ความคืบหน้าข้าว Jazzman Rice

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เรื่องเดิม

คณะวิจัยการเกษตรของมหาวิทยาลัย Louisiana State University (LSU) ในรัฐ Louisiana สหรัฐฯ ได้คิดค้นและพัฒนาข้าวมีกลิ่นหอมพันธุ์ใหม่ขึ้นมา และจดทะเบียนชื่อสายพันธุ์ว่า JAZZMAN Rice โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำข้าวพันธุ์นี้มาแข่งขันแย่งตลาดข้าวหอมมะลิไทยในสหรัฐฯ

ความคืบหน้า

1. ปัจจุบัน มีข้าวกลิ่นหอมสายพันธุ์ JAZZMAN ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ มี 2 แบรนด์ คือ Cajun Country ของบริษัท Falcon Rice Mill, Inc. ในเมือง Crowley รัฐหลุยส์เซียน่า ซึ่งวางจำหน่ายมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 และ ข้าวแบรนด์ JAZZMEN Rice ของบริษัท Jazzmen Rice, LLC ซึ่งได้นำ ผลผลิตข้าวพันธุ์ JAZZMAN ในแปลงของมหาวิทยาลัย LSU จำนวนประมาณ 150 ตัน มาบรรจุถุงจำหน่าย

2. ปัจจุบัน ข้าวกลิ่นหอมแบรนด์ Jazzmen Rice ของบริษัท Jazzmen Rice, LLC เริ่มวางจำหน่ายตามร้านชำและซุปเปอร์มาร์เก็ตในเขตรัฐหลุยส์เซียน่า โดยจำหน่ายปลีกถุงขนาดน้ำหนัก 28 ออนซ์ หรือ 794 กรัม ราคาถุงละ 2.99 เหรียญสหรัฐฯ และถุงขนาด 25 ปอนด์ ราคา 17.50 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนั้นแล้ว ยังจำหน่ายทางออนไลน์ผ่าน Website บริษัท (www.jazzmenrice.com) ซึ่งมีราคาจำหน่ายเป็นราคาเดียวกันกับราคาขายปลีกตามร้านค้าทั่วไป (ราคานี้ยังไม่รวมค่าขนส่งและภาษี)ในขณะที่ข้าวหอมมะลิไทยขนาดถุง 25 ปอนด์ ราคาขายปลีกอยู่ที่ประมาณ 15.50-19.00 เหรียญสหรัฐฯ

3. จากการทดลองชิมข้าวพันธุ์ JAZZMAN ภายใต้แบรด์ Jazzmen พบว่า มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิไทยมากในด้านมีความนุ่ม แต่ยังมีความแตกต่างในเรื่องกลิ่นหอมซึ่งเป็นคนละกลิ่นกับข้าวหอมมะลิไทย มีความเหนียวของข้าวคล้ายกับข้าว Sushi ญี่ปุ่น และ ขนาดของเมล็ดข้าวหลังการสี จะมีขนาดสั้นแต่มีความป้อมกว่าข้าวหอมมะลิไทยอย่างเห็นได้ชัด

ความเห็น/ข้อพิจารณา

ข้าวพันธุ์ JAZZMAN อาจจะเป็นภัยคุกคาม (Threat) ต่อตลาดข้าวหอมมะลิไทยในสหรัฐฯ ในอนาคต ซึ่งภาครัฐบาลไทยควรควรตระหนักถึงผลกระทบต่อไปที่อาจจะเกิดขึ้นต่อสัดส่วนตลาดการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปสหรัฐฯ และควรหันมาส่งเสริมและผลักดันการบริโภคข้าวหอมมะลิไทยในตลาดสหรัฐฯ ให้มากยิ่งขึ้น จึงควรการเตรียมกลยุทธ์เร่งด่วนในการส่งเสริมและการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ จดจำและทราบถึงข้อดีในด้านคุณภาพความหอมตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยให้มากขึ้น ผ่านสื่อทุกช่องทาง ครอบคลุมทั่วประเทศสหรัฐฯ อย่างมีแบบแผน และต่อเนื่อง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ