การเข้าพบบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2010 16:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553 สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกได้เดินทางเข้าพบกับ Mr. Samuel Gershevich Salnicov กรรมการผู้จัดการและเจ้าของกิจการบริษัท Arush S.A. de C.V. และบริษัท MigSam ณ ที่ทำการบริษัท โดยบริษัทดังกล่าวเป็นกลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปสตรีในประเทศเม็กซิโก นอกจากนี้ บุคคลดังกล่าวยังดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานสมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประเทศเม็กซิโก

จุดประสงค์หลักเพื่อการเข้าพบในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานฯ ได้ทำการเผยแพร่กิจกรรมงานแสดงสินค้า Bangkok International Fashion Fair and Bangkok International Leather Fair (BIFF & BIL 2010X ซึ่งกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 1-4 เมษายน 2553 และการที่สำนักงานฯ ได้มีการออกคูหาในงานแสดงสินค้า Intermoda 2010 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 19-22 มกราคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Expo Guadahajara ณ นครกัวดาวาฮาร่า ประเทศเม็กซิโกซึ่งเป็นโครงการแลกเปลี่ยนคูหา information stand กับงานฯ BIFF & BIL 2010 นั้น ได้ทำให้บุคคลรับทราบถึงกิจกรรมในประเทศไทย โดยในปัจจุบันบริษัทฯ ได้เรียนให้ทราบว่า ประเทศเม็กซิโกโดยสมาคมฯ ดังกล่าวเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อป้อนแก่ผู้บริโภคภายในประเทศในอัตรา 13 ล้านชิ้นต่อเดือน ในขณะที่บริษัทของตนมีส่วนร่วมของกำลังผลิตประมาณ 200,000 ชิ้นต่อเดือน การผลิตทั้งหมดมีไว้เพื่อจำหน่ายภายในประเทศเท่านั้น และกระจายไปสู่ร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต อาทิ ห้าง Walmart และห้างสรรพสินค้า Commercial Mexicana ห้างเฉพาะเสื้อผ้าสำเร็จรูปคือ Suburbia ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Walmart Mexico มีสาขาจำนวน 80 สาขาทั่วประเทศ และจำหน่ายสินค้าในระดับกลาง ส่วนระดับบนมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอาทิ Liverpool และห้าง Palacio del Heirro ซึ่งเป็นตลาดระดับบน แต่มีปริมาณไม่มากนักเนื่องจากต้องไปแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศ ที่มีคุณภาพที่สูงกว่าและเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่นิยมของกลุ่มชนกลุ่มหนึ่ง นอกจากนี้แล้ว ก็มีการผลิตเพื่อการจำหน่ายสิ้นค้าในตลาดระดับล่างด้วย โดยจำหน่ายไปสู่ร้านค้าปลีกทั่วไป

ปัจจุบันวัตถุดิบที่ใช้สำหรับการผลิต เป็นสินค้าผ้าผืนใยสังเคราะห์ในประเภท Polyester, Vicose และ Spandex ซึ่งปัจจุบันวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด และทำการผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศเท่านั้น สิ่งที่บริษัท ได้เผยให้ทราบว่า ศักยภาพของตลาดยังคงสามารถขยายตัวได้เรื่อยๆ แต่ภาคการผลิตไม่สามารถรองรับได้ เนื่องจากโครงสร้างของอุตสาหกรรมไม่เอื้ออำนวยให้มีการขยายตัว ทั้งจากการขาดแคลนวัตถุดิบโดยเฉพาะผ้าใยสังเคราะห์ซึ่งในประเทศไม่มีการผลิต และคุณภาพของแรงงาน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศจีนและจากไต้หวันสำหรับประเทศจีนรู้ว่ามีวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงและคุณภาพต่ำอยู่ด้วย แต่ประสบการณ์ที่ได้รับไม่เป็นที่พอใจ เนื่องจากปัญหาของการควบคุมคุณภาพสินค้า และความไม่แน่นอนของการส่งมอบทั้งยังไม่มีโอกาสเดินทางมาสำรวจตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลย แต่แหล่งนำเข้าวัตถุดิบจากอินโดนีเซีย และโดยปกติจะเดินทางไปเยือนงานแสดงสินค้าในสหรัฐฯ เป็นหลัก คืองานฯ Magic Show ซึ่งนักธุรกิจเม็กซิโกในกลุ่มผ้าผืนและเสื้อผ้าสำเร็จรูปมักเข้ามาเจรจาการค้า

ดังนั้น จึงพิจารณาหาโอกาสที่จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อมาเจรจาการนำเข้าผ้าใยสังเคราะห์และได้พิจารณาติดต่อประสานงานสมาคมเสื้อผ้าสำเร็จเม็กซิโกให้ด้วยแล้ว เพราะคาดว่าน่าจะผู้ผลิตของเม็กซิโกรายอื่นๆ ที่ยังไม่มีโอกาสเดินทางมาสำรวจศักยภาพของประเทศไทย ซึ่งสำนักงานฯ จะได้ดำเนินการติดตามกับสมาคมฯ เพื่อจะการจัดคณผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาการค้ากับผู้ส่งออกไทยในงานฯ BIFF & BIL 2010 ที่จะจัดในระหว่างวันที่ 1-4 เมษายน 2553 นี้ และจักรายงานให้กรมฯ ทราบถึงผลคืบหน้าในโอกาสแรกต่อไป

อนึ่ง จากการไปออกงานฯ ในงานแสดงสินค้า Intermoda 2010 ซึ่งทำให้ทราบเพิ่มเติมว่าประเทศเม็กซิโกนั้นในช่วงที่ผ่านมาได้มีความเสียเปรียบของอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป เนื่องจากเม็กซิโกมีราคาต้นทุนที่สูงกว่าประเทศคู่แข่งโดยทั่วไป และทำให้มีความจำเป็นต้องขายสินค้าในราคาที่สูงกว่า โดยเฉพาะค่าแรงงาน โดยเฉพาะการแข่งขันกับประเทศในแถบเอเชียและอเมริกากลางอื่นๆ และความไม่มีความหลากหลายในวัตถุดิบที่จะทำให้อุตสาหกรรมของประเทศไม่สามารถพัฒนาไปว่านี้ได้ ซึ่งทำให้มีโอกาสสำหรับประเทศอื่นๆ ที่จะเข้ามาทำการตลาดในประเทศเม็กซิโก

โดยอัตราภาษีนำเข้าของผ้าผืนอยู่ที่อัตราร้อยละ 15 ซึ่งมีกำหนดที่จะลดลงเหลือร้อยละ 10 ในปี 2554 ในขณะที่อัตราภาษีนำเข้าของเสื้อผ้าสำเร็จรูปมีอัตราร้อยละ 30 ซึ่งจะลดลงเป็นร้อยละ 20-25 ในปี 2555 ซึ่งหากเหตุการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของเม็กซิโกจะปิดกิจการลงถึงร้อยละ 30 ซึ่งจะทำให้โอกาสการขยายตัวการส่งออกมายังประเทศเม็กซิโกมีมากยิ่งขึ้น

สำหรับการนำเข้าเม็กซิโกนำเข้าสินค้าผ้าผืนและเสื้อผ้าสำเร็จรูปมูลค่า 4,602.91 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2552 (มค. - ตค. 52) และมูลค่า 6,436.47 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2551 อัตราลดลงร้อยละ 23.29 ในขณะที่เม็กซิโกส่งออกผ้าผืนและเสื้อผ้าสำเร็จรูปมูลค่า 4602.91 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2552 (มค. - ตค. 52) และมูลค่า 5,630.93 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราลดลงร้อยละ 26.79 โดยในปี 2552 ( มค. - ธค. 52) ไทยสามารถส่งออก มายังเม็กซิโก สำหรับสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปมูลค่า 24.72 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราลดลงร้อยละ 17.19 อยู่เป็นอันดับสินค้าที่ 10 และส่งออกผ้าใยสังเคราะห์มูลค่า 13.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 86.63 อยู่เป็นอันดับที่ 13 ทั้งนี้ไทยเองก็นำเข้าผ้าใยสังเคราะห์จากเม็กซิโกเช่นเดียวกัน มูลค่า 7.31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราลดลงร้อยละ 7.41 อยู่เป็นอันดับ 10 ของรายการสินค้าที่ไทยนำเข้าจากเม็กซิโก

ทั้งนี้สำหรับรายละเอียดของบุคคลและที่อยู่ มีดังต่อไปนี้

Mr. Samuel Gershevich Salnicov ; General Director/President Arush S.A.de C.V. Gustavo Bax No. 58 Int.3, Col. San Pedro, C.P. 54010, Mexico Tel: +5255 5321-3870 Fax: 5255 5321-3870 ext. 2035 E-mail: sgershevich@arush.com.mx Website: www.arush.com.mx

รายงานโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เม็กซิโก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ