"ส่งออก" เตรียม่ใช้ประโยชน์จาก การเปิดเขตการค้าเสรี CAFTA ดันสินค้าไทยเข้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 11:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเร็วๆ นี้ นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (คนกลาง) ได้ให้เกียรติต้อนรับ Mr. Gao Wenkuan Economic and Commercial Councellor, The Economic and Commercial Councellor’s Office of Embassy of the People’s Republic of China in the Kingdom of Thailand (2 จากซ้าย) พร้อมคณะ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะและหารือความร่วมมือการค้าไทย-จีน

นางศรีรัตน์ เผยว่า การเข้าพบหารือในครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านเศรษฐกิจการค้าไทย-จีน โดยทางไทยได้ร่วมมือกับทางจี๋หลินจัดงานสัมมนาลู่ทางและโอกาสทางธุรกิจในจี๋หลิน ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้รับเกียรติจากรองอธิบดีกรมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี มณฑลจี๋หลินเข้าร่วมบรรยายร่วมกับภาคเอชนของไทย และทางกรมฯ มีกำหนดเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China Jillin Northeastern Investment and Trade Expo ในช่วงเดือนกันยายน 2553 นี้ เพื่อกระตุ้นให้คนจีนใช้สินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น และในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ทางไทยยังได้ร่วมมือกับกมณฑลเสฉวนจัดสัมมนาและเจรจาการค้า ซึงได้รับเกียรติจากผู้ว่ามณฑลเสฉวนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยเป็นประธานร่วมในพิธีเปิดงานสัมมนาดังกล่าว นอกจานี้ทางจีนยังได้เตรียมจัดงานฉลองครบรอบความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งทางไทยเองมีแผนที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้พร้อมทั้งเตรียมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผยแพร่ถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยและกระตุ้นให้ชาวจีนใช้ของไทยกันมากขึ้น

“การส่งออกของไทยไปจีนมีอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็วมาก ตลาดจีนถือเป็นตลาดส่งออกเป็นอันดับ 2 ของไทย เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมีมูลค่าการส่งออกถึง 6,863.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และในช่วงเดือนมกราคม 2553 นี้การค้าขายระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่านำเข้าส่งออกรวมทั้งสิ้น 3,691.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 89.8 ในจำนวนนี้ มูลค่าส่งออกไปไทยรวมทั้งสิ้น 1,290.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ56.5” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม การเปิดเขต CAFTA เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553ที่ผ่านมาก อาจทำให้เกิดความกังวลใจว่าสินค้าจีนจะทะลักเข้าไปประเทศไทย และประเทศจีนจะเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์ที่สุดในการเปิดเขต CAFTAเนื่องจากสินค้าจีนราคาถูก มีศักยภาพในการแข่งขันสูงมาก แต่ถ้ามองจากตัวเลขการนำเข้าส่งออกที่ผ่านมาแล้ว ดูเหมือนว่าเรื่องที่กังวลนั้นไม่ได้เกิดขึ้น และทางกรมส่งเสริมการส่งออกเอง ยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าไทยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นให้คนจีนหันมาใช้ของไทยกันมากขึ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ