ตม.เกาหลี เข้มงวดจับพ่อครัวร้านอาหารไทยใช้เอกสารปลอม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2010 11:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ได้รับแจ้งจากร้านอาหารไทยในเกาหลี วันที่ 18 มกราคม 2553 ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลี ได้เดินทางไปตรวจจับพ่อครัวตามร้านอาหารไทยหลายแห่ง โดยตั้งข้อกล่าวหาว่าใช้เอกสารปลอมใบรับรองประสบการณ์/การฝึกอาชีพการเป็นพ่อครัวจากสถาบันอาหารต่างๆในไทย เพื่อยื่นขอวีซามาทำงานที่เกาหลี

แหล่งข่าวร้านอาหารไทยแจ้งว่า ตม.เกาหลี ได้เปลี่ยนผู้บริหารใหม่ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา และมีความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณสมบัติแรงงานที่เข้ามารับจ้างเป็นพ่อครัวในร้านอาหารไทยและร้านอาหารอาเซียนมากขึ้น โดยตม.เกาหลีได้จ้างคนไทยทำหน้าที่แปลเอกสารสำคัญและส่งให้หน่วยงานเกาหลีในไทยตรวจสอบสถาบันที่ออกใบรับรอง ซึ่งพบว่าสถาบันดังกล่าวมีแค่ชื่อแต่ไม่เปิดทำการแต่อย่างใด ตม.เกาหลี จึงเร่งกวดขันจับพ่อครัวที่ยื่นเอกสารปลอมกลับประเทศไทยและบุคคลเหล่านั้นจะถูกแบล๊กลิสต์ห้ามเข้าประเทศต่อไปด้วย ดังนั้น ต่อไปนี้ หากพ่อครัวไทยที่ต้องการเดินทางมาทำงานยังเกาหลี จำเป็นต้องได้รับเอกสารรับรองอาชีพจากสถาบันที่ถูกต้อง

สำนักงานฯ ณ กรุงโซล ได้หารือกับสถานฑูตฯ ไทย แล้วในวันเดียวกัน ที่จะมีทางเลือกในทางปฏิบัติดังเช่น กรณีที่เคยเกิดเรื่องเช่นนี้ในญี่ปุ่น ซึ่งต้องมีการเจรจาระดับนโยบายในการออกใบรับรองให้แก่พ่อครัวจากหน่วยงานราชการแทนสถาบัน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจาเป็นเวลาหลายปี อย่างไรก็ตาม สถานฑูตฯ จะเจรจากับ ตม.เกาหลี ถึงวิธีการจับกุมพ่อครัวซึ่งไม่ใช่อาชญากรร้ายแรงให้มีความละมุนละม่อม และให้มีการตรวจเอกสารตามข้อหาดังกล่าวอย่างชัดเจนก่อน

จากข้อมูลที่สำนักงานฯ ณ กรุงโซล ได้ตรวจสอบล่าสุด ณ เดือนกันยายน 2552 มีร้านอาหารไทยและร้านอาหารอาเซียนที่มีอาหารไทยจำหน่ายตั้งอยู่ในเกาหลีจำนวน 49 แห่ง และมีร้านอาหารไทยที่ได้รับตรา Thai Select จำนวน 7 แห่ง เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2548 ที่มีร้านอาหารไทยเพียง 30 แห่ง โดยสำนักงานฯ ณ กรุงโซล ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมร้านอาหารไทยและวัตถุดิบอาหารไทย 3 ปีต่อเนื่องกัน (2550-2552) ได้แก่ การให้ข้อมูลวิธีการเปิดร้านอาหารไทย การหาแหล่งวัตถุดิบอาหารไทย และการจัดเทศกาล Thai Select Restaurant Festival ปีละ 1 ครั้งๆละ 1 เดือนช่วง กรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี และการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยร่วมกับโรงแรมที่มีชื่อเสียงของเกาหลีต่างๆ อาทิ Shilla-Jeju, Sheraton Walker Hill แนวโน้ม ร้านอาหารไทยในเกาหลีที่ผ่านมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก เนื่องด้วยคนเกาหลีไปเที่ยวไทยเฉลี่ยปีละ 1 ล้านคน และมีความชื่นชอบอาหารไทยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เกาหลียังคงมีมาตรการเข้มงวดในการนำเข้าสินค้าอาหารจากไทยทั้งด้านภาษี และไม่ใช่ภาษี ทำให้การส่งออกสินค้าอาหารของไทยพบความยุ่งยากจากการกีดกันทางการค้า

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ