"ส่งออก" ดันชิ้นส่วนยานยนตร์ตีตลาด "โปแลนด์"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2010 11:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในปี 2552 ที่ผ่านมา ประเทศโปแลนด์มีการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนตร์จากไทยสูงถึง 29.83 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าในปี 2010 นี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ในโปแลนด์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ปัจจุบันประเทศโปแลนด์เป็นแหล่งผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก และเป็นผู้ผลิตรถโดยสารอันดับ 3 ของยุโรป ช่วงเดือนมกราคม 2553 โปแลนด์ผลิตรถยนต์ทั่วไปและรถอเนกประสงค์ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 24.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำลังการผลิต 74,286 คัน ในจำนวนนี้ ส่งออกเป็นจำนวน 67,488 คัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 26.56 คาดว่าตลอดปี 2010 ร้อยละ 92.93 ของการผลิตยานยนตร์ทั้งหมดเป็นการผลิตรถยนตร์ทั่วไป

“ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 1 ของโปแลนด์ ระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2552 โปแลนด์มีรายได้จากการส่งออก รวม 123.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในจำนวนนี้เป็นยอดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ร้อยละ 14.96 ทำรายได้กว่า 18.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ รถยนต์ ชิ้นส่วน รถขนส่ง รถสาธารณะ เป็นต้น ตลาดส่งออกที่สำคัญได้แก่ เยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และสเปน โดยโปแลนด์นำเข้าชิ้นส่วนยานยนตร์จากไทยสูงถึง 29.83 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าในปี 2010 นี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ในโปแลนด์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของโปแลนด์ หรือ Polish Information and Foreign Investment Agency (PAIiIZ) ได้ให้การสนับสนุนและชักชวนบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะข้ามชาติเข้ามาลงทุนในโปแลนด์เพิ่มมากขึ้น” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

สินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่มาจากประเทศไทยส่วนใหญ่ ถูกใช้ในอุตสาหกรรมการประกอบยานยนต์ และชิ้นส่วน คาดว่าการฟื้นตัวของสภาพเศรษฐกิจในสหภาพยุโรปมีผลต่อการส่งออกของไทยมายังโปแลนด์ เมื่อสหภาพยุโรปมีการสั่งซื้อจากโปแลนด์สูงขึ้น โปแลนด์ก็สั่งซื้อสินค้าจากไทยมาประกอบเพื่อส่งออกมากขึ้นด้วย คาดว่า แนวโน้มในปี 2010 ตลาดน่าจะกลับสู่สภาพที่ดี

สำนักประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ