ผลงานสำคัญประจำปีงบประมาณ 2552 ของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 14:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1.สินค้าอาหาร

1.1 การส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในซุปเปอร์มาเก็ต/ไฮเปอร์มาร์เก็ตทางตอนเหนือและตอนกลางของอิตาลี ช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2552 สคร.มิลาน ได้ร่วมกับบริษัทผู้นาเข้า Mc.Garlet S.r.l. จัดส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในซุปเปอร์/ไฮเปอร์มาร์เก็ตชั้นนา 12 แห่ง 1,500 สาขา โดยจัดซุ้มผลไม้ไทยนานาชนิดและเป็นครั้งแรกที่มะม่วงน้าดอกไม้ได้วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของอิตาลี โดยจัดผลไม้ใส่แพ็คพร้อมสื่อประชาสัมพันธ์แผ่นพับแนะนาผลไม้ไทย 12 ชนิดพร้อมแมกเน็ตผลไม้จาลองทาด้วยเรซิน และมีโปสเตอร์ประดับซุ้มดึงดูดความสนใจ การแจกสื่อประชาสัมพันธ์ มีผลทาให้ชาวอิตาลีสนในอยากทดลองบริโภคผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผลไม้ที่ไม่เคยมีจาหน่ายมาก่อนด้วย และส่งผลให้ห้างอื่นที่ไม่ได้ร่วมรายการ นาเข้าผลไม้จากไทยมาขายเป็นครั้งแรกด้วย

1.2 การจัดตลาดน้าจาลองที่เมืองเวนิส 9-12 กรกฏาคม 2552

สคร.มิลาน ได้ร่วมมือกับสถานทูตไทย ณ กรุงโรม ในการนาเข้าผัก ผลไม้ไทยมาจัดโชว์และจาหน่าย นอกจากนี้ ยังจัดให้มีซุ้มอาหารไทย สินค้าหัตถกรรมไทย นวดไทย และการแสดงภายในงานด้วย ซึ่งมีผู้มาเที่ยวจานวนมาก ทั้งชาวเวนิสและชาวต่างชาติ และเรียกร้องให้มีการจัดเป็นประจาทุกปี

1.3 การประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยในอิตาลี ผ่านนิตยสารท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง DOVE ช่วงเดือนมกราคม — กุมภาพันธ์ 2552

1.4 การจัดบรรยายเทคนิคการผลิตน้าผึ้งให้ได้คุณภาพและปริมาณสูง และกฏระเบียบของสหภาพยุโรป โดยผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงผึ้งอิตาลี ให้กับผู้ผลิตน้าผึ้งทางตอนเหนือของไทย กุมภาพันธ์ 2552

2.สินค้าแฟชั่น และไลฟ์สไตล์

2.1 การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Salone del Mobile 2009 สคร.มิลาน สามารถผลักดันให้เกิดคูหาประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในงานฯ นี้ยังเป็นงานฯ อันดับ 1 ของโลก บริษัทผู้ส่งออกไทย 8 รายได้รับคัดเลือกเข้าร่วมงานฯ ในการจัดคูหา สคร.มิลาน ได้จัดรูปลักษณ์การนำเสนอแบบ Exhibition รวม ไม่ได้แบ่งเป็นคูหาย่อยเหมือนงานฯ อื่นๆ และเน้นความสัมพันธ์กับธรรมชาติ ป่าไม้ จึงทาให้คูหาไทยโดดเด่น ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานฯ และสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก จึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ครั้งสำคัญของวงการเฟอร์นิเจอร์ไทย

2.2 การจัดอบรม Trend แฟชั่นเครื่องหนังฤดูหนาวปี 2010 โดย Desinger ชั้นนำ Mr. Vertigo Ricci หนึ่งในผู้มีบทบาทกำหนด Trend แฟชั่นของอิตาลี ได้กับคณะผู้ประกอบการเครื่องหนังไทยที่เดินทางมาเยือนอิตาลีเมืองโบโลญญ่า 14 ตุลาคม 2552

2.3 การประชาสัมพันธ์งานฯ BIFF&BIL 2009 และ 2010 ด้วยมิลาน เป็นเมืองแฟชั่นที่สำคัญของโลก สคร.มิลานจึงคัดเลือกการลงโฆษณาในสื่อที่มีบทบาทต่อ Buyer ทั่วโลกทั้งวงการเสื้อผ้า เครื่องหนัง และรองเท้า รวมทั้งในงานแสดงสินค้าดังกล่าวในอิตาลี โดยลงโฆษณา print ad สาหรับงานฯ BIFF&BIL 2009 ในนิตยสาร 4 ฉบับ สำหรับ BIFF&BIL 2010 ลงโฆษณาในคู่มืองานแสดงสินค้า 2 เล่ม ซึ่งใช้แจกในงานแฟชั่นและเครื่องหนังที่สำคัญในยุโรป และนิตยสาร 2 ฉบับ

2.4 การเชิญนายกสมาคมเครื่องหนังอิตาลี และผู้เชี่ยวชาญเครื่องหนังอิตาลีบรรยายให้กับผู้ส่งออกไทยในงานฯ BIFF&BIL 2009(14 สิงหาคม 2552) ในหัวข้อ The future global trend of leather market และ Using new technology and techniques to compete in the world market

2.5 การประสานการจัดทำความร่วมมือระหว่างสมาคมเครื่องหนังอิตาลีและสมาคมเครื่องหนังไทย โดยมีการลงนามเมื่อ 17 สิงหาคม 2552

2.6 การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง MIPEL ครั้งที่ 95 (เมษายน 2552) - ครั้งที่ 96 (กันยายน 2552) และงานแสดงสินค้ารองเท้า Expo Riva Schuh ครั้งที่ 71(17-20 มกราคม 2552) โดยลงโฆษณาผ่าน Print ad , Billboard แคตตาลอก และคู่มือการเข้างานฯ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยด้วย

2.7 การจัดคูหาประชาสัมพันธ์สินค้า/งานแสดงสินค้าไทย บริการของกรมฯ และสานักงานฯ ในงานแสดงสินค้า MACEF(16-19 มกราคม 2552) และงานแสดงสินค้าอัญมณี VICENZA CHARM (12-16 กันยายน 2552)

2.8 จัด Display สินค้าแฟชั่นโครงการ Resort wear ที่สานักงานฯ และเชิญผู้นาเข้าอิตาลีมาชม เมื่อเดือนพฤศจิกายนและสามารถหาผู้นำเข้าสนใจเข้าไปเจรจากับผู้ผลิตไทย 2 รายในเดือนธันวาคม 2552

2.9 สนับสนุนการเปิดสปาไทยในโรงแรมระดับ 4 ดาว ณ เมืองเวนิสและแบร์กาโม

3. ประชาสัมพันธ์ภาพรวม

3.1 การจัดทำคู่มือการทาธุรกิจกับไทยเป็นภาษาอิตาเลียน “Thailandia. Una terra,mille opportunita’ per il tuo business” เป็นหนังสือ 4 สี 36 หน้า ขนาด 8.2 X 8.2 นิ้ว เพื่อให้ข้อมูลจำเป็นที่นักธุรกิจอิตาลีควรรู้และสาขาที่ไทยมีศักยภาพ

3.2 การจัด Mobile Unit เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการที่ไทยมีศักยภาพ งานแสดงสินค้าของกรมฯ บริการของกรมฯ/สำนักงานฯ ในโอกาสต่างๆ ทางตอนเหนือของอิตาลี

3.3 การจัดทาเวบไซต์ภาษาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและขยายตลาดสินค้าไทยในอิตาลีและในประเทศที่ใช้ภาษาอิตาเลียน

โดยเว็บไซต์ www.thaitradeitaly.com เริ่มเปิดใช้บริการบางส่วนตั้งแต่ธันวาคม 2552 นอกจากแนะนาให้รู้จักสินค้าไทย ให้ข่าวสารทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า การแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกไทยที่สนใจส่งออกสินค้าไปอิตาลีได้ประชาสัมพันธ์สินค้าในเวบไซต์ เสาะหาผู้ซื้อผ่านเว็บบอร์ด และสร้างฐานข้อมูลผู้นาเข้าอิตาลี/ผู้ส่งออกไทยที่สนใจตลาดอิตาลีไว้ให้บริการโดยเฉพาะ ทั้งนี้ จะเสร็จสมบูรณ์ทุกส่วนประมาณเดือนมีนาคม 2553

4. คณะผู้แทนการค้า (Mission)

4.1 ประสานการนัดหมายและเข้าร่วมคณะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจากระทรวงพาณิชย์ ( ผศ.ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์) เยือนอิตาลี พร้อมด้วยผู้แทนสภาอุตสาหกรรม สมาคมผู้ประกอบการพืชผักผลไม้ไทย สมาคมเครื่องหนังไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสาเร็จรูป ระหว่าง 17-22 กันยายน 2552

4.2 ประสานการนัดหมายและเข้าร่วมคณะกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งมีอธิบดีเป็นหัวหน้าคณะมาหารือกับโรงสีข้าวอิตาลีในการอนุญาตให้ใช้ตราข้าวหอมมะลิไทยสำหรับการบรรจุถุงในอิตาลี ซึ่งจะต้องมีการออกกฏระเบียบก่อนและจะเป็นครั้งแรกที่อนุญาตให้การบรรจุนอกประเทศใช้ตราข้าวหอมมะลิไทยและตลาดข้าว

4.3 ประสานการนัดหมายและเข้าร่วมคณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

4.4 เสาะหานักธุรกิจเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยและเสาะหาผู้ผลิตสินค้า เช่น ส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์ เสื้อผ้า เครื่องใช้สำหรับสปา โรงแรม น้าผึ้ง การทำ implant เป็นต้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ