"ส่งออก" เตรียมจัดงานเฟอร์นิเจอร์ระดับชาติคาดเงินสะพัดกว่า 6.5 หมื่นล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2010 13:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งาน TIFF 2010 ที่กำลังจะมีขึ้น จะช่วยกระตุ้นยอดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10 คาดว่าในปี 2553 จะมีมูลค่าทั้งการส่งออกและขายภายในประเทศมากกว่า 65,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2553 นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงข่าว Thailand International Furniture Fair 2010 (TIFF 2010) ) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Living A Green Life ระดมผู้ประกอบการกว่า 200 บริษัท 890 คูหา โชว์ศักยภาพในการผลิตและออกแบบที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทย พร้อมเจรจาธุรกิจหาพันธมิตร

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่งาน TIFF 2010 จัดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว โดยจะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Living A Green Life เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของทั่วโลกที่คำนึงถึงการออกแบบเพื่อรองรับกับภาวะโลกร้อน และคาดว่างานนี้จะมีส่วนช่วยให้การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งปีที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออก 1,002 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยประเทศที่นำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร

“คาดว่างาน TIFF 2010 ที่กำลังจะมีขึ้น จะช่วยกระตุ้นยอดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10 ซึ่งหากดูภาพรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือน ทั้งการส่งออกและขายภายในประเทศ ในปี 2552 มีมูลค่ามากกว่า 60,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2553 จะมีมากกว่า 65,000 ล้านบาท โดยแยกเป็น มูลค่าการส่งออก 33,000 ล้านบาท ที่เหลือ 32,000 จะเป็นยอดขายภายในประเทศ และคาดว่าจะมีผู้ชมงานเดินทางมาจากทั่วโลกกว่า 33,000 คน อาทิ ไทย ญี่ปุ่น อเมริกา สหภาพยุโรป อินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา แคนาดา ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

ภายในงาน TIFF 2010 ยังมีนิทรรศการด้านการออกแบบที่น่าสนใจ อาทิ DEmark โชว์ผลงานที่ได้รับรางวัล Design Excellence Award, Waste to Wealth เปลี่ยนขยะให้เป็นทอง โชว์เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้, โครงการโรงงานสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โชว์เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ T Style Project โชว์เฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับการคัดเลือกจากดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น Mr. Toshiyuki Kita ว่ามีความโดดเด่น เป็นต้น

งาน TIFF 2010 จะจัดบนพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นวันเจรจาการค้าในวันที่ 10-12 มีนาคมนี้ และวันจำหน่ายปลีกในวันที่ 13-14 มีนาคมนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี งานนี้นอกจากจะโชว์ศักยภาพด้านผลิตและออกแบบแล้ว ยังเป็นเวทีพบปะเจรจาการค้าระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักออกแบบ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องตั้งแต่ชิ้นส่วน อุปกรณ์ เครื่องจักร วัสดุตกแต่งภายใน เพื่อเปิดโอกาสในการหาพันธมิตร และสร้างความสำเร็จทางธุรกิจร่วมกัน TIFF 2010 จึงจัดได้ว่าเป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของไทย รวบรวมผู้ประกอบการด้านเฟอร์นิเจอร์มาไว้มากที่สุด รวมทั้งเป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์ เป็นโอกาสสำหรับนักธุรกิจที่จะมาเจรจาธุรกิจและมาชมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีการพัฒนาทั้งด้านรูปแบบงานดีไซน์ที่ก้าวหน้าไปมากและมีเอกลักษณ์เฉพาะโดยใช้วัสดุหลากหลายประเภทนำมาสร้างสรรค์อย่างกลมกลืน รวมทั้งผู้สนใจทั่วไปที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์จากผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ