อินเดียลดขั้นตอนตรวจสอบอาหารนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2010 13:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดอินเดียมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในทางบวกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคอินเดียมีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น สินค้านำเข้าจากต่างประเทศเริ่มทะยอยเปิดตัวในตลาด โดยเฉพาะสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ผลไม้สด เป็นต้น สินค้าเหล่านี้มีอายุจำกัดและเสียได้ง่าย รัฐบาลเริ่มออกมาตรการลดขั้นตอนตรวจสอบอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ โดยนำเครื่องมือทันสมัยมาใช้ในระบบ หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ The Central Board of Excise and Customs, Agriculture Ministry, Bureau of Indian Standards, Quality Council of India, The Food Safety and Standards Authority of India (FSSAI) จะทำให้สินค้าออกจากท่าและด่านตรวจสอบสู่ตลาดได้เร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้กลางปี 2010

ปัจจุบันสินค้าอาหารที่นำเข้าตลาดอินเดียเป็นประเภทอาหารสดแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว ขนมปังกรอบ ช็อกโกเลต ถั่วปรุงรส น้ำผลไม้ ผัก/ผลไม้สด และเครื่องปรุงรสอาหารต่างๆ แนวโน้มการนำเข้าจะมีมากขึ้นเพราะการเจริญเติบโตของ Hypermarket เริ่มกระจายไปทั่วประเทศ

อาหารไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอินเดีย ได้แก่ ผัดไทสำเร็จรูป ถั่วอบกรอบปรุงรส บะหมี่สำเร็จรูป เครื่องปรุงรสต้มยำ/ต้มข่า/แกงเผ็ดแดง/แกงเขียวหวาน/แกงกะหรี่ ผัก/ผลไม้สด (ยังนำเข้าไม่มาก) เช่น ผักบุ้ง คะน้า มะเขือพวง ลำไย มังคุด เงาะ แก้วมังกร มะขามหวาน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะแก่ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย หากสนใจเสนอขายสินค้ากับอินเดียต้องเน้นเรื่องส่วนผสมและเครื่องปรุงอาหารไม่ให้มีเนื้อสัตว์ เพื่อให้เหมาะกับผู้บริโภคอินเดียที่เป็นมังสวิรัติส่วนใหญ่ โอกาสในการขายจะมีมากขึ้น และควรเปิดตัวสินค้าของท่านในงาน Thailand Trade Exhibition ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออกระหว่างวันที่ 13 — 16 สิงหาคม 2553 ณ เมืองมุมไบ สนใจโปรดติดต่อสำนักบริหารกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกกลุ่มงาน Thailand Exhibition สายตรง 0-2513-2964

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ