สหรัฐอเมริกาเรียกเก็บสินค้า (RECALL) เตียงเด็ก (CRIBS)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2010 17:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าบริโภคในสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission : CPSC) ได้ประกาศเรียกเก็บ (Recall) เตียงเด็ก (CRIBS) แบบด้านข้างสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ (Drop-Side-Cribs) ภายใต้แบรนด์ “ChildESIGNS” และ “Generation 2 Worldwide” จำนวนประมาณ 500,000 ชิ้นที่จำหน่ายทั่วประเทศสหรัฐฯ และได้ประกาศเตือนให้เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตเด็ก

สาเหตุที่ CPSC สั่งเรียกเก็บ

นับตั้งแต่เดือนพฤศิจกายน 2552 หน่วยงาน CPSC ได้เรียบเก็บเตียงเด็กมาแล้วจำนวน 2.1 ล้านชิ้นภายใต้แบรนด์ “Stork Craft” และ Fisher Price ซี่งในครั้งนั้นมีรายงานเด็กเสียชีวิตจำนวน 4 รายและเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 CPSC ได้ประกาศเรียกเก็บเตียงเด็กจำนวน 500,000 ชี้นภายใต้แบรนด์ “ChildESIGNS” และ “Generation 2 Worldwide” เนื่องจากมีรายงานเด็กเสียชีวิตจำนวน 3 รายและยังได้รับแจ้งเพิ่มเติมอีก 20 รายที่ประสบอุบัติเหตุ ขาหัก เกิดการฟกช้ำตามร่างกาย ฯลฯ

อันตรายที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากชิ้นส่วนพลาสติก (Crib’s Plastic Hardware) ที่ยึดติดกับด้านข้างของเตียงแตก หรือหัก ทำให้ด้านข้างที่สามารถ เลื่อนขึ้นลงได้ (Drop-Side-Crib) เลื่อนตกลงมา จึงเกิดช่องว่าง (Space) และเมื่อเด็กม้วนตัว จะตกลงมาติดอยู่ในช่องระหว่างเตียงกับฟูก/เบาะ ทำให้เด็ก หายใจไม่ออกจนเสียชีวิตในที่สุดนอกจากนี้อันตรายอาจจะเกิดขึ้นเมื่อด้านข้างของเตียงเลื่อนตกลงมา ทำให้ฟูก/เบาะ เคลื่อนที่ จึงเกิดช่องว่างที่หน้าเด็กจะติดอยู่ในช่องจนขาดอากาศหายใจบางรายอาจจะคลานตกลงมา แขน ขาหักหรือเกิดการฟกช้ำ ฯลฯ

รูปแบบ ราคา และการจำหน่ายสินค้า

ลักษณะเป็นเตียงไม้สำหรับเด็ก ประเภท Drop Side Cribs (ด้านข้างเลื่อนขึ้นลงได้) เป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน จำหน่ายที่ห้าง Wal-Mart , Buy Buy Baby, Kmart ในราคาตั้งแต่ 60 ถึง 160 เหรียญสหรัฐฯ

ข้อคิดเห็น

สหรัฐฯ ให้ความสำคัญมากในเรื่องความปลอดภัยของสินค้าต่อผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภค สินค้าจำนวนมากที่สหรัฐฯ นำเข้าจากต่างประเทศมีปัญหาในเรื่องอันตรายต่อผู้บริโภค จะเห็นได้จากสินค้าของเล่น ของใช้สำหรับเด็กจะถูกเรียกเก็บจำนวนล้านๆ ชิ้นทำให้เกิดความเสียหายทั้งผู้ซื้อและผู้นำเข้า/ผู้ผลิต ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียกเก็บสินค้าจำนวนมากและทำให้ผู้ผลิตเสียชื่อเสียง อีกทั้งอาจจะเป็นคดีความเมื่อถูกผู้เสียหายฟ้องร้อง

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการส่งสินค้าของเล่น หรือของใช้สำหรับเด็กไปจำหน่ายในสหรัฐฯ จะต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของสหรัฐฯ และจะต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงความปลอดภัยของสินค้า จะต้องมีการทดสอบ หรือผ่านการรับรอง อีกทั้งจะต้องมีคำเตือนและคำแนะนำในการใช เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ