กลุ่มสินค้าและบริการที่จะมาแรงในตลาดแคนาดาปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2010 16:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหวางประเทศ ณ นครโตรอนโต ขอนำเสนอ่กลุมสินค้าและบริการที่คาดวาจะเป็นมาแรงในตลาดแคนาดาในปี 2554 ที่กูรู (Guru)ได้นำเสนอแนวคิดไว้ ซึ่งกูรูเหล่านี้ได้ย้ำว่านักการตลาดนอกจากจะต้องจับตามองการเปลี่ยนแปลงของทิศทางเศรษฐกิจโลก อาทิ ผลกระทบจากการล้มสลายของสถาบันการเงินที่เกิดขึ้นบนถนนวอลสตรีทของสหรัฐอเมริกา ผลของการเจรจาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่โคเปนเฮเกน การเคลื่อนย้ายเงินทุนของโลกไปที่จีนและรัสเซีย ประเด็นความตื่นตัวด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริโภคในประเทศที่พัฒนาแล้ว นักการตลาดยังจะต้องจับกระแสทิศทางตลาดของสินค้าและบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกดังกล่าวและการมีบทบาทเพิ้มขึ้นของเทคโนโลยีการสื่อสาร อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ PDA หรือ การใช้บริการอินเทอร์เนต การใช้ Social Media (Twitter, Facebook) ทั้งนี้ เพื่อจะได้กำหนดกลยุทธ์การค้าให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปแบบของสินค้าและบริการที่กำลังมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในตลาดการค้า

กูรูด้านการตลาดในแคนาดา มองว่าแคนาดาไม่อาจหลีกพ้นกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกได้เช่นกัน ตลาดสินค้าและบริการในแคนาดาคงจะตอบสนองและปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคเทคโนโลยีและวิถีชีวิต (Life Style) ที่เกิดขึ้นดังกล่าว จึงคาดการณ์ว่าอิทธิพลดังกล่าวจะก่อให้เกิดกลุ่มสินค้าและบริการที่จะมาแรงในตลาดแคนาดาในปี 2554 ดังนี

1. เป็นสินค้าและบริการของธรกิจธรรมดาที่ไม่ธรรมดา (Business as Unusual) ผู้บริโภคจะเลือกบริโภคสินค้าและบริการของธุรกิจที่ต้องเป็นทังธุรกจที้มีธรรมาภิบาลที่ดี (Good Corporate Governor) ตามหลักสากลทัวไปและเป็นธุรกจิที่มีสวนรวมในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมที่ดี ซึ่งจะต้องเป็นธุรกจที่มีความโปรงใส ซื่อสัตย์ มีการิ่สื่อสารหลายทางเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่ละโมภ ไม่เห็นแก่ได้ รวมถึงเป็นธุรกิจที่ดำเนินการอย่างกล้าหาญยืนหยัดอยู่บนผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ตัวอย่างของธุรกจิเข้าหลักเกณฑ์ของธุรกิจธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ ได้แก่ Googles, Amazons, Zappos, WalMart Canada และธนาคาร CIBC เป็นต้น ซึ่งปรับตัวไปตามความต้องการ (preferences and desire) ของผู้บริโภคเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของธุรกิจที่เหมาะสมกับตลาดการค้าที่มีความแปลกแตกต่าง (diverse) มีความสับสนวุ่นวาย (chaotic) และเป็นสังคมเครือข่าย (networked society)

2. เป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสำหรับผ้บริโภคที่อยู่หรือ 6.4 พันล้านคนจะอาศัยในเขตเมืองซึ่งร้อยละ 63 หรือ 3.3 พันล้านคนจะอยูในในเขตเมืองใหญ่ (Urbany) ซึ่งเป็นกระแสที่เริมปรากฎชัดใน่ปี 2553 ต้อเนื่องจนถึงปี 2554 และ ปี 2555 โดยจะเห็นได้วา ในชวงศตวรรษที่ผานมา ประชากร่โลกเพียงร้อยละ 5 อาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่ แต่ในชวง 2 ทศวรรษนี โดยเฉพาะในปี 2551 ประชากรโลกถึงร้อยละ 50 อาศัยอยูในเขตเมือง่ใหญ่ โดยเฉพาะอยางยิง่ประชากรในประเทศกาลังพัฒนาได้เคลื่อนย้ายไปอยูในเขตเมืองเฉลี่ยสัปดาห์ละ 3 ล้านคน จึงคาดว่าในอีก 40 ปีข้างหน้าในปี 2593 ประชากรโลกถึงร้อยละ 70 หรือ 6.4 พันล้านคนจะอาศัยในเขตเมือง ซึ่งร้อยละ 63 หรือ 3.3 พันล้านคนจะอยู่ในทวีปเอเชีย

ผู้บริโภคในเขตเมืองเหล่านี้จะมีความต้องการสินค้าและบริการที่มีรายละเอียดปลีกย่อย (sophisticated) ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย (more demanding) เป็นของแปลกใหม่ และสามารถซื้อขายผ่านเครือข่ายออนไลน์ได้ ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้บริโภคที่อยู่ในเขตนอกเมืองซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ไปด้วยเช่นกัน

โดยที่ในอนาคต เมืองหลายเมืองจะกลายเป็นเมืองขนาดใหญ่ (mega-city) จึงมีแนวโน้มว่า สินค้าและบริการที่วางจำหน่ายในเมืองเหล่านี้ จะต้องมีความเชื่อมโยงกับประเพณี ตราสัญญลักษณ์และมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาของเมืองใหญ่เหล่านั้น โดยเน้นความเป็นท้องถิ่น (Localization ) ของเมืองใหญ่ ตัวอย่างได้แก่ สินค้าเนื้อวัวสดที่ผลิตและแปรรูปในมณฑล Ontario จะมีการใช้ตราสัญลักษณ์ Home Grown Ontario เพื่อบ่งออกความเป็นเอกลักษณ์ของเมือง สินค้าMaple Syrup สินค้า Ice Wine ซึ่งเป็นสินค้าพื้นเมืองของแคนาดาที่ได้รับความนิยมอย่างมากเครื่อง ATM ของเมืองลอนดอนฝั่งตะวันออกที่ใช้ภาษาสำเนียงเฉพาะถิ่น(Cockney) เครื่องสำอางค์ยี่ห้อ Guerlain ที่มีรูปลักษณ์และกลิ่นสื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองใหญ่ เช่น Paris-Moscow, Paris-New York, Paris-Tokyo

3. เป็นสินค้าและบริการที่เปิดให้มีติดต่อสื่อสารและตอบสนองความต้องการได้แบบ Real Time (Real-Time Reviews) สินค้าและบริการที่วางจำหน่ายจะต้องง่ายต่อการค้นหา สั่งซื้อและเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นในระหว่างกลุ่มเพื่อน (Peers) ที่มีขนาดใหญ (Mass) ในเวลาแบบ Real time ซึ่งจะมีการชักชวนให้สั่งซื้อสินค้าและบริการผ่าน Social Media ได้แก่ Twitter Facebook และ Linkedln เป็นการเชื่อมโยงกันระหวางผู้บริโภคที่มีความชอบเหมือนกันกับผู้ขาย ตัวอย่างสินค้าและบริการได้แก่ บริษัทจัดการเดินทางที่เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารค้นหาข้อมูลสายการบินและเที่ยวบิน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเที่ยวบิน ส่งข้อความ tweets และส่งรูปภาพในเวลา real time ผ่านโทรศัพท์ของเขาหรือผ่านบริการ WiFi บนเครื่องบินรวมทั้งยังให้บริการ GPS ที่แสดงถึงจุดที่ลูกค้าอยู่

4 . เป็นสินค้าและบริการที่มีความหลากหลายตรงความต้องการ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีวางจำหน่ายเฉพาะที่ (Fluxury /fragmented luxury/Limited Location) ผู้บริโภคจะต้องสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยต่อคน ไม่มีการทดลองในสัตว์ มีศิลปะหัตถกรรม มีขนาดต่างๆ เหมาะสมกบสุขภาพ ใหัความรู้ เพิ่มทักษะ มีคุณภาพสูง (Premium) ฯลฯ โดยสินค้าและบริการนั้นอาจจะมีคุณลักษณะที่กล่าวเพียงอย่างเดียว หรือหลายอย่างผสมผสานกัน นอกจากนี้แล้ว สินค้าและบริการเหล่านียังต้องวางจำหน่ายเฉพาะที่เฉพาะเมือง อาทิ สินค้ารองเท้าแบรนด์ Aldo สินค้าเสื้อชันในแบรนด์ Lazensa สินค้าเครื่องหนังแบรนด์ Roots สำหรับสินค้าในประเทศพัฒนาอื่น ได้แก่ สินค้าแบรนด์ Bape บางรุ่นมี่วางจำหน่ายเฉพ่าะที่เมือง Kagoshima ฮาราจุกุ นาโกยา หรือเขตมัตสุยามาของโตเกียว สินค้าของแบรนด์ Burberry ที่มี Blue Label จะวางจำหนายบางเมือง น้ำหอม Le Labo Fragrances บางกลินจะมีวางเฉพาะที่เมืองนิวยอร์ค นครลอสแองเจลิส และโตเกียว หรือเป็นกลิ่นเฉพาะที่จะมีเฉพาะที่กรุงลอนดอน นครลาสเวกส นครเบอร์ลิน สินค้าของ Bulgari บางรุน หรือโดนัท Krispy Kreme T5 จะมีจำหน่ายเฉพาะสนามบินฮีทโรว์ทางออกที่ 5 ของอังกฤษ

5. เป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการขนาดใหญ่บนโลกออนไลน์ (Mass Mingling) ซึ่งเป็นสืบเนื่องจากการที่ Social Media ได้รับความนิยมอยางกว้างขวางและแพรขยายไปทัวโลกอยางรวดเร็ว จึงกลายเป็นจุดพบกนของคนที่ไมเคยรู้จักกนมากอน ฝูงชนที่มีความต้องการมีกิจกรรม มีความรู้สึกเหมือนกันหรือคล้ายคลึงกัน อาทิ รายการทีวี CP 24 ของแคนาดาหรือ สถานีโทรทัศน์ UK network ชองที่ 4 ที่ได้ประกาศเชิญชวนให้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกน หรือรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งทำให้มีคนมารวมงานจำนวนมาก ต้องมีการตระเตรียมอาหารและอุปกรณ์ให้เพียงพอสำหรับงานดังกล่าว

6. เป็นสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Easy) อาทิ การกอสร้าง่อาคารบ้านเรือนและอุปกรณ์การกอสร้าง่ที่ไมกอมลภาวะ (green building) สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้ารีไซเคิล สินค้าพลาสติกรีไซเคิล สินค้าที่ไม่ใช้พลาสติก สินค้าและบริการที่ไมกอให้เกดคาร์บอนหรือปฏิกริยาเรือนกระจก สินค้าและบริการที่มาจากผลิตที่ไม่ทำลายพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์

7. เป็นสินค้าและบริการที่สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปและมีบริการแจ้งเตือนภัย (Tracking and Alerting ) โดยผู้บริโภคสามารถตรวจที่มาและวงจรของสินค้าและบริการจาก tracking number หรือ code และทราบวาใคร่เป็นผู้ใช้สินค้าและบริการนันด้วย สามารถค้นหาข้อมูลของสินค้าและบริการได้อยางละเอียด และสินค้าและบริการ่นัน จะต้องมีบริการแจ้งเตือนภัยอันตรายกากบไว้เพื่อใหํ้ผู้บริโภคได้ใช้อยางถูกต้องและปลอดภัย อาทิ Kogi Korean BBQ ซึ่งวางจำหนายสินค้าบนรถบรรทุ่ก มีบริการให้ผู้ บริโภคได้ตรวจสอบวาร่ถบรรทุก จำหนายสินค้าอยูที่ใด่ ร้านขายคุ๊กก Specialty's Caf& Baking มีบริการแจ้งเตือน ผู้บริโภควาขนมคุ๊กกกาลังี่อบในเตาอบที่มีความร้อนมากคลีนิค MediClim ที่ให้บริการกบผู้ป่วยโรคไขข้อ โรคหอบหืดและโรคหัวใจผาน Twitter ของร้าน Kogi Korean BBQ Facebook เพื่อเตือนเรื่องอุณหภูมิ การกนยา และให้บริการตอบข้อซักถามิจากคนไข้ ห้าง Shopper Drugs Mart ในแคนาดาที่มีบริการแจ้งเตือนลูกค้าให้สัง่ซือยาเพิม (Automated prescription refill service) ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติที่แจ้งลูกค้าทางมือถือ โทรศัพท์ และ อีเมล

8. เป็นสินค้าและบริการของธรกิจที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อสังคม (Embedded Generousity) เป็นสินค้าและบริการที่มาจากธุรกจที่มีการคืนกาไรสูสังคม ไมละโมภ มีความเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ อาทิ Canadian Tire ที่แจกคูปองและลูกค้านำไปบริจาคเป็นการกุศล Lush ได้บริจาคเงินเข้าการกุศล Baby Teresa ผลิตสินค้าผ้าฝ้ายสำหรับเด็กซึ่งบริจาคสินค้าของบริษัทให้กบประเทศยากจน IKEA ได้บริจาคเงินให้กบยูนิเซฟ Procter&Gamble ได้บริจาควัคซีนป้องกันบาดทะยักให้กับยูนิเซฟ TOMS Shoes ได้บริจาครองเท้าให้เด็กทุกครังที่มีการขายสินค้าของบริษัท Campbell ได้บริจาคเงินเข้าการกุศล

9. เป็นสินค้าและบริการที่มีบริการเก็บรักษาข้อมลูลกค้าและใช้มลอย่างมีประสิทธิภาพ Profile Myning) เนื่องจาก Social Media มีบทบาทมากขึ้น ผู้บริโภคจะเลือกใช้สินค้าและบริการจากธุรกจที่มีบริการจัดเก็บเรียกใช้บริหารจัดการ รักษาความปลอดภัยและการสงผานข้อมูลของผู้บริโภคอยางมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างธุรกิจได้แก่ ธนาคาร TD Canada ธนาคาร Swiss DNA Bank ซึ่งให้บริการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าผาน ระบบ ReputationDefender และ ClaimID ให้บริการเรื่องข้อมูลการ Swapp การใช้ข้อมูลรวมกันกับเครือญาติโดยเรียกเก็บค่าบริการ

10. เป็นสินค้าและบริการสำหรับผ้บริโภควัยผ้ใหญ่ที่ต้องการสิ่งแปลกใหม่ ท้าทายและร้อนแรง (Maturialism) สินค้าเหลานี ได้แก่ อมยิ้มสำหรับผู้ใหญ่ เสือยื้ดสำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่สนับสนุนเพศที่ 3 ที่มีหนังสือประทับบนเสื้อว่า Legalize Gay ไอศกรีมที่ระบุว่าเป็นรสชาดพรีเมี่ยมและรสชาด X-rated flavors วางจำหน่าย่ในห้างสรรพสินค้าเฉพาะอุปกรณ์นวดซึ่งเป็นของเล่นสำหรับผู้ใหญของบริษัท่ฟิลิปส์ เครื่องดื่ม Sorbets ที่ผสมไวน์ช็อคโกเล็ตและเครื่องดื่มสำหรับนักกฬา

สำนักงานสงเสริมการค้าระหวางประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ