โครงการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้ากุ้งและอาหารทะเลไทยในตลาดออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 15:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเดือนกันยายน 2552 — กุมภาพันธ์ 2553 สคร.ซิดนีย์ ได้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้ากุ้งและอาหารทะเลไทย ภายใต้คอนเซปต์ “Thailand Export Quality” มุ่งเน้นสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาผู้บริโภค (end consumer) ผ่านสื่อทีวี และวิทยุทั่วประเทศออสเตรเลีย (ยกเว้นในรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงกุ้งของออสเตรเลีย) รวมทั้งการใช้พีอาร์เพื่อเข้าถึงนักข่าว/นักเขียนสายอาหารในการลงบทความประชาสัมพันธ์ โดยมีแผนที่จะนำคณะผู้สื่อข่าวออสเตรเลียไปเยี่ยมชมฟาร์ม โรงงานผลิต และแหล่งสำคัญของไทย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2553

วัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้ากุ้งและอาหารทะเลไทยมายังตลาดออสเตรเลียที่ปัจจุบันประสบปัญหามาตรการนำเข้าเข้มงวด และการถูกโจมตีภาพลักษณ์ด้านการผลิต โดยกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในประเทศ อีกทั้ง เป็นการยกระดับภาพลักษณ์สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะกุ้งและอาหารทะเลไทย ให้เป็นที่ยอมรับในสายตาผู้บริโภคออสเตรเลีย ต่อเนื่องจากการดำเนินการในปี 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างดี ส่งผลต่อการขยายตัวของการส่งออกสินค้ากุ้งแช่เย็นแช่แข็งของไทยมายังตลาดออสเตรเลีย และคาดว่า โครงการในปี 2552 จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จากการสอบถามและหารือกับผู้นำเข้ารายสำคัญ พบว่า โฆษณาและการประชาสัมพันธ์อาหารทะเลไทยภายใต้คอนเซปต์ Thailand Export Quality ได้มีส่วนอย่างมากในการสร้างความเชื่อมั่นและช่วยโน้มน้าวผู้ซื้อรายสำคัญ อาทิ ซุปเปอร์มาร์เก็ตเชนสำคัญของออสเตรเลีย ภาคอุตสาหกรรมบริการร้านอาหาร (Food Service Sector) รายใหญ่ๆ ให้ตัดสินใจซื้อสินค้าของไทย ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการขยายมูลค่าการนำเข้าจากไทยในหมวดดังกล่าว โดยพบว่า ปริมาณการนำเข้ากุ้งแช่เย็นแช่แข็งจากไทยในปี 2552 คิดเป็น 4,614 เมตริกตัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.3 จากปี 2551 สูงกว่าอัตราขยายตัวของการนำเข้าทั้งหมด และเป็นแหล่งนำเข้าสำคัญอันดับสองรองจากจีน มีสัดส่วนตลาดร้อยละ 28.3 อย่างไรก็ดี การนำเข้าจากไทยในหมวดนี้ยังเป็นสินค้าประเภทกุ้งต้มแช่เย็นแช่แข็งเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ สคร.ซิดนีย์ ยังได้ร่วมกับสมาคมผู้นำเข้าอาหารทะเลแห่งประเทศออสเตรเลีย (SIAA) เผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มผู้นำเข้าและสมาคมร้านค้าปลีกอาหารทะเล เพื่อสร้างการรับรู้ (awareness) การยอมรับ และความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าจากไทย เพื่อนำไปสู่การสั่งซื้อสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.thailandexportquality.com.au และเข้าไปรับชมและให้คะแนนพร้อมคำติชมโฆษณาทีวี ได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=Fu9CqmrcHwE&feature=youtube_gdata หรือที่ http://www.twitter.com/thaiprawns หรือที่ http://www.facebook.com/search/?q=thai+prawns&init=quick#/pages/Thai-Prawns/158373705666?ref=search&sid=1592623291.3291215232..1

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ