มหานครฉงชิ่ง ออกนโยบายพิเศษรุกอาเซียน เปิดเที่ยวบินตรงฉงชิ่ง-กัวลาลัมเปอร์ ฉงชิ่ง-โฮจิมินห์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 16:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรอบความร่วมมือเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ทำให้กำแพงภาษีสินค้าระหว่างกันลดลงกว่า ร้อยละ 90 สินค้ากว่า 7000 รายการราคาถูกลง อาณาเขตความร่วมมือครอบคลุม 11 ประเทศ จำนวนประชากร 1900 ล้านคน GDP รวมกันกว่า 6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเต็มไปด้วยโอกาส ล่าสุดรัฐบาลมหานครฉงชิ่งออกนโยบายส่งเสริมการลงทุนในอาเซียนสำหรับผู้ประกอบการ นายเฮอเหวย คณะกรรมการการค้าต่างประเทศ เผยว่า ผู้ประกอบการฉงชิ่งตั้งโรงงานในเขตอาเซียนมีโอกาสได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล สืบเนื่องจากความสัมพันธ์ในกรอบความร่วมมือเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ที่มีความแน่นแฟ้นกันมากขึ้นตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 รัฐบาลท้องถิ่นมหานครฉงชิ่งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้โดยการ เตรียมออกนโยบายพิเศษ 12 ข้อ ช่วยเหลือผลิตภัณฑ์ฉงชิ่งรุกเข้าตลาดอาเซียนซึ่งเป็นเสมือนอนาคตตลาดการค้าต่างประเทศแหล่งสำคัญของฉงชิ่งในปีนี้ โดยมีทิศทางสำคัญดังนี้

ผู้ประกอบการฉงชิ่งตั้งโรงงานในอาเซียนมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุน

มีกองทุนสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการฉงชิ่งที่ไปตั้งโรงงาน สร้างระบบการขาย หรือการบริการหลังการขาย ในภูมิภาคอาเซียน ส่วนผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะไปลงทุน ทางรัฐสามารถช่วยเหลือผ่านการระดมทุน ใช้นโยบายประกันเครดิตการส่งออกในการรับประกันผู้ประกอบการและความปลอดภัยในสินค้าส่งออก นอกจากนี้ต้นทุนการนำเข้าส่งออกระหว่างฉงชิ่ง-อาเซียนก็จะถูกลงเนื่องจากการเปิดใช้เส้นทางคมนาคมทางบก มีรถขนส่งขับตรงระหว่างฉงชิ่ง-อาเซียนที่จะเตรียมเปิดในปีหน้า และมาตรการให้เงินสนับสนุนผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ประกอบกับมาตรการดำเนินการอำนวยความสะดวกการผ่านด่านศุลกากรต่างๆ ซึ่งคาดว่าสินค้าผลไม้จากอาเซียนจะเข้าสู่ฉงชิ่งมากขึ้น ทำให้ราคาถูกลงอำนวยประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ผู้ประกอบการสามารถจัดแสดงสินค้าฟรี

ในปีนี้ผู้ประกอบการที่จะไปร่วมแสดงสินค้ากับต่างประเทศสามารถได้สิทธิพิเศษเป็นเงินอุดหนุน จากเดิมสนับสนุนครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายในเรื่องคูหาแสดงสินค้า และค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล ปรับเพิ่มเป็นให้เงินอุดหนุนทั้งหมดของค่าใช้จ่ายในการร่วมจัดแสดงสินค้า เป็นมาตรการของรัฐบาลท้องถิ่นที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในอาเซียน ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายปี 2008 ที่ผ่านมา

ภายในปีนี้จะเปิดเส้นทางการบินเพิ่มอีกสองเส้นฉงชิ่ง-กัวลาลัมเปอร์ และฉงชิ่ง-โฮจิมินห์

เส้นทางฉงชิ่ง-กัวลาลัมเปอร์ และ ฉงชิ่ง-โฮจิมินห์ โดยยังอยู่ในช่วงของการรับประมูลเส้นทางการบินจากบริษัทสายการบินต่างๆ ภายในปีนี้คาดว่าจะเริ่มบินตรงเส้นทางสองเส้นดังกล่าวได้ จากตัวเลขทางสถิติจำนวนคนเดินทางจากฉงชิ่งไปอาเซียนมีประมาณ 5 หมื่นคน/ปี ส่วนอาเซียนมาฉงชิ่งประมาณ 7 หมื่นคน/ปี

ฐานการส่งออกไปอาเซียนระดับเขตและอำเภอ

ฐานการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกไปยังอาเซียนในระดับเขต และอำเภอเช่น ดอกไม้สด เนื้อหมู สินค้าการเกษตรต่างๆเป็นต้น โดยทางคณะกรรมการการค้าต่างประเทศจะจัดทำเวปไซต์แนะนำสินค้าต่างๆของอาเซียนให้ผู้ประกอบการที่สนใจได้สัมผัส และเข้าใจเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมและพฤติกรรมของผู้บริโภคประเทศต่างๆในอาเซียนได้มากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันเพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้และเข้าใจกฎระเบียบการค้าการลงทุนในอาเซียน คณะกรรมการการค้าต่างประเทศยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาบริการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการฉงชิ่งด้วย

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมาตัวเลขการค้าต่างประเทศของฉงชิ่งลดลงกว่าร้อยละ 20 แต่คณะกรรมการการค้าต่างประเทศฉงชิ่งเชื่อมั่นว่า กรอบการค้าเสรีจีน-อาเซียนจะสามารถดึงตัวเลขการค้าต่างประเทศของฉงชิ่งให้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฉงชิ่ง ฉบับวันที่ 7 ม.ค. 2010

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู 14 ม.ค. 2552

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ