รัฐบาลจีนเตรียมทุ่มงบ 8 แสนล้านหยวน พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 11:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การประชุมสองสภาปี 2010 ในช่วงเดือนมีนาคม กระทรวงการคลังได้ยื่นขอเสนออนุมัติเงินงบประมาณด้านการส่งเสริมและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนต่อคณะรัฐบาล ซึ่งได้แก่งบประมาณ ด้านการศึกษา สาธารณสุข ประกันสังคม และที่อยู่อาศัย ในวงเงินที่สูงถึง 8.07782 แสนล้านหยวน ทำให้เห็นถึงความเป็นห่วงเป็นใยในชีวิตความเป็นอยู่ของรัฐบาลต่อประชาชน

งบประมาณ 8.07782 แสนล้านหยวน แบ่งเป็นงบด้านการศึกษา จำนวน 2.1599 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ใช้ใน งบส่งเสริมระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน งบนโยบายช่วยเหลือค่าอุปกรณ์การเรียนโรงเรียนในเมือง งบแก้ไขปัญหาการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตรหลานลูกจ้างแรงงานในเมือง งบช่วยเหลือทุนการศึกษานักศึกษาครอบครัวยากจนในระดับปวช. งบด้านสาธารณสุข 1.38918 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 ใช้ในโครงการส่งเสริมปฎิรูประบบสาธาณสุขและเภสัชกรรม อุดหนุนทางการเงินระบบประกันสุขภาพในชนบท และชุมชน จากคนละ 80 หยวน เพิ่มเป็น 120 หยวน งบด้านประกันสังคมและการหางาน 3.58225 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 ใช้เป็นเงินอุดหนุนกองทุนผู้สูงอายุ การประกันสังคมในเรื่องรายได้ขั้นต่ำของแรงงานในเมือง และระบบการจัดหางานที่มีประสิทธิผลขึ้นเป็นต้น งบด้านประกันเรื่องที่อยู่อาศัย 6.32 หมื่นล้านหยวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.8 โครงการบ้านเอื้ออาทรช่วยเหลือประชาชน 3.75 ล้านครอบครัวที่มีรายได้น้อยสามารถมีที่พักอาศัย พัฒนาที่อยู่อาศัยในเขตเหมืองแร่ โรงงาน ที่อันตรายเป็นต้น

นายกรัฐมนตรี นายเวิน เจียเป่าได้ออกมาประกาศให้คำมั่นกับประชาชนว่าภารกิจ 4 ข้อสำคัญของรัฐบาลคือ 1.รักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับร้อยละ 8 2.ให้ความยุติธรรมกับการจัดสรรรายได้ในสังคม 3.พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและ4. สร้างระบบการเมืองที่โปร่งใส

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ