รายงานการพบผู้นำเข้าสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองฟูกูโอกะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 15:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท
Name               :    MINE Co.,Ltd.
Address            :    420-1 Ozaki, Onga-cho, Ongagun, Fukuoka

811-4342 Japan

Tel: 093-291-5333, Fax: 093-291-5330

website: http://www.mine-jp.com Type of Business : importer, manufacturer, exporter, retailer

Establish          :    1979
Main products      :    ของใช้สำหรับห้องน้ำในโรงแรม (Hotel Amenity goods)และ ผลิตภัณฑ์สปา
ประเทศที่นำเข้า       :    ไทย จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ปากีสถาน มาเลเซีย อินโดนีเซีย

2. บุคคลที่พบ
Name           :  Mr. Takeo Funakoshi
Position       :  President

3. ข้อมูลที่ได้รับ

3.1 บริษัท MINE เป็นเจ้าของกิจการโรงงานผลิตสินค้าที่ใช้สำหรับห้องน้ำในโรงแรม (Amenity goods) ทุกชนิด โดยผลิตแปรงสีฟันเป็นสินค้าหลักในปริมาณ 280,000 ชิ้นต่อวัน สำหรับ ผลิตภัณฑ์ Amenity อื่นๆ เช่น สบู่ ยาสระผม ครีมนวดผม ใบมีดและครีมโกนหนวด ครีมบำรุงผิว ผ้าขนหนู เกลือหอม แปรงหวีผม ฯลฯ มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป หรือนำเข้าวัตถุดิบและหัวเชื้อน้ำหอม มาผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปและบรรจุหีบห่อภายใต้ชื่อโรงแรมที่สั่งสินค้า นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางค์/ผลิตภัณฑ์สปาของตนเอง ภายใต้ชื่อยี่ห้อ GemiD (เซ-มิ-โดะ) โดยจัดสินค้าไว้ในระดับ high-end วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น Daimaru, Mitsukoshi, Printemps ในโตเกียว โอซาก้า ฟูกูโอกะ รวมทั้งเปิดสถานบริการสปาชื่อ “AVA” ตั้งอยู่ใกล้เคียงบริษัท เพื่อวางจำหน่ายปลีกและแนะนำสินค้าใหม่ๆของ GemiD

3.2 บริษัท MINE เริ่มติดต่อธุรกิจกับไทยมานานกว่า 5 ปีแล้ว ปัจจุบันสินค้านำเข้าจากไทยซึ่งทางบริษัทสั่งซื้อเป็นประจำ ได้แก่ วัตถุดิบพลาสติกสำหรับผลิตด้ามแปรงสีฟัน สบู่บำรุงผิวที่ผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้งและพืชสมุนไพร essential oil และหัวเชื้อน้ำหอม ทางบริษัทเคยติดต่อที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์สปาไทยยี่ห้อ “Harrn” เข้าไปจำหน่าย แต่เนื่องจากผลิตภัณฑ์ “Harrn” มีตัวแทน จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นอยู่ก่อนแล้ว ขณะนี้จึงยังไม่ได้นำเข้าสินค้าเครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์สปาภายใต้ชื่อยี่ห้อของไทยหรือของประเทศอื่นใดเข้าไปจำหน่าย

3.3 บริษัทฯผลิตสินค้าหลายชนิดและต่างรูปแบบ ประมาณ 5,000 รายการ จึงมีการนำเข้าจากหลายประเทศ โดยมากสุดกว่าร้อยละ 50 นำเข้าจากจีน เนื่องจากต้นทุนราคาต่ำ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยโดยตรง เช่น วัสดุสำหรับบรรจุภัณฑ์ พลาสติก แปรง/หวีผม ผ้าขนหนู ฯลฯ นำเข้าจากเกาหลีใต้ ได้แก่ น้ำยาทำความสะอาด แชมพู ครีมนวด และมีดโกนหนวด จากไต้หวัน นำเข้าสินค้าเคมีภัณฑ์ จากปากีสถาน นำเข้าหินเกลือและผ้าขนหนู และนำเข้าน้ำแร่จากมาเลเซีย

3.4 เกี่ยวกับสินค้าไทย ผู้บริหารบริษัท MINE ให้ความเห็นว่าปัจจุบันสินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของไทยมีการพัฒนาขึ้นมาก ทั้งระดับมาตรฐานคุณภาพและราคา ที่สูงขึ้น ประเทศไทยมีความได้เปรียบในการเป็นแหล่งวัตถุดิบโดยเฉพาะหัวเชื้อเครื่องหอมที่ผลิตจากธรรมชาติ ทางบริษัทมีนโยบายการเลือกซื้อสินค้าโดยให้ความสำคัญกับคุณภาพ ราคา และความปลอดภัย ตามลำดับ เนื่องจากสินค้าที่ผลิตส่วนใหญ่ใช้กับร่างกายและต้องการความปลอดภัยสูง ทางบริษัทมีความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าไทย และตั้งแต่ติดต่อนำเข้าจากไทย ยังไม่เคยประสบปัญหาเรื่องคุณภาพหรือการจัดส่งสินค้าแต่ประการใด อย่างไรก็ตาม บริษัทมีข้อคิดเห็นว่าผู้ผลิต/ผู้ส่งออกของไทยมักเป็นฝ่ายตั้งรับ รอลูกค้ามากกว่าที่จะเป็นฝ่ายรุกเข้าหาตลาด ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยสามารถหาวิธีการหรือกลยุทธ์ในการนำเสนอสินค้าและเป็นฝ่ายรุกเข้าหาตลาดมากกว่านี้ น่าจะประสบความสำเร็จได้สูง เนื่องจากมีความได้เปรียบทั้งในด้านของวัตถุดิบและฝีมือการผลิต

3.5 สำนักงานฯได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าเครื่องสำอางค์และสปาที่ไทยผลิต ตลอดจนธุรกิจบริการด้านสปาของไทยซึ่งปัจจุบันมีชื่อเสียงและมีมาตรฐานเป็นสากล เพื่อทางบริษัทพิจารณานำเข้าและขยายการติดต่อธุรกิจกับไทยมากขึ้น พร้อมทั้งเชิญชวนให้เดินทางมาเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าที่กรมฯจัดในประเทศไทย

สคร. ณ เมืองฟูกูโอกะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก japan  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ