รายงานผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 13:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2010 ระหว่างวันที่ 16-19 มกราคม 2010 ณ เมืองการ์ดา ประเทศอิตาลี

1. ภาพรวมโดยทั่วไปของงาน

งานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2010 เป็นงานแสดงสินค้ารองเท้าที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี ถือเป็นงานใหญ่หนึ่งในสามของโลก จัดโดย Riva del Garda Fierecongressi S.p.A. (Parco Lido - 38066 Riva del Garda Tel. +39 0464 570153 Fax. + 39 0464 570130) ปีละ 2 ครั้ง ช่วงเดือนมกราคม สาหรับฤดูใบไม้ร่วง/หนาว และเดือนมิถุนายนสาหรับแสดงสินค้าฤดูใบไม้ผลิ/ร้อน งานฯ ครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 73 จัดแสดงสินค้าสาหรับฤดูใบไม้ร่วง/หนาวปี 2010/2011 สาหรับกรมฯ ได้เข้าร่วมงานฯ ต่อเนื่องหลายปี โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ที่กรมฯ เข้าร่วมแสดงในงานฯ

1.1 สถานที่จัดงานฯ และที่ตั้งคูหาประเทศไทย

งานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh จัด ณ ศูนย์แสดงสินค้า Riva del Garda(Parco Lido - 38066 Riva del Garda) ประกอบด้วย 6 อาคารแสดงได้แก่ A,B,C,D,E และ B5 พื้นที่รวม 32,216 ตารางเมตร

สำหรับคูหาประเทศไทยจัดอยู่ในพื้นที่อาคารแสดงสินค้า A1 รวมพื้นที่ 80 ตารางเมตร มีบริษัทไทยเข้าร่วมงานฯ จานวน 5 ราย ได้แก่

          Shoes R Us                           Hall A1 — A52
          Roongsilp Industry ltd.,part.        Hall A1 — A50
          Manwood Intertrade co.,ltd.          Hall A1 — A48
          Footwear Tech 1530 co.,ltd.          Hall A1 — A46
          Patnasilp Industry co.,ltd.          Hall A1 — A44

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการไทยที่สมัครเข้าร่วมงานฯ เองโดยไม่ผ่านกรมฯ จานวน 11 ราย ได้แก่

          Amity Advance co.,ltd.               Hall B1 - E08
          C&P co.,ltd.                         Hall A3 — A19
          Calvin corporation limited           Hall B1 — E10
          Chanon worldwide co.,ltd.            Hall A2 — A37
          Donphrom footwear co.                Hall C1 — G18

Freewood international co.,ltd. Hall A2 — A12

Premsawad (Talon) company ltd. Hall A2 — A39

          Sak’s fashion r.o.p.                 Hall B1 — C17
          Senso marketing co.,ltd.             Hall A2 — A38
          Siam Mohawk co.,ltd.                 Hall A1 — A33
          Thana footwear co.,ltd.              Hall A1 — A14

1.2 สถิติจานวนผู้เข้าร่วมงานฯ

การจัดงานฯ ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานฯ จานวน 1,135 ราย ลดลงร้อยละ 1.9 เทียบกับเดือนมกราคมปี 2552 ทั้งนี้ ร้อยละ 40 เป็นผู้ประกอบการอิตาลี และร้อยละ 60 มาจาก 36 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ประเทศในเขตยุโรป บราซิล อิสราเอล และประเทศแถบเอเซียได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียตนาม จีน อินเดีย สิงคโปร์ ศรีลังกา ปากีสถาน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ ไต้หวัน เป็นต้น

1.3 ภาพรวมของผู้เข้าชมงานฯ

ผู้เข้าชมงานฯ ในครั้งนี้ มีจานวน 11,564 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เทียบกับเดือนมกราคมปี 2552 ทั้งนี้ เป็นผู้นาเข้า/ผู้ส่งออก/ผู้ผลิต/ผู้ซื้อสาขารองเท้าจากต่างประเทศจานวน 6,956 ราย(+7%) และมาจากอิตาลีเอง 4,608 ราย(+1.3%)

2. การดาเนินงานในขั้นตอนต่างๆ

2.1 คูหาไทย

การก่อสร้างคูหาในครั้งนี้ สคร.มิลาน ได้จัดจ้างบริษัท Publicita’ spazio srl (Via Monte Pastello, 437057 San Giovanni Lupatoto (VR) Tel.+39.045.8779031 www.publicitaspazio.com) เป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง ตกแต่งคูหาประเทศไทย เนื่องจากเป็นหนึ่งในบริษัทก่อสร้างที่ร่วมงานกับผู้จัดงานแสดงสินค้า Expo riva schuh มานานและราคาถูกกว่า ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานฯ พอใจการออกแบบและคุณภาพของวัสดุที่ใช้การตกแต่งคูหา โดยครั้งนี้ จัดรูปแบบคูหาไทยโทนสีฟ้า-ขาว-ดาใน Theme งานฯ BIFF&BIL ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน ณ ประเทศไทยปีเดียวกัน

2.2 การประชาสัมพันธ์

สคร.มิลานได้ซื้อสื่อโฆษณาโปสเตอร์ 1 ชิ้น ณ โถงทางเข้างานฯ และ Map Guide 1 หน้า ซึ่งเป็นคู่มือแสดงตาแหน่งคูหาแสดงงานเพื่อดึงดูดให้คนเข้าชมคูหาไทย โดยได้ลงประชาสัมพันธ์คูหาให้ทั้ง 5 บริษัทที่เข้างานฯ กับกรมฯ และ 11 บริษัทที่เข้าร่วมงานฯ เอง

3. ผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า

3.1 ความพร้อมของสินค้าที่นาไปจัดแสดง และความพร้อมของผู้ประกอบการไทย

งานฯ ในเดือนมกราคม จะเป็น Theme การจัดแสดงสินค้ารองเท้าสาหรับฤดูใบไม้ร่วง/หนาว 2010-2011 และผู้เข้าชมงานฯ ส่วนใหญ่ก็จะมุ่งมาเลือกแบบสินค้าสาหรับฤดูกาลดังกล่าว ทั้งนี้ สานักงานฯ มิลาน ได้ให้ข้อมูลแนวโน้มสินค้าสาหรับการจัดแสดงในงานฯ ทุกปี แต่ผู้ผลิตไทยที่เข้างานฯ ส่วนใหญ่มีรองเท้าเป็นแบบสาหรับฤดูร้อน มีสินค้าฤดูหนาวให้เลือกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากยังไม่มีความชานาญการผลิตสินค้าฤดูหนาว จึงมีลูกค้าเข้าชมไม่มากนัก หรือแวะดูแบบแต่ยังไม่เจรจาสั่งซื้อ เพราะเป้าหมายคือรองเท้าฤดูหนาว แต่คูหาของบริษัทพัฒนสิน ซึ่งเป็นรองเท้าสตรี กลับมีลูกค้าให้ความสนใจเข้าชมและเจรจาซื้อขาย

สาหรับการเจรจาการค้า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้าชมคูหาไทยมาจากต่างประเทศในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ทั้งนี้ ลูกค้าที่ใช้ภาษาอิตาเลียน กรมฯ ได้จ้างล่ามภาษาไทย-อิตาเลียนไว้คอยอานวยความสะดวกด้วย

3.2 ความสาเร็จในการจัดแสดงสินค้า

ยอดจาหน่ายทันทีในงานฯ จากบริษัท Shoes R Us 30,000 US$ เนื่องจากมีบริษัทผู้แทนจาหน่ายอยู่แล้วในอิตาลีคือบริษัท New Calidonia และภายในหนึ่งปี จากบริษัท Shoes R Us และ Footwear Tech 1530 คาดว่าจะมียอดจาหน่าย 1,750,000 US$ ส่วนรายอื่นๆ คาดว่าจะได้รับการสั่งซื้อแน่แต่ต้องส่งตัวอย่างและเจรจาเรื่องยอดสั่งซื้อกันต่อไป

โดยภาพรวมของการเข้าร่วมงานฯ ครั้งนี้กับกรมฯ ผู้ประกอบการมีความพอใจอยู่ในระดับดี อาทิ รูปแบบการจัดงานฯ คุณภาพของอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ การอานวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่กรมฯ คุณภาพของลูกค้าโดยเฉลี่ย มีผู้สนใจเจรจาการค้าและต้องการดาเนินธุรกิจร่วมกันประมาณบริษัทละ 11-20 ราย

3.3 ปัญหาและอุปสรรคที่สาคัญ

  • ปัญหาด้านราคาสินค้าที่ต้องแข่งขันกับประเทศที่มีต้นทุนต่ากว่าเช่นจีน อินเดีย เวียตนาม ศรีลังกา
  • ปัญหาเรื่องระยะเวลาการส่งมอบสินค้า
4. ข้อคิดเห็นด้านสินค้าและแนวโน้มการตลาด

การออกแบบสินค้าไทยตรงใจผู้นาเข้าต่างประเทศมากกว่าผู้นาเข้าอิตาเลียน จากช่วงงานแสดงสินค้า 4 วัน มีผู้ชมงานฯ เข้าเยี่ยมชมคูหาไทยประมาณ 75 ราย ส่วนใหญ่ร้อยละ 60 เป็นชาวต่างชาติที่ไม่ใช่อิตาเลี่ยน เนื่องจากดีไซน์งานฯ รองเท้าของไทยที่นามาจัดแสดง ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดอิตาเลียนนัก อย่างไรก็ตาม งานฯ Expo riva schuh จัดเป็นงานฯ รองเท้าท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในอิตาลีและของต่างชาติ และเปิดสาหรับผู้ที่อยู่ในวงการรองเท้าเท่านั้น ดังนั้นจะมีโอกาสต้อนรับผู้ซื้อจากต่างประเทศมากกว่าร้อยละ 60 ทุกปี

5. ปัญหา อุปสรรค พร้อมแนวทางแก้ไข

5.1 แม้ว่าบริษัทไทยจัดอยู่เป็นกลุ่มใน Theme เดียวกัน ทาให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในระดับหนึ่ง แต่ลูกค้าเข้าเยี่ยมชมคูหาไทยค่อนข้างน้อย เนื่องจากทาเลคูหาไทยตั้งอยู่ส่วนหลังของพื้นที่งานแสดงสินค้า และอยู่ลึกเกินไป และยังต้องลงไปยังชั้นล่างซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน ทาให้ผู้ชมงานฯ เดินเข้ามาไม่ถึง

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าจะคุ้มค่ากว่าหากได้มาออกงานฯ ในตาแหน่งพื้นที่ใหม่ที่อยู่ด้านหน้า แม้จะต้องจ่ายในราคาที่สูงกว่า ในเรื่องนี้ สคร.มิลาน ได้เจรจากับผู้จัดงานดังกล่าวแล้ว ได้รับแจ้งว่าค่อนข้างยากที่จะได้พื้นที่ขนาดเท่าเดิมที่ด้านหน้า แต่หากมีพื้นที่ว่างลงในครั้งหน้า จะพิจารณาให้กับประเทศไทย

5.2 ความสนใจเข้าร่วมงานรองเท้า MICAM (www.micamonline.com) ณ เมืองมิลาน ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมีนาคมและกันยายนทุกปี เป็นที่รู้จักกันดีของผู้ที่อยู่ในวงการรองเท้าทั่วโลกที่ผู้ผลิต/ผู้ซื้อ/นักออกแบบจักต้องมาเยี่ยมชม เป็นงานแสดงสินค้ารองเท้าระดับกลาง-สูง ผู้เข้าร่วมแสดงในงานฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตรองเท้าคุณภาพ made-in-italy ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว หากประเทศไทยได้เข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว จะเป็นการยกระดับสินค้าคุณภาพของไทยทั้งในด้านดีไซน์และคุณภาพ อย่างไรก็ตาม รองเท้าไทยที่ส่งออกส่วนใหญ่มุ่งตลาด mass เป็นหลัก จึงเหมาะกับงานฯ Expo riva schuh มากกว่า มีเพียง 2-3 บริษัทที่หากสมัครเข้างานฯ MICAM น่าจะได้รับการคัดเลือกให้เข้างานฯ เช่น บริษัทพัฒนสิน มณีสิน เป็นต้น แต่ค่าใช้จ่ายงานฯ MICAM สูงกว่างานฯ Expo riva schuh มาก ผู้ส่งออกจึงพอใจที่จะออกงานฯ ที่ Expo riva schuh มากกว่า ยกเว้น มณีสินที่ไม่เข้างานฯ ดังกล่าว แต่สนใจเข้างานฯ MICAM

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ