“ส่งออก”จับมือ “หนิงเซียะ” เตรียมพัฒนาช่องทาง R3A

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 14:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เส้นทาง R3A นี้ ถึงแม้ว่าอาจต้องเสียภาษีซ้ำซ้อน เนื่องจากเป็นการเดินทางบนบกซึ่งต้องผ่านหลายเมืองหลายมณฑล แต่ประหยัดเวลาได้มากขึ้น ซึ่งดีต่อผลในระยะยาว และยังเป็นช่องทางหนึ่งในการช่วยกระจายสินค้าไทยไปยังจีน

เมื่อเร็วๆ นี้ นางมาลี โชคล้ำเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติต้อนรับนายเติ้ง ควน Vice General Director of Ningxia Department of Commerce พร้อมคณะกรมการพาณิชย์แห่งเขตปกครองตนเองหนิงเซียะ ประเทศจีน เพื่อร่วมหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงลึกและเชิงกว้างระหว่างกัน

“ทางหนิงเซียะได้เข้ามาเปิดศูนย์กระจายสินค้าหนิงเซียะในไทย รวมทั้งเป็นศูนย์กลางรับซื้อสินค้าไทย และเจรจาธุรกิจระหว่างกัน เพื่อเป็นการให้นักธุรกิจของทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนทัศนคติและการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายไทยได้นำคณะทั้งภาคราชการและเอกชนเดินทางไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารฮาลาลที่นครหยินชวนมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเมื่อประมาณเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าอาหารของไทยและฝ่ายจีนได้มีการจัดคณะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงงานแสดงสินค้า Made in Thailand ซึ่งทางไทยยังได้มีการหารือในเรื่องระบบโลจิสติกส์ โดยแนะนำการใช้เส้นทางขนส่งสินค้า R3A ผ่านเส้นทางรถ กรุงเทพฯ- เชียงราย-คุนหมิง-เฉิงตู-หนิงเซีย ถึงแม้ว่าอาจต้องเสียภาษีซ้ำซ้อน เนื่องจากเป็นการเดินทางบนบกซึ่งต้องผ่านหลายเมืองหลายมณฑล แต่ประหยัดเวลาได้มากขึ้น ซึ่งดีต่อผลในระยะยาว เพื่อขยายการค้าระหว่างไทย กับหนิงเซียะให้มากขึ้น และยังเป็นช่องทางหนึ่งในการช่วยกระจายสินค้าไทยไปยังจีนด้วย” นางมาลี กล่าว

เขตปกครองตนเองชนชาติฮุย หนิงเซียะ เป็น 1 ใน 5 เขตปกครองตนเองชนชาติส่วนน้อยของจีน ก่อตั้งในวันที่ 25 ตุลาคม 1958 ประกอบด้วย 5 เขตเมือง 22 อำเภอ ด้วยกันคือ นครหยินชวน เมืองซือเจาซาน เมืองหวูจง เมืองกู้หยวน และเมืองจงเหว่ย ประชากรทั้งหมด 6.1 ล้านคน ประกอบด้วยชนชาติฮุย 2.18 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 36 ของประชากรทั้งหมด และเป็นอัตราส่วน 1/5 ของประชากรชนชาติฮุย ทั้งประเทศจีน เมืองเอก คือ นครหยินชวน ซึ่งแบ่งเป็น 3 เขต 2 อำเภอ 1เมือง คือเขตซิงฉิ่ง เขตจินเฟิ้ง เขตซีเซียะ และอำเภอ หยงหนิง เฮ่อหลาน รวมทั้งเมืองหลิงวู่ บนเนื้อที่ทั้งหมด 9,527 ตารางกิโลเมตร พื้นที่เมือง 106 ตารางกิโลเมตร ในปี 2009 มูลค่าการผลิตมวลรวมทั้งเขตฯ คือ 1.29851 ล้านหยวน มูลค่าการค้าปลีก 3.65 หมื่นล้านหยวน มีความได้เปรียบในลักษณะภูมิประเทศ คือ เป็นศูนย์กลางคมนาคมในแนวตะวันออก-ตะวันตกของจีน โดยอยู่ห่างจากปักกิ่งเพียง 1000 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง และอยู่ห่างจากเซี่ยงไฮ้ 2000 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง นับตั้งแต่จีนใช้นโยบายเปิดประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายมุ่งสู่ตะวันตก “Go West” ทำให้เศรษฐกิจหนิงเซียะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มีความร่วมมือกับหลายประเทศโดยปัจจุบันมีความร่วมมือกับ 120 ประเทศทั่วโลก มูลค่าการนำเข้าส่งออกในปี 2009 คิดเป็น 1.882 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 7.4 ของ GDP เขตฯ หนิงเซียะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ