"ส่งออก" ร่วมมือ "สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ" เตรียมพัฒนาระบบโลจิสติกส์ไทยรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 11:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ หารือสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย แก้ปัญหาให้แก่ผู้ส่งออก โดยมีระบบโลจิสติกส์เป็นตัวขับเคลื่อนให้บริการข้อมูลผ่านทางระบบ IT แก่สมาชิก เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดโลกที่ฟื้นตัวมากขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักโลจิสติกส์การค้า (2 จากขวา) ได้นำนายไพบูลย์ พลสุวรรณ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (3 จากซ้าย) เข้าพบ นางศรีรีตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (4 จากซ้าย) เพื่อกระชับความสัมพันธ์พร้อมทั้งหารือความร่วมมือด้านการส่งออก

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การเข้าพบในครั้งนี้ ได้หารือผลักดันการส่งออกไทยโดยเน้นเรื่องการแก้ปัญหาให้แก่ผู้ส่งออก โดยมีระบบโลจิสติกส์เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งในปัจจุบันระบบโลจิสติกส์ของไทยเป็นอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์ และในขณะนี้ทางญี่ปุ่นเองได้เล็งให้ไทยเป็นฐานการขนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่จากประเทศจีนสู่ไทย เนื่อจากไทยมีศักยภาพในต่างๆ และทางสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ เองยังได้เสนอที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางกรมฯ จัดขึ้น และทางกรมฯ เองยินดีที่จะสนับสนุนการให้บริการข้อมูลผ่านทางระบบ IT แก่สมาชิกต่างๆ ของสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ

“การส่งออกเดือนมกราคม มีมูลค่า 13,723.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30.8 เป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม การส่งออกยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงปลายปี 2552 ในรูปเงินบาทการส่งออกมีมูลค่า 453,422 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.0 เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกที่ฟื้นตัวมากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าของตลาดส่งออกสำคัญ โดยเฉพาะ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และประเทศในแถบเอเซีย คือ จีน อินเดีย เอเซียตะวันออกและอาเซียน รวมทั้งสต็อกของผู้นำเข้าในต่างประเทศที่ลดลง ทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศเริ่มกลับมาซื้อมากขึ้น ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และผลสำเร็จจากข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทำให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราสูง โดยเฉพาะ จีน อินเดีย และ อาเซียน” นางศรีรัตน์กล่าว ทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ