อาหารไทยมาไกลถึงแคนาดา!

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 12:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ได้จัดโครงการส่งเสริมอาหารไทย ผ่าน Chain Supermarket บริษัท Save-on-food Supermarket ทั้งสิ้น 67 สาขาในเขตแคนาดาตะวันตก แบ่งดำเนินโครงการเป็น 3 ช่วง ระหว่างสิงหาคม 2552 - กุมภาพันธ์ 2553 โดยขอสรุปผลการดำเนินโครงการฯ โดยสังเขป ดังนี้

  • สืบเนื่องจากการจัดโครงการฯ นั้น บริษัท Save-on-food Supermarket ได้เพิ่มรายการสินค้าอาหารไทยแช่แข็งประเภท Ready to eat ในทุกร้านค้า/ สาขามากขึ้น โดยในขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการทดลองสินค้าไทยในกลุ่มผู้บริโภคประจำ หากสินค้าไทยได้รับผลตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ มีแนวโน้มที่จะขยายจำนวนประเภทสินค้าไทยในอนาคตอย่างแน่นอน
  • บริษัท Save-on-food Supermarket แจ้งว่า สินค้าไทยหมวดดังกล่าว ได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก โดยผู้สาธิตจากหลายสาขาแจ้งว่าสินค้าสาธิตได้หมดลง หลังจากทำการสาธิตได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสำรวจการประชาสัมพันธ์ตลอด 3 ช่วงนั้น สคร. แวนคูเวอร์ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงาน/ ตรวจสอบผลตอบรับระหว่างการสาธิต และพบว่าการประชาสัมพันธ์อาหารไทยทั้ง 3 ช่วงได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก ซึ่งทำให้ผู้บริหารในบางสาขา จัด In-Store Special ลดราคา (จากเดิมราคา 3.99 เหรียญแคนาดา/หน่วย เป็นราคา 6 เหรียญแคนาดา หากซื้อพร้อมกัน 2 หน่วย) ซึ่งทำให้การประชาสัมพันธ์ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น โดยจากการสำรวจในหลายสาขานั้น พบว่าสินค้า (ทั้งสำหรับขายและทดลองชิม) ที่ทางสาขาสั่งจาก Warehouse ได้หมดลงตั้งแต่วันแรกที่จัดโครงการฯ ในแต่ละช่วง
  • จากการสำรวจการสาธิตอาหารไทยใน Save-on-food Supermarket หลายสาขานั้น สคต. เห็นว่าสินค้าไทยดังกล่าวได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก โดยผู้บริโภคหลายรายแสดงความเห็นว่าสินค้าไทยดังกล่าว มีราคาเหมาะสม ปรุงง่าย (เติมน้ำและใส่ไมโครเวฟ) และมีรสชาดที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามผู้บริโภคบางราย ออกความเห็นว่าสินค้าไทยดังกล่าว มีรสเค็มกว่าที่ควร และมีการระบุสาร Sodium บนฉลากในอัตราที่สูง
ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:
  • การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยผ่านห้าง Save-on-food ร่วมกับผู้นำเข้าครั้งนี้ เป็นการประชาสัมพันสินค้าไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเจาะตลาดผู้บริโภคในวงที่กว้างขวางยิ่งขึ้น เนื่องจากบริษัท Overwaitea Food Group (OFG) เป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายสำคัญของประเทศแคนาดา โดยจำหน่ายปลีก และส่งผ่านเครือข่าย Chained Supermarket ภายใต้ชื่อ Supermarket ต่างๆ ประมาณ 116 ห้างร้าน/ สาขา ซึ่งรวมถึง บริษัท Save-on-food Supermarket ทั้งสิ้น 73 สาขา (แคนาดาตะวันตก)/ บริษัท Overwaitea Foods Supermarket ทั้งสิ้น 15 สาขา (เขต British Columbia)/ บริษัท Price Smart Foods Supermarket ทั้งสิ้น 10 สาขา (เขต British Columbia)/ บริษัท Cooper's Foods Supermarket ทั้งสิ้น 14 สาขา (เขต British Columbia)/ บริษัท Urban Fare Supermarket ทั้งสิ้น 3 สาขา (ในนครแวนคูเวอร์)/ บริษัท Bulkley Valley Wholesale ทั้งสิ้น 1 สาขา (ในเมือง Smithers เขต British Columbia)

สคร. แวนคูเวอร์เห็นว่าปัจจุบัน บริษัท OFG มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายครอบคลุมผู้บริโภคทุกประเภทในเขตแคนาดาตะวันตก โดยบริษัท Save-on-food นั้น เป็น Supermarket ในเขตแคนาดาตะวันตกที่เน้นสินค้าที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคชาวตะวันตกแท้ รายได้ระดับปานกลาง อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Save-on-food วางขายสินค้าไทยน้อย โดยส่วนมาก เป็นสินค้าจำพวกข้าว และซอสประเภทต่างๆ เท่านั้น ดังนั้นการประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยผ่านซุปเปอร์มาเก็ตในเครือ OFG จึงเป็นโครงการที่มีผลในการสร้างกระแสนิยมและภาพลักษณ์อาหารคุณภาพของไทยอย่างชัดเจน ต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม (ชาวตะวันตก) ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้ การประชาสัมพันธ์อาหารไทยใน Save on Food Supermarket ที่ได้รับผลดีนั้น ย่อมส่งผลให้บริษัท OFG พิจารณาเพิ่มการสั่งซื้อสินค้าไทยสำหรับ Supermarket อื่นในเครือ OFG ต่อไป และอาจนำเข้าสินค้าจากไทยเองโดยตรงด้วย

  • การดำเนินโครงการทั้ง 3 ช่วง ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ผลจากโครงการฯ ชี้ให้เห็นถึงความเอาใจใส่ต่อสุขภาพของผู้บริโภคแคนาดา การปรุงรสชาดอาหารนั้น ควรใช้วัตถุดิบธรรมชาติ และไม่ควรทำให้มีรสจัดเกินไปซึ่งชาวแคนาดามักมีความเคยชินและให้ความสำคัญในการตรวจสอบฉลาก เพื่อพิจารณาถึงวัตถุดิบที่ใช้ ตลอดจนค่าบนฉลากแสดง Nutrition Fact ทั้งนี้ สคร. จะดำเนินการประสานผู้นำเข้าและ Save on food Supermarket เพื่อเพิ่มจำนวนสินค้าสาธิต (Sampling Products) ในแต่ละสาขาให้มากขึ้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โดย สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ