กฎระเบียบการค้าและการนำเข้าสินค้าอาหารและยาของประเทศอิหร่าน ณ เดือนตุลาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2010 14:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การนำเข้าสินค้าอาหารและยาของประเทศอิหร่าน ณ เดือนตุลาคม 2552 ในส่วนของเอกสาร Certificate of Free Sale และ Health Certificate

กระทรวงสาธารณะสุขแห่งอิหร่าน แผนกอาหารและยาได้ออกกฎระเบียบใหม่ว่าด้วยการออกใบอนุญาตนำเข้าสินค้าประเภทอาหาร ประกาศ ณ เดือน ตุลาคม 2552 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของเนื้อหาและขั้นตอนการรับรองเอกสาร Certificate of Free Sale และ Health Certificate ดังต่อไปนี้

1. เอกสาร Certificate of Free Sale
  • เอกสาร Certificate of Free Sale เป็นเอกสารที่ใช้สำหรับสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และออกหรือรับรองจากหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า (เช่น สาธารณสุข, เกษตรกรรม, ปศุสัตว์, พาณิชย์, เทศบาล และอื่นๆ)
  • เอกสาร Certificate of Free Sale ต้องระบุให้ชัดเจนว่า สินค้าดังกล่าวภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ระบุได้ขายอยู่แล้วอย่างเสรีในประเทศผู้ผลิต (แหล่งกำเนิด) โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น (…under relevant brand names are being freely sold in the producing country (of origin) with no limitation what so ever.) และจะต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ก. ชื่อประเทศผู้ผลิต

ข. ชื่อโรงงานผู้ผลิต

ค. ชื่อสินค้า

ง. ชื่อเครื่องหมายการค้า (Brand name)

จ. ชื่อเครื่องหมายการค้าย่อย (Sub Brand)

  • ทั้งนี้ โรงงานผู้ผลิตหรือบริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้า (Brand holder) สามารถออกเอกสาร Certificate of Free Sale เองได้ แต่จะต้องได้รับการรับรองการเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าจากหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศที่เจ้าของเครื่องหมายการค้าตั้งอยู่ และได้รับการรับรอง ข้อความและเนื้อหา (Text) ที่ปรากฏในเอกสาร Certificate of Free Sale จากหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า
  • เอกสาร Certificate of Free Sale มีอายุ 3 ปี นับจากวันที่ออกเอกสาร
  • เอกสาร Certificate of Free Sale ที่ออกโดยจากหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า หรือโรงงานผู้ผลิต หรือบริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้า จะต้องประทับตรารับรองจากสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศแหล่งกำเนิด และรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศแห่งอิหร่าน
2. เอกสาร Health Certificate
  • เอกสาร Health Certificate เป็นเอกสารเพื่อรับประกันสุขลักษณะของสินค้านำเข้า และออกหรือรับรองจากหน่วยงานที่มีอำนาจทางสาธารณะสุขของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า
  • ทั้งนี้ โรงงานผู้ผลิต สามารถออกเอกสาร Health Certificate เองได้ แต่จะต้องได้รับการรับรอง ข้อความและเนื้อหา (Text) ที่ปรากฏในเอกสาร Health Certificate จากหน่วยงานที่มีอำนาจสาธารณะสุขของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า
  • เอกสาร Health Certificate ที่ออกโดยจากหน่วยงานที่มีอำนาจทางสาธารณะสุขของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า หรือโรงงานผู้ผลิตจะต้องประทับตรารับรองจากสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศแหล่งกำเนิด และรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศแห่งอิหร่าน
  • เอกสาร Health Certificate มีสองประเภท ได้แก่ เอกสาร Health Certificate ที่มีระยะเวลากำหนด และ เอกสาร Health Certificate ที่เกี่ยวข้องการกับการขนส่ง (related to the consignment)

ก. เอกสาร Health Certificate ที่มีระยะเวลากำหนด เป็นเอกสารที่ใช้สำหรับสินค้าที่ผ่านกรรมวิธีและวัตถุดิบที่มีใบอนุญาตนำเข้าทางสาธารณสุข (processed products and its raw material having import health license) มีระยะเวลา 1 ปี โดยจะต้องมีรายละเอียดในเอกสาร ดังต่อไปนี้ o No of certificate: o Date of issue (D/M/Y):

o Validation: one year:

o Name of Manufacturer:

o Address of Manufacturer:

o Name of Representative in IRAN:

o Name of Product (s):

o Brand name:

o Type & Grade of Packaging:

o Iranian Ministry of Health Register No:

o We certify that the product(s) is/are exported during the date (from…..to…….) is deserved for human consumption and will not be harmful for human health.

o This product(s) is/are free from:

  • BSE&FMD (for Bovin products)
  • DIOXIN (for products with animal origin)

ข. เอกสาร Health Certificate ที่เกี่ยวข้องการกับการขนส่ง (related to the consignment) เป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ขนถ่าย โดยจะต้องมีรายละเอียดในเอกสาร ดังต่อไปนี้

o No of certificate:

o Date of issue (D/M/Y):

o Name of Manufacturer:

o Address of Manufacturer:

o Invoice No and Date/LC/weight/BL no/….:

o Name of Product (s):

o Brand name:

o Type & Grade of Packaging:

o We certify that the product(s) is/are exported is deserved for human consumption and will not be harmful for human health.

o This product(s) is/are free from:

  • BSE&FMD (for Bovin products)
  • DIOXIN (for products with animal origin)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ