เชิญ Mr. John F. Sammons ประธานบริษัท Mid-States Services จำกัด มาเยือนประเทศไทย เพื่อบรรยายให้ความรู้แก่ผู้ส่งออกไทยเรื่อง “ตลาดทัณฑสถานในสหรัฐอเมริกา วิธีการสั่งซื้อ และสินค้าที่ต้องการ” และเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ส่งออกไทยกว่า 50 บริษัท ในวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2553

ธุรกิจการบริหารทัณฑสถานในประเทศสหรัฐอเมริกาจัดว่าเป็นอุตสาหกรรมที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากจำนวนผู้ต้องคุมขังในสหรัฐฯ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 2.3 ซึ่งยอดรวมของการจัดซื้อในอุตสาหกรรมกักกันล่าสุด มีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ได้แก่ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

บริษัท Mid-States Services จำกัด เป็นบริษัทที่มีความชำนาญงานจัดหาสินค้าอุปโภค / บริโภคสำหรับใช้ในทัณฑสถานในประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินงานโดยใช้กลยุทธ์บริหารการสั่งซื้อและสร้างเครือข่าย Supply Chain และใช้ศูนย์กระจายสินค้า ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าครอบคลุม 37 มลรัฐ ให้เข้าถึงผู้ต้องคุมขังในทัณฑสถาน 2,000 กว่าแห่งรวมจำนวนกว่า 2 ล้านรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีธุรกิจจัดหาให้แก่ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในตลาดอุตสาหกรรมอีกหลายราย การเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ บริษัทมีความสนใจสั่งซื้อสินค้าไทยเช่น เครื่องนุ่งห่ม (เสื้อยืด ชั้นในสตรี เสื้อและกางเกงกีฬา ถุงเท้า) รองเท้า (รองเท้าแตะ รองเท้ากีฬา) เครื่องใช้ไฟฟ้า (โทรทัศน์ วิทยุ เครื่องเล่นซีดี) อาหาร (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าว และถั่ว) และของใช้ส่วนตัว (สบู่ ยาสระผม ครีมนวดผม โลชั่นบำรุงผิว แป้งฝุ่น ยาสีฟัน) เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าการสั่งซื้อสินค้าจากไทยในการเจรจาการค้าครั้งแรกนี้ประมาณ 30-50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และหากผู้ผลิตไทยสามารถปรับแผนการผลิตรองรับได้ ก้จะเพิ่มยอดสั่งซื้อขึ้นอีกในงวดต่อไป

ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นตลาดหลักที่สำคัญของไทย ในช่วง ม.ค.-พ.ย. 2552 การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ มีมูลค่า 22,666 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 23.40 โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 15,108 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 20.05 ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 7,558 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 29.31 ไทยได้ดุลการค้า 7,550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย.2552 มีมูลค่า1,510 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.2 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ