รายงานการเยี่ยมพบ/ประชุมร่วมกับผู้นำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2010 16:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลพื้นฐานของบริษัท

1.1 ชื่อบริษัท Asia Express Food

1.2 ผู้ติดต่อ Mr. Jan Brouwer ตำแหน่ง General Manager

Mr. Harrold de Groot ตำแหน่ง Marketing

1.3 ที่อยู่ 8271 RH Ijsselmuiden

The Netherlands

1.4 หมายเลขโทรศัพท์ +31 38 3329082

1.5 หมายเลขโทรสาร +31 38 3329045

1.6 อีเมล์ jan@asiaexpressfood.nl / harrold@asiaexpressfood.nl

1.7 เวบไซด์ www.asiaexpressfood.nl

2. สรุปผลการประชุม

Mr. Jan Brouwer และ Mr. Harrold de Groot ได้เดินทางมาเข้าพบสคร. แฟรงก์เฟิร์ตเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือโครงการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าเครื่องดื่มไทยในร้านอาหารไทยในเยอรมนี ได้ข้อสรุป ดังนี้

2.1 บริษัท Asia Express Food ก่อตั้งในปี 1991 ปัจจุบันเป็นผู้นำเข้าสินค้าไทยรายสำคัญ บริษัทตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่มีฐานลูกค้าในประเทศยุโรปตะวันตกสำคัญหลายประเทศ ได้แก่ เยอรมนี เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบอร์กและออสเตรีย โดยร้อยละ 90 ของลูกค้าเป็นร้านเอเชียซึ่งสั่งซื้อและจัดจำหน่ายสินค้าไทยให้แก่ร้านอาหารไทยต่างๆ ทั่วประเทศ บริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้ารวมกว่า 2,500 ชนิด ทั้งสินค้าอาหาร ผักผลไม้สดและ non-food ต่างๆ โดยคิดเป็นสินค้าไทยสัดส่วนประมาณร้อยละ 30-40 นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้นำเข้ารายเดียว (exclusive) ของเบียร์ช้างในประเทศดังกล่าวข้างต้นอีกด้วย

2.2 บริษัทฯ มีแผนการจัดทำโครงการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าเครื่องดื่มไทยในร้านอาหารไทยในเยอรมนี โดยมีวัตถุประสงค์ให้ร้านอาหารไทยจำหน่ายเครื่องดื่มไทยมากขึ้น อาทิเช่น น้ำมะพร้าวไทย เบียร์ไทย เหล้าไทยและไวน์ไทย จากบริษัทผู้ประกอบการไทยซึ่งเป็นสมาชิกของกรมฯ (ตัวอย่างเอกสารเผยแพรดังแนบ) จึงได้เข้าพบและหารือกับสคร.ฟฟ.เพื่อเจรจาลู่ทางในการจัดกิจกรรม สคร.ฟฟ.เห็นชอบในหลักการและจะพร้อมสนับสนุน โดยช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select และให้ใช้โลโก้ของกรมฯ ในเอกสารเผยแพร่ พร้อมทั้งเสนอแนะให้บริษัทฯ พิจารณาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ Thai Festival ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2553 เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวเยอรมันมากยิ่งขึ้น

2.3 สคร.ฟฟ.ได้เสนอให้มีการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างสำนักงานฯ บริษัท Asia Express Food และร้านอาหาร Thai Select โดยอาจจัดเป็น Thai Week ในร้านอาหาร Thai Select ในเยอรมนี มีการจับฉลากชิงรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินของบริษัทการบินไทยและสายการบินกรุงเทพ และจำหน่ายเครื่องดื่มไทยในราคาพิเศษ ซึ่งต้องประชุมกันอีกครั้งในรายละเอียดต่อไป

2.4 บริษัทฯ ได้แสดงความสนใจสื่อประชาสัมพันธ์แผ่นรองจาน Thai Select ที่กรมฯ เป็นผู้ผลิตและจัดส่งให้แก่สำนักงานเพื่อใช้แจกเผยแพร่ โดยทางบริษัทฯ ต้องการขอชื่อบริษัทไทยผู้ออกแบบและจัดพิมพ์สื่อดังกล่าวเพื่อประสานงานติดต่อในการออกแบบและผลิตสื่อในลักษณะใกล้เคียงกันสำหรับแจกเผยแพร่แก่ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการข้างต้นต่อไป ซึ่งจะเป็นช่องทางอันดีในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ไทยอีกด้านหนึ่งด้วย

3. ปัญหาอุปสรรค/มาตรการทางการค้า

บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าสินค้าผักและผลไม้สดจากไทยส่งตรงแก่ร้านเอเชียเพื่อจำหน่ายแก่ร้านอาหารไทย อย่างไรก็ตามสินค้าผักไทยจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาด้อยคุณภาพและมีสารเคมีตกค้างในปริมาณที่สูงมากเกินกว่ามาตรฐาน ทำให้สินค้าต้องถูกกักและบริษัทถูกปรับบ่อยครั้ง นอกจากนี้ จากการที่สหภาพยุโรปได้เพิ่มความเข้มงวดในการสุ่มตรวจสินค้าจากไทย โดยเฉพาะพืชตระกูลมะเขือ ถั่วฝักยาวและตระกูลกะหล่ำ ทำให้บริษัทฯ ต้องงดนำเข้าสินค้าดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อร้านอาหารไทยและความเชื่อถือของผู้บริโภค

4. ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

สคร.ฟฟ.พิจารณาแล้วเห็นว่าความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้าเครื่องดื่มไทยแก่ร้านอาหารไทยจะเป็นการขยายช่องทางการตลาดและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในวงกว้างมากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มมูลค่าส่งออกสินค้าของไทย นอกจากนั้น ยังเป็นการเพิ่มกิจกรรมทางการตลาดให้แก่ ร้านอาหารในโครงการ Thai Select อีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก marketing   อีเมล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ