ธุรกิจ Franchising ในฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 16:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยพื้นที่เพียง 1,096 ตร.กม. ประชากรประมาณ 7 ล้านคน ของเขตบริหารพิเศษเมืองฮ่องกง ที่ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ ต้องพึงพาการนำเข้าจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด แต่หากพิจารณาจากสถิติการค้าระหว่างประเทศของฮ่องกงแล้ว ฮ่องกงเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญใน 10 ลำดับแรกของโลก การส่งออกธุรกิจบริการ ลำดับที่ 9 ของโลก โดยมีหลายปัจจัยสำคัญที่ส่งผลสนับสนุนให้ฮ่องกงประสบความสำเร็จดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการค้าเสรี เมืองท่าปลอดภาษี การพัฒนาด้านสาธารณูปโภค การคมนาคม และการสื่อสารเป็นอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากการเป็นเมืองท่าปลอดภาษีและมีระบบการค้าเสรี ทำให้ไม่มีข้อกีดกันทางการค้า การลงทุน ส่งผลให้ฮ่องกงถูกจัดอันดับเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าเสรีที่สุดในโลก

Franchising มีการพัฒนาการที่ไม่ขยายตัวรวดเร็วแต่มีความมั่นคง เริ่มจากการเข้ามาของ Franchising จากสหรัฐอเมริกา โดย Kentucky Fried Chicken ในช่วงปี 70 และตามด้วยปี 1975 McDonalds ได้เข้ามาเปิดสาขาแรกในฮ่องกง มีการจัดตั้งสมาคม Hong Kong Franchise Association ในปี 1992 ภายใต้สภาหอการค้าฮ่องกง เพื่อส่งเสริม พัฒนา Franchising ในฮ่องกง จากสถิติในปี 1992 มีเพียงประมาณ 55 ผู้ประกอบการด้าน Franchising ในฮ่องกง และได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามลำดับเป็น 75 บริษัทในปี 1995 และประมาณมากว่า 100 บริษํทในปี 2003 โดยประมาณ 43.2% เป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นของฮ่องกง 20.3% เป็นการซื้อ Franchising เข้ามาจากต่างประเทศ และอีก 36.5% เป็นการลงทุนตรงจากผู้ประกอบการต่างประเทศ สำหรับประเภทของธุรกิจ Franchising ในฮ่องกงนั้น แบ่งได้เป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ประมาณ 40.6% ธุรกิจบริการต่างๆ 37.8% และที่เหลือ 21.6% เป็นธุรกิจค้าปลีก ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดรายชื่อผู้ประกอบการ Franchising ในฮ่องกง ได้จาก http://www.franchise.org.hk

แนวโน้มธุรกิจ Franchising ในฮ่องกง

ที่ผ่านมา Franchising ในฮ่องกงเน้นไปที่ธุรกิจด้านอาหาร และเสื้อผ้า แต่ในปัจจุบันแนวโน้ม Franchising ในฮ่องกงมีการพัฒนาปรับเปลี่ยน มีธุรกิจด้านอื่นๆ เข้ามาลงทุนในฮ่องกงมาขึ้น เช่น ธุรกิจให้บริการต่างๆสำหรับเด็ก ธุรกิจด้านการศึกษา การฝึกอบรมต่างๆ และธุรกิจบริการด้านการซ่อมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ของใช้ในครัวเรือนต่างๆ เป็นต้น ส่งผลให้การแข่งขันในปัจจุบันเพิ่มสูงมากขึ้น ปัจจัยด้านราคาและคุณภาพจึงไม่เพียงพอต่อการแข่งขันในตลาด Franchising ในฮ่องกง ผู้ประกอบการต้องมีการพัฒนาและให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่ไปด้วยเช่นกัน เพื่อสามารถสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคในฮ่องกงที่มีกำลังการซื้อสูงและต้องการสินค้า/บริการที่มีทั้งคุณภาพและความแปลกใหม่ด้วยเช่นกัน

การจัดตั้งธุรกิจ Franchising ในฮ่องกง

ไม่มีกฎหมายเฉพาะสำหรับการจัดตั้งธุรกิจ Franchising ในฮ่องกง ผู้ลงทุนสามารถดำเนินการจดทะเบียนการค้า จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เช่นเดียวกับผู้ประกอบการค้าทั่วไปของฮ่องกง ภายใต้กฎหมายการจดทะเบียนการค้า เครื่องหมายการค้า และทรัพยสินทางปัญญาต่างๆ ที่ครอบคลุม เช่น Trade Marks Ordinance, Trade Descriptions Ordinance, Copyright Ordinance, Registered Designs Ordinance และ Patents Ordinance เป็นต้น ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยสนใจการลงทุนเปิดธุกิจ Franchising ในฮ่องกง สามารถใช้บริการผ่านบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายของฮ่องกง ที่มีความชำนาญด้านกฎหมาย Franchise ดังข้อมูลรายชื่อที่แนบมาด้ายท้ายนี้

สำหรับประมาณการค่าใช้จ่ายต่างๆ สามารถแบ่งได้ ดังนี้
  • การจดทะเบียนการค้า การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และค่าธรรมเนียมเบื้องต้นของบ.ที่ปรึกษาฯ ประมาณ 5,000-6,000 เหรียญฮ่องกง
  • การร่างข้อตกลง/สัญญา Franchising การตรวจสอบสัญญา กฎระเบียบ และข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะขึ้นกับข้อเรียกร้องของคู่สัญญา Franchising และความยากง่าย ความซับซ้อนของสัญญาและข้อกฎหมาย ค่าใช้จ่ายประมาณ 20,000-40,000 เหรียญฮ่องกง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ