“ส่งออก” เตรียมเจาะตลาดอัญมณีในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 14:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาษีนำเข้าอยู่ระหว่างร้อยละ 0-35 โดยมีภาษีมูลค่าเพิ่มสูงถึงร้อยละ 17 และยังต้องเสียภาษีบริโภคอีกร้อยละ 10 แต่เมื่อข้อตกลงการค้าอาเซียน-จีน ACFTA ผ่าน อัตราภาษีสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะทยอยลดลง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเหลือศูนย์ในปี 2010 นี้ และในปี 2012 จะเหลือศูนย์ทุกรายการ

เมื่อเร็วๆ นี้ นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก พร้อมด้วย นางมาลี โชคล้ำเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก และนางพิรมล เจริญเผ่า รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติต้อนรับ Miss Ren Li ประธานบริษัท President 100 จากกรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อกระชังความสัมพันธ์และร่วมหารือแนวทางในการสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าอัญมณีไทยในกรุงปักกิ่ง

นางศรีรัตน์ เผยว่า Ms. Ren Li เดินทางเยือนไทยและเข้าพบในครั้งนี้ เพื่อเจรจาเรื่องการลงทุนเปิดศูนย์อัญมณีและศูนย์กระจายสินค้าไทยในกรุงปักกิ่ง โดยบริษัท President 100 จำกัด จะเป็นผู้ดำเนินการเช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าที่เน้นตลาดระดับบน และนำสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่กังล่าว โดยทางกรมฯ จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือในด้านประชาสัมพันธ์การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว

“จีนนำเข้าอัญมณีจากไทยเป็นอันดับที่ 21 ในปี 2552 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่าการนำเข้าถึง 112.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 70 โดยเป็นพลอยที่ยังไม่ขึ้นรูปถึงร้อยละ 64 โดยมีอัตราภาษีนำเข้าอยู่ระหว่างร้อยละ 0-35 โดยมีภาษีมูลค่าเพิ่มสูงถึงร้อยละ 17 และยังต้องเสียภาษีบริโภคอีกร้อยละ 10 แต่เมื่อข้อตกลงการค้าอาเซียน-จีน ACFTA ผ่าน อัตราภาษีสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะทยอยลดลง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเหลือศูนย์ในปี 2010 นี้ และในปี 2012 จะเหลือศูนย์ทุกรายการ” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

จีนถือเป็นประเทศที่สำคัญเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น โดยหลังจากปี 2550 อัตราการเจริญเติบโตของยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับในจีนสูงถึงร้อยละ 15 และคาดว่าภายในปี 2010 นี้ ยอดขายอัญมณีและเครื่องประดับในจีนน่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นถึง 200 พันล้านหยวน และอาจสูงถึง 300 พันล้านหยวน ภายในปี 2010

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ