เครื่องหนังไทยดังกระหึ่มในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2010 12:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) สมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนังไทย และสมาคมรองเท้าไทย จับมือกันเจาะตลาดเครื่องหนังอินเดียในงาน India International Leather Fair ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2553 ณ เมืองเจนไน ทำยอดขายทะลุเป้าเกินความคาดหมาย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน เปิดเผยว่าในปีนี้มีบริษัทไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้มากที่สุดถึง 25 บริษัท แซงหน้าประเทศจีนไปอย่างเฉียดฉิวที่ส่งบริษัทเข้าร่วมงาน 20 บริษัท ในส่วนของประเทศไทยสินค้าที่ได้รับการตอบรับอย่างมากได้แก่ หนังฝอก เคมีภัณฑ์ พื้นรองเท้า ยางแผ่น ส้นรองเท้า กาว และรองเท้าแตะแฟชั่น เนื่องจากมีคุณภาพสูงแต่ราคาไม่แพง ตลาดรองเท้าและเครื่องหนังอินเดียเป็นตลาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อีกทั้งอินเดียยังเป็นแหล่งผลิตรองเท้าให้กับบริษัทแบรนด์ดังของอิตาลีและยุโรป จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ผลิตอินเดียพากันหันมาซื้อวัสดุ หนังฝอก และเคมีภัณฑ์คุณภาพดีจากไทยเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อภายในงานกว่า 150 ล้านบาท

อีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การส่งออกเครื่องหนังและชิ้นส่วนของไทยไปอินเดียขยายตัวอย่างมากในปีนี้ก็คือ สินค้าในกลุ่มรองเท้าและชิ้นส่วนทำรองเท้าส่วนใหญ่อยู่ในบัญชีลดหย่อนภาษีภายใต้ความตกลง FTA อาเซียน-อินเดีย ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที 1 มกราคมที่ผ่านมา จะเป็นผลให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้คาดว่าในปีหน้าจะมีผู้ประกอบการไทยไปร่วมงานกว่า 50 บริษัท นายไพศาล กล่าวในตอนท้าย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

รองกงสุลใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ