Donburi Summit: การรวมตัวของสุดยอดอาหารในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2010 16:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตลาดญี่ปุ่นซึ่งปกติมีการแข่งขันกันสูงอยู่แล้วนั้น กลับต้องเผชิญกับการแข่งขันกันเองของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา คุณภาพ การผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Product) ตลอนจนการสร้างจุดขายใหม่ๆ ให้กับสินค้า ทั้งนี้ ไม่เว้นแม้กระทั่งอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัย 4 ในการยังชีพของมนุษย์

Donburi Summit ซึ่งเริ่มจัดขึ้นโดยองค์กรภายใต้รัฐบาลท้องถิ่นเมื่อปี 2005 ที่เมือง Kamongawa ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างกระแสนิยมในผลิตภัณฑ์อาหารในท้องถิ่นของญี่ปุ่น โดยรูปแบบงานจะเป็นการรวมร้านอาหารเด่นในภูมิภาคต่างๆ มานำเสนอเมนูอาหารจานเดียวประเภทข้าวราดหน้าของดีในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ เช่น เนื้อวัว ปลาทะเล หอยนางรม ปู กุ้ง และผักดอง เป็นต้น ตลอดจนมีการเสิร์ฟด้วยภาชนะ lacquer bowl ชั้นดีที่ผลิตขึ้นในท้องถิ่น เพื่อสร้างบรรยากาศในการบริโภค นอกจากนี้ ภายในงานฯ จะมีกิจกรรมพิเศษ คือ การประกวดสุดยอดเมนูอาหารโดยเชิญบรรดานักชิมชื่อดังมาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการตัดสิน โดยงานครั้งก่อนหน้าจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2552 ที่จังหวัด Akita มีผู้สนใจมาร่วมงานและทานอาหารถึง 270,000 คน ก่อให้เกิดรายได้ถึง 1.3 พันล้านเยน และล่าสุดได้จัดกิจกรรมขึ้นที่จังหวัด Kanazawa เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา โดยมีร้านอาหารชั้นนำจำนวน 20 ร้าน จาก Chiba, Kanagawa, Ishikawa และ Oita เข้าร่วมงาน

แนวคิดการส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารดังกล่าวสามารถจูงใจการใช้จ่ายของผู้บริโภคญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมที่สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้ดำเนินการไปเมื่อปีงบประมาณ 2552 ทั้ง 2 โครงการ คือ การสอนชาวญี่ปุ่นทำอาหารไทยร่วมกับ ABC Cooking School สถาบันสอนอาหารชั้นนำของญีปุ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายการจำหน่ายวัตถุดิบปรุงอาหารไทยแก่ผู้บริโภคญี่ปุ่น แนวคิดดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และสถาบันได้เล็งเห็นถึงความนิยมอาหารไทยที่เพิ่มขึ้นจึงดำเนินโครงการต่อเอง โดยนำเสนอเมนูประยุกต์ไทย-ญี่ปุ่นแก่นักเรียน ได้แก่ Beef steak with Thai style sauce และ Thai style fried dumpling โดยนำเครื่องปรุงอาหารไทย เช่น น้ำปลา ซอสพริก มะนาว ผักชี น้ำส้มสายชู พริกขี้หนู เป็นต้น มาใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร (เอกสารแนบ) สำหรับอีกโครงการของสำนักงานฯ คือ การจัดประกวดสุดยอดร้านอาหาร Thai Select เพื่อแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของญี่ปุ่น ซึ่งจากแบบสอบถามผู้ประกอบการร้านอหาร Thai Select ที่เข้าร่วมกิจกรรมพบว่า ร้านอาหารของตนเป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นและมียอดขายที่ดีขึ้น ซึ่งสำนักงานฯ จะพยายามดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่สามารถสร้างกระแสแก่สังคมญี่ปุ่นในวงกว้างและมีรูปแบบที่ต่างออกไปเพิ่มขึ้นอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ