“อลงกรณ์” นำร่องโลจิสติกส์ครั้งที่ 5 หวังรองรับการค้าภายใต้กรอบ AFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 14:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โครงการโลจิสติกส์การค้าสัญจรครั้งที่ 5 สำรวจเส้นทางโลจิสกส์ระหว่างประเทศไทยและสปป.ลาว เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อให้สอดคล้องและส่งเสริมการค้าภายใต้กรอบ AFTA

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะกรรมการโลจิสติกส์การค้า กระทรวงพาณิชย์ นำคณะภาครัฐและภาคเอกชน เยือนจังหวัดอุบลราชธานี มุกดาหาร นครพนม หนองคาย เมืองสะหวันเขต และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ภายใต้โครงการโลจิสติกส์การค้าสัญจรครั้งที่ 5 เพื่อสำรวจเส้นทางโลจิสกส์ระหว่างประเทศไทยและสปป. ลาว ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2553 ตั้งแต่ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ชายแดนมุกดาหารสะหวันนะเขต ชายแดนท่าแขก แขวงคำม่วน-นครพนม เมืองปากซัน แขวงบอริคำไซ นครหลวงเวียงจันทน์ และจังหวัดหนองคาย เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อให้สอดคล้องและส่งเสริมการค้าภายใต้กรอบ AFTA การลงทุนทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ การท่องเที่ยว การพัฒนาด่านชายแดนไทย-สปป.ลาว รวมถึงการสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการ SMEs ในภาคอีสานของไทยให้เกิดการค้าขายกับสปป. ลาว

“การเดินทางในครั้งนี้ทางไทยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ดร.นาม วิยะเกด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า, ฯพณฯ สมมาด พนเสนารัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง และฯพณฯ ดร. สินละวง คุดไพทูน รัฐมนตรีว่ากระทรวงแผนการและการลงทุน รวมถึงรองเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ ให้การต้อนรับและร่วมหารือในเรื่องของระบบโลจิสติกส์ระหว่างไทยและสปป. ลาว โดยทั้งสองประเทศมีความเห็นตรงกันว่าการพัฒนาความร่วมมือด้าน โลจิสติกส์ระหว่างไทยและสปป. ลาว จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาทางด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสปป. ลาวรวมถึงเล็งเห็นถึงศักยภาพของสปป. ลาวที่จะพัฒนาจาก Land Lock เป็น Land Link และ Land Bridge ระหว่างประเทศ ไทย-ลาว-เวียดนาม-และทางใต้ของจีน ภายใต้เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ และควรที่จะร่วมมือในการลทุนพัฒนาสถานีบรรจุและคัดแยกสินค้า (Inland Container Depot: ICD) ของทั้งสองประเทศโดยสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างเทศ ไทย-สปป.ลาว (TIFFA-LIFFA) จะส่งผลให้การค้าระหว่างทั้งสองประเทศเกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์” นายอลงการณ์ กล่าวเพิ่มเติม

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-สปป. ลาว ไทยจะทำการติดไฟแสงสว่างเป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร บนสะพานมิตรภาพระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ นอกจากนี้ งาน Thailand Trade Exhibition ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้น ณ นครหลวงเวียงจันทน์ในปีนี้ จะเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านๆ มาและให้สมเกียรติ์การเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-สปป. ลาว และเฉลิมฉลองครบรอบ 450 ปี นครหลวงเวียงจันทน์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ