Korea Development Bank เข้าร่วมการประมูลซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2010 12:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วย สำนักข่าว Bloomberg และ Korea Times ได้รายงานในวันที่ 19 มกราคม 2552 ว่า Korea Development Bank (KDB) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของรัฐ เกาหลีใต้ ให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 47.6 มูลค่าประมาณ 850 ล้านเหรียญสหรัฐ ของธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐมีขนาดใหญ่อันดับ 7 ของไทยเช่นกัน โดย SCIB มีมูลค่าหุ้นทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 1.79 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งธปท.ผู้ถือหุ้นใหญ่ของSCIB ได้ตั้งเป้ามูลค่าของหุ้นที่จะประมูลถึงกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ นอกจาก KDB แล้วยังมีสถาบันการเงินรายอื่นที่สนใจเข้าร่วมการประมูลเพื่อที่จะบริหาร SCIB ได้แก่ HSBC of the United Kingdom, the Bank of Nova Scotia of Canada, and Hong Leong Bank of Malaysia

KDB เป็นธนาคารของรัฐ ตั้งขึ้นหลังจากสงครามเกาหลี ปี ค.ศ. 1954 เพื่อที่จะเป็นแหล่งเงินทุนในการพัฒนาอุตสาหกรรมและการก่อสร้างในประเทศ รัฐบาลเกาหลีได้ใช้ KDB เป็นเครื่องมือในการค้ำจุนสถานะของบริษัทเอกชนในช่วงวิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง และการเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤติ Subprime

Mr. Min Euoo Sung, CEO ของ KDB แสดงความพยายามที่จะเข้าไป M/A ธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ 2 แห่งในปีนี้ เพื่อสร้าง long-term Roadmapให้ KDB เป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ 7 สาขา ทั่วโลกรวมทั้งในกรุงลอนดอน นครนิวยอร์ค และนครเซี่ยงไฮ้ ตามนโยบายของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ต้องการจะผลักดันการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของสถาบันการเงินเกาหลีใต้ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น

เกาหลีใต้ ได้พยายามมาโดยตลอดที่จะขอให้ไทยเปิดโอกาสให้ตั้งธนาคารแห่งใหม่ขึ้นในประเทศ ทั้งในเวทีอาเซียนซัมมิทในเกาหลีใต้ปี 2552 ด้วย แต่ไทยมีกฎหมายควบคุมห้ามเปิดธนาคารแห่งใหม่ขึ้น และขอให้เป็นการไปเข้าร่วมลงทุนในธนาคารที่ตั้งอยู่แล้วโดยการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แทน

สำนักงานฯ ณ กรุงโซล รายงานสรุป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ