สเปน : ตลาดอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2010 16:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

  • ยอดจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครืองใช้ไฟฟ้าของร้านค้าปลีกเฉพาะด้านในปี 2552 มีมูลค่ารวม 6.2 พันล้านยูโร ลดลงร้อยละ 17 จากปีทีผ่านมา สาเหตุหลักก็เนืองมาจากสถานการณ์ทไม่เอือ5 อำนวยทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคงดหรือเลอนการใช้จ่ายไปกับสินค้าทไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพออกไปก่อน โดยเฉพาะเครืองใช้ไฟฟ้า
  • จากยอดจำหน่ายบ้านทีซบเซานันก็แสดงว่ามีคนจำนวนน้อยมากทีคิดจะปรับปรุงบ้านด้วยอิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนคนที่มีบ้านเดิมอยู่แล้วก็เลือกที่ชะลอการซื้อออกไปก่อนดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการจำหน่าย ผู้ค้าปลีกต้องงัดแคมเปญ “Plan Renove” ขึ้นมากู้สถานการณ์โดยการให้ช่วยเหลือทางการเงินสำหรับลูกค้าทต้องการซือ5 สินค้าใหม่ไปแทนของเดิม
  • สินค้าโทรทัศน์ดิจิตอลเป็นพระเอกที่ช่วยให้ยอดจำหน่ายไม่ยแย่ลงไปกว่านี้ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสินค้าไม่กรายการที่ทำยอดขายเป็นบวกได้ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากความล้ำสมัยของยุคดิจิตอลในระดับราคาที่ถูกลงกอปรกับมีรายการถ่ายทอดสดกีฬาทีน่าสนใจ และที่สำคัญสเปนมีกำหนดจะเปลี่ยนระบบการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ทั้งหมดจากอนาล็อกไปเป็นดิจิตอลในปี 2555 หลังจากที่เลือนมาจากกำหนดเดิมในเดือนเมษายน 2553
  • โดยทั่วไปสินค้าที่มีลักษณะอิ่มตัวในตลาดจะได้รับผลกระทบมาก แต่กระนั้นสินค้าใหม่บางรายการก็ย่ำแย่เหมือนกัน เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาเริ่มเข้าสู่ภาวะอมตัวทำให้ยอดขายไม่ดีเท่าปีทผ่านๆมา เช่นเดียวกับกล้องดิจิตอลหลังจากทีเคยได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางและรวดเร็วมากเมื่อในอดีต
  • ราคาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงทุกวัน สินค้าทุกยี่ห้อและผู้จำหน่ายต่างยอมเฉือนอัตรากำไรลงเพื่อนำเสนอสินค้าที่ดีทีสุดในระดับราคาที่แข่งขันได้เพื่อดึงดูดลูกค้า นอกจากนั้นผู้ผลิตต่างก็แข่งขันกันลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อค้นหาสินค้าที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ราคาสินค้ารุ่นเก่าตกลง
  • Media Markt Saturn Administracion, SAU ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครองใช้ไฟฟ้า โดยมีส่วนแบ่งจากมูลค่าการจำหน่ายทั้งหมดของตลาดเกือบร้อยละ 40 ซ่งปรับตัวสูงกว่าในปีที่ผ่านมามาก ทั้งนี้ก็เนองจากการปิดตัวของ Prometheus คู่แข่งรายสำคัญนั้นเอง โดย Media Markt มียอดจำหน่าย 2.5 พันล้านยูโร ซึ่งสัดส่วนของร้านค้าในเครือข่าย 68 แห่งหรือร้อยละ 40 อยู่ภายใต้ชอ “Media Markt” และภายใต้ชอ “Saturn” จำนวน 8 แห่งคิดเป็นร้อยละ 1 ทั้งนี้ในปี 2550 มีข้อครหาท่เป็นทวิพากษ์วิจารณ์กันมากเกยวกับแคมเปญทางการตลาดของบริษัทท่เรียกว่า “Forget about Media Markt” เพื่อเชิญชวนให้ผู้บริโภคหันไปซือ5 สินค้าท “Saturn” ขณะทปิดบังความจริงว่าร้านค้าทัง5สองแห่งเป็นของบริษัทเดียวกัน ทำให้ผู้บริโภคบางรายกล่าวหาว่าเป็นการสร้างภาพการแข่งขันเพอหลอกลวงลูกค้า ดังนั้นในปี 2552 บริษัทได้ประกาศว่าจะจำกัดการขยายสาขาของร้านค้าภายใต้ชอ “Saturn”
  • จากแนวโน้มของกระแสการควบรวมกิจการที่เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่ผ่านมาและมีอัตราเร่งในช่วงไม่ก็ปีที่ผ่านมา หากย้อนไปเมื่อสิบปีก่อนมูลค่าการขายร้อยละ 60 มาจากธุรกิจค้าปลีกอิสระรายย่อยหรือร้านค้าปลีกในภูมิภาคแต่ในปี 2552 ตัวเลขลดลงเหลือร้อยละ 50 เนื่องมาจากการขยายธุรกิจของธุรกิจแบบเครือข่ายรายใหญ่ระดับประเทศแต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการประกาศปิดกิจการของ Prometheus Electronic SA (ที่เกิดมาจากการควบรวมกิจการระหว่าง Master Cadena SA และ Idea SA) ประสบภาวะประกอบการทางธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มทร้านค้าอิสระรายย่อยจะหดหายไปจากตลาดยังคงดำรงอยู่ต่อไป จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการเผชิญกับการแข่งขันกับธุรกิจแบบเครือข่ายขนาดใหญ่ทีมีอำนาจมากกว่า
  • เครือค้าปลีกชื่อ PC City ของบริษัท PC City SL เป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่อีกแห่งหนึ่งก็มีผลประกอบการไม่ดีมียอดขายลดลงร้อยละ 17 ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมาดริด

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ