สเปน : ความคืบหน้าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 14:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสเปน

แรงบีบที่เริ่มผ่อนคลาย

ดัชนี้ชี้วัดทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 แสดงให้เห็นว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจได้ผ่อนคลายลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราการบริโภคและการลงทุนต่างส่งสัญญาณของการปรับตัวทดีขึ้นท่ามกลางสภาวะการณ์โดยทั่วไปที่ยังคงอยู่ในแดนลบ ด้วยเหตุนี้จึงมีการปรับตัวเลขอัตราการเจริญเติบโตของไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 จากเดิมที่คาดว่าจะลดลง -3.4 เปลี่ยนเป็น -3.1 ซึ่งทำให้ตัวเลขค่าเฉลี่ยอัตราการเจริญเติบโตของทั้งปีอยู่ท -3.6

จากตัวเลขสถิติของธนาคารกลางทีเน้นไปยังผลประกอบการของภาคธุรกิจทีไม่ใช่สถาบันการเงินนั้น ชี้ให้เห็นว่าอัตราการจ้างงานจะกระเตื้องขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์ในภาพรวมดีขึ้นจนเห็นได้ชัดเสียก่อน ทั้งนี้ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2552 มูลค่าเพิ่มสะสมเบื้องต้นของภาคธุรกิจที่ได้มาโดยการหักเอาการบริโภคขั้นกลางออกจากมูลค่าการผลิต ลดลงร้อยละ 13.1 เมอเทียบกับช่วงเดียวกันของปีทผ่านมา เนื่องจากในทุกภาคส่วนโดยทั่วไปมีภาวะหดตัว แต่ทั้งนี้อัตราการลดลงเริ่มชะลอตัว

ต้นทุนการจ้างแรงงานลดลงร้อยละ 1.1 ในช่วงสามไตรมาสแรกของปีเมือเทียบกับช่วงเดียวกันของปีทีผ่านมา เนืองมาจากการปรับลดค่าจ้างและการจ้างงาน แต่อย่างไรก็ตามผลการประกอบการยังคงลดลงอย่างต่อเนือง

ผลตอบแทนทางด้านการเงินก็ปรับตัวลงจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำมากเช่นเดียวกับเงินปันผล ขณะที่ต้นทุนด้านการเงินก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันเพราะจำนวนหนี้ลดลง ส่งผลให้รายได้สุทธิหดตัวร้อยละ 21.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และผลที่สุดก็คือกำไรสุทธิหดหายไปร้อยละ 29.7

ส่วนระดับผลตอบแทนจากการลงทุนทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 5.6 ลดลงร้อยละ 1.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ผลประกอบการธุรกิจในภาพรวม พบว่ายอดจำหน่ายของภาคการค้าปลีกมีการหดตัวในอัตราทชะลอลงเป็นลำดับ โดยเฉพาะในภาคยานยนต์มีจำนวนรถทจดทะเบียนใหม่เพิมขึ%นถึงร้อยละ 37.3 ในเดือนพฤศจิกายน อันเป็นผลมาจากการให้เงินสนับสนุนโดยตรงจากรัฐบาลและหน่วยงานบริหารของท้องถิน ส่วนระดับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงที่ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน แต่ก็ยังตำกว่าค่าเฉลยในอดีต

ในแง่ของการลงทุนมีการเปลยนแปลงที่ดีขึ้นเล็กน้อยเกี่ยวกับยอดการจดทะเบียนยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ลดลงในอัตราชะลอตัวเพียงร้อยละ -0.6 ในเดือนพฤศจิกายนเทียบกับปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลเดียวกับรถยนต์ส่วนตัวที่ได้รับเงินสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการลงทุนในการก่อสร้างพบว่าอัตราการบริโภคปูนซีเมนต์ก็ลดลงในอัตราชะลอตัวเช่นกันที่ร้อยละ 9.3 ในเดือนพฤศจิกายนเทียบกับปีที่ผ่านมา

การปรับตัวลดลงในภาคการผลิตได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว การใช้กำลังในการผลิตของอุตสาหกรรมในภาพรวมกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย สถานการณ์ของภาคอุตสาหกรรมขั้นทุติยภูมิก็คาดว่าน่าจะทำได้ดีขึ้นกว่าช่วงทผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ยังน่าเป็นห่วงเรองความต้องการในตลาดที่ยังต่ำและการผลิตเองก็มีปัญหาสะสมเรองขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งค่าเงินยูโรที่แข็งตัวที่จะซ้ำเติมให้ภาวะเลวร้ายยิ่งขึ้น

ในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงดิ่งลงอย่างไม่เห็นอนาคต จากตัวเลขที่เปิดเผยโดยกระทรวงที่อยู่อาศัย ราคาเฉลี่ยของที่ดินในเขตเมืองลดลงร้อยละ 7.5 ในไตรมาสที่สามเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมาส่วนยอดจำหน่ายที่อยู่อาศัยใหม่ในเดือนตุลาคมลดลง ขณะที่ตัวชี้วัดความมั่นใจในภาคการก่อสร้างกลับขยับขึ้นในเดือนพฤศจิกายน แต่ก็ยังต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยที่ผ่านมาในอดีต

ในภาคการบริการ มีการฟื้นตัวและสามารถจำกัดภาวะการหดตัวในธุรกิจการท่องเที่ยวได้ระดับหนึ่ง ส่วนภาคธุรกิจการขนส่งก็ยังมีผลประกอบการที่ลดลงแต่ในอัตราที่ชะลอตัว

รัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจยั่งยืนที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพลิกโฉมรูปแบบทางเศรษฐกิจของสเปนภายในทศวรรษหน้า ซึงรวมทั้งการตั้งงบประมาณด้วยเงินที่สูงถึงจำนวน 20,000 ล้านยูโร เพี่อสนับสนุนด้านการเงินแก่ภาคเอกชนในโครงการต่างๆ ดังนี้ การวิจัยและการพัฒนา การพัฒนาธุรกิจสู่สากล การประหยัดพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพ และการพัฒนาบริการด้านสังคมและสุขภาพทั้งนี้ สถาบันสินเชอของรัฐจะเป็นผู้จัดหางบประมาณจำนวน 10,000 ล้านยูโร ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่จะเข้ามารับผิดชอบอีกครึ่งหนึ่งสำหรับโครงการเพื่อความยั่งยืนเหล่านี้

กฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวยังมีสาระประกอบด้วยเรื่องต่างๆ ตั้งแต่การปฏิรูปองค์กรที่ร่างกฎหมาย การปรับปรุงและการควบคุมดูแลภาคการเงิน การปฏิรูปการจ้างงานของรัฐ การลดขั้นตอนการบริหารงาน การลดงานด้านการจัดการระบบการชำระเงินที่ล่าช้าไปจนถึงมาตรการด้านการคลังต่างๆ

โดยสรุป ในปี 2553 เป็นที่คาดหวังว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้น โดยจะสามารถเห็นตัวเลขการเติบโตกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงครึงหลังของปี ซึงการฟื้นตัวจะเป็นผลมาจากมิเพียงปัจจัยจากภายนอกประเทศแต่ฝ่ายเดียว แต่รวมทั้งการบริโภคที่เพิ่มขึ้นจากภายในประเทศเองด้วย นอกจากนั้นภาคการลงทุนที่ซบเซาก็จะชะลอตัวลงเป็นลำดับ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ