ฮุนไดอินเดียทำยอดทะลุเป้าสะท้อนตลาดชิ้นส่วนรถยนต์บูม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2010 14:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฮุนไดคาดยอดขายปี 2553 ในตลาดอินเดียโตเกิน 10% เทียบกับปี 2552 ที่มียอดขายสูงถึง 559,880 คัน หรือขยายตัว 18% สอดคล้องกับผู้บริโภคคนชั้นกลางที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในอินเดีย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน-อินเดีย รายงานว่านาย Han-Woo Park กรรมการผู้จัดการทั่วไปของฮุนไดอินเดียได้เปิดเผยว่า ในปีนี้คงต้องปรับสัดส่วนตลาดในประเทศ/ส่งออก จากเดิมที่กำหนดไว้ 52:48% โดยจะปรับสัดส่วนของตลาดในประเทศให้มากขึ้น และจะมีการออกรถรุ่นใหม่ๆ ให้หลากหลามีให้เลือกมากขึ้นสำหรับลูกค้ากลุ่ม B และ C โดยฮุนไดมีส่วนแบ่งตลาดในปี 2552อยู่ 18% และฮุนไดจะพยายามให้มากขึ้นในปีนี้

นาย Arvind Saxena ผู้อำนวยการสายการผลิตของฮุนไดอินเดียกล่าวว่า ตลาดอินเดียเป็นตลาดที่เน้นรถยนต์ขนาดเล็ก ดังนั้นในอนาคตฮุนไดจะเน้นรถที่ขนาดเล็กกว่ารุ่น Santro ให้มากขึ้น และจะเพิ่มดีลเลอร์ให้มากกว่า 450 แห่งทั่วประเทศในปีนี้

ฮุนไดมีฐานการผลิตใหญ่อยู่ที่เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาดู ปัจจุบันตลาดอินเดียมี Marutin Suzuki เป็นผู้นำตลาดมีสัดส่วน 55% ของตลาด รองลงมาเป็นฮุนได 18% ขณะที่การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์มีการขยายตัวสูงถึงปีละกว่า 30% และไทยสามารถใช้ประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย และ FTA อาเซียน-อินเดีย ดังนั้น ตลาดอินเดียจึงเป็นตลาดที่น่าจับตามองเป็นพิเศษสำหรับการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยในปี 2553 นี้ นายไพศาล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ