รายงานข้าวสารจากเวียดนามใช้ชื่อ Jasmine Rice ออกขายในซุปเปอร์มาเก็ตเอเชียทั่วลอนดอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 14:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอนได้รับแจ้งจากผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทย ในสหราชอาณาจักรว่ามีข้าวสารจากประเทศเวียดนามใช้ชื่อข้าวหอมมะลิออกขายในตลาดค้าปลีกสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป ดังมีรายละเอียดดังนี้

1) ข้าวจากเวียดนามภายใต้แบรนด์ Chef’s World ระบุว่าเป็นข้าวหอมมะลิ (JASMINE RICE) ดังรูปถ่ายที่ส่งมาด้วย ออกวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาเก็ตอาหารเอเชียทั่วกรุงลอนดอนโดยตั้งราคาถูกกว่าข้าวหอมมะลิจากไทยถึงร้อยละ 50 ถุงขนาด 20 กิโลกรัมตั้งราคาเพียง 20 ปอนด์ หรือประมาณ 1,000 บาท ขณะที่ข้าวหอมมะลิไทยขนาดเท่ากันมีราคาขาย 30 ปอนด์หรือประมาณ 1,500 บาท

2) ข้าวจากเวียดนามดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มออกวางขายในสหราชอาณาจักร โดยบริษัท Oriental Merchant จากประเทศออสเตรเลียเป็นผู้นำเข้าผ่านตัวแทนในประเทศเนเธอร์แลนด์ ( www.oriental.com.au , www.kaitak.nl )

3) ปัจจุบันข้าวหอมมะลิไทยเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับในตลาดสหราชอาณาจักร จึงมีความเป็นไปได้ที่คู่แข่งจะส่งเสริมการขายข้าวหอมมะลิเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีในกรณีของข้าวเวียดนาม แม้ว่าการดำเนินการในด้านกฎหมายโดยเฉพาะด้านลิขสิทธ์ทางการค้าอาจเป็นไปได้ยาก เพราะข้าวเวียดนามใช้ชื่อทั่วไป JASMINE RICE ซึ่งไม่ใช่ชื่อเฉพาะ แนวทางที่ไทยสามารถดำเนินการได้ทันที คือ การส่งเสริมให้ผู้บริโภคเห็นถึงคุณภาพของข้าวหอมมะลิไทยที่มีเอกลักษณ์และเหมาะสมกับอาหารไทยน่าจะช่วยให้ผู้บริโภครู้จักและเห็นถึงความแตกต่างระหว่างข้าวหอมมะลิคุณภาพจากไทยและข้าวหอมมะลิจากแหล่งอื่นๆ

4) ตลาดสหราชอาณาจักรจากเดิมบริโภคข้าวบาสมาติเป็นหลัก เนื่องจากมีชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในอังกฤษเป็นจำนวนมาก ขณะที่ข้าวที่มีส่วนแบ่งตลาดรองลงมาคือ ข้าวอเมริกันเมล็ดยาว ข้าวเมล็ดสั้นของอิตาลี และข้าวหอมมะลิของไทยตามลำดับ โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2552 สหราชอาณาจักรนำเข้าข้าวจากไทยปริมาณ 46,218.44 ตัน มูลค่า 33.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ