ซุ้มประเทศไทยในโกลบอล วิลเลจ (Global Village)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 16:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โกลบอล วิลเลจ เป็นงานแสดงและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ตามดำริของ Shiekh Mohammad Bin Rashid Al Maktoum เจ้าปกครองนครดูไบ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของชนชาติต่างๆ โดยจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง ครั้งแรกในปี 1996 โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงศิลปะ วัฒนธรรมของตนเองตลอดจนการขายสินค้าและของที่ระลึกของประเทศนั้นๆ โดยในปีแรกมีประเทศต่างๆเข้าร่วมงานประมาณ 50 ประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น จีน ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ต่อมาลักษณะงานไปปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการขายปลีกสินค้า และหลายประเทศชั้นนำเริ่มทยอยออกจากงานไปเนื่องจากระยะเวลาการจัดงานขยายออกไปจาก 1 เดือนเป็น 3 เดือนทำให้หลายประเทศไม่ต้องการแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามในปี 2008 — 2009 มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 4.4 ล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกจากการจัดงานทั้งสิ้น 3 เดือน สำหรับปี 2009-2010 เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2552 ไปจนถึง วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2553 เปิดให้เข้าชมงานเวลา 16.00 น.- 00.00 น. ในวันเสาร์ — วันพุธ และ16.00 น. — 01.00 น. ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์โดยมีซุ้มประเทศต่างๆ อาทิ อัฟกานิสถาน แอฟริกาตะวันออกและตะวันตก บาห์เรน จีน ยุโรปตะวันออก อียิปต์ อินเดีย อิหร่าน อิรัก จอร์แดน คูเวต เลบานอน โมรอคโค โอมาน ฟิลิปปินส์ ปาเลสไตน์ ปากีสถาน การ์ต้า ซาอุดิอารเบีย ศรีลังกา ซีเรีย ไทย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เวียดนาม เยเมน สิงคโปร์ มาเลเซีย เนปาล อินโดนีเซีย ซูดาน รวันดา และ เซเนกัล เป็นต้น

ซุ้มประเทศไทย ในโกลบอล วิลเลจต้อนรับผู้คนกว่า 80 ร้านค้า มีสินค้าและบริการหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อาหารและผลไม้ไทย นวดแผนไทยโบราณและสปาที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก อัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งของตกแต่งบ้านและสินค้าอื่นอีกมากมาย

นายนาซีร ฮากีม เจ้าหน้าที่เอาวุโสการประสานงานและประชาสัมพันธ์ งานโกลบอลวิเลจ 2009-2010 กล่าวว่า “การแสดงรำไทยเราเปิดให้ชมฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป”

นายปสันน์ เทพารักษ์ กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลไทย ณ เมืองดูไบได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดซุ้มประเทศไทย พร้อมกับคณะของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและคณะผู้บริหารอาวุโสของงานโกลบอล วิลเลจ นายปสันน์กล่าวในวันเปิดงานว่า “หลายปีมาแล้วที่เราเข้าร่วมงานโกลบอล วิลเลจ ซุ้มประเทศไทยก็ยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาโดยตลอด”

โกลบอล วิลเลจ อยู่ในเขตดูไบแลนด์ ถนนเอมิเรตส์ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้การบริหารงานของบริษัท Tatweer โดยมีนาย ซาอีด อัลมุนตาฟิกเป็นประธานกรรมการ (www.dubailand.ae)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ