“พาณิชย์” เปิดตัวโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ” หวังสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ซื้ออัญมณีต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 16:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พาณิชย์ประกาศความเป็นผู้นำและผู้ผลิตพลอยสีรายใหญ่ของโลก ด้วยการกำหนดมาตรฐานคุณภาพพร้อมเปิดตัวโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ”

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประกาศมาตรฐานสีและราคาอ้างอิงของทับทิมและไพลิน และเป็นประธานเปิดโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ ( Buy with Confidence)” เผยว่า การจัดทำมาตรฐานคุณภาพและดัชนีราคาอ้างอิงที่มีความละเอียดสำหรับใช้ในเชิงการค้าของพลอยที่ประเทศไทยจัดทำขึ้นนี้ ถือเป็นครั้งแรกของการค้าพลอยโลก โดยเริ่มจากพลอยที่สำคัญและได้รับความนิยมที่สุดในแวดวงการค้าทั่วโลก"จะมีการจัดทำมาตรฐานคุณภาพและราคาของพลอยเนื้อแข็งสีหลัก 5 สี คือ สีแดงหรือทับทิม สีน้ำเงินหรือไพลิน สีเหลืองหรือบุษราคัม สีชมพู และสีส้ม

ส่วนโครงการซื้อด้วยความมั่นใจที่กระทรวงพาณิชย์จัดตั้งขึ้นนั้น จะมีการคัดเลือกร้านค้าและผู้ประกอบการอัญมณีเข้าร่วมโครงการ เพื่อรับใบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานและตราสัญลักษณ์สำหรับรับประกันคุณภาพสินค้าที่จำหน่ายทั้งนี้ตามโครงการดังกล่าวจะมีการแบ่งกลุ่มสมาชิกออกเป็น 3 ระดับ คือ ซิลเวอร์ โกลด์ และแพลทินัม ซึ่งยึดหลักข้อบังคับร่วมกัน คือ ต้องแจ้งรายละเอียดสินค้าที่จำหน่ายอย่างชัดเจนแก่ผู้ซื้อ รวมทั้งบนป้ายสินค้าก็ต้องมีรายละเอียด โดยสมาชิกต้องยินดีรับคืนสินค้าจากผู้ซื้อในสภาพเดิมภายใน 7 วัน โดยอาจหักค่าดำเนินการ ค่าเสียโอกาสและอื่นๆได้ไม่เกิน 20% ของราคาขาย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ