แนวโน้มใหม่ในธุรกิจสปา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในธุรกิจสปาทั่วโลก มีแนวโน้มใหม่ในการดำเนิน ธุรกิจสปาเพื่อนำเสนอสิ่งใหม่แก่ลูกค้าและเป็นการเพิ่มกลยุทธ์ ในการดำเนินธุรกิจให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน

1. Healthy Sleep at the Spa ธุรกิจสปาจะเน้นการให้ลูกค้าสามารถหลับอย่างถูกหลักอนามัย ร่วมกับการออกกำลังกายการรับประทานอาหาร ที่มีโภชนาการครบถ้วนร่วมกับการจัดการความเครียด โดยเฉพาะสปาที่อยู่ในโรงแรมหรือรีสอร์ท โดยมีการสร้างบรรยากาศ ที่เอื้อต่อการนอนหลับที่สมบูรณ์แบบ โดยการปรับระดับแสงและเสียงให้น้อยที่สุดรวมทั้งการรักษาด้วยกลิ่นหอม ที่ Destination Spa จะมีผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถให้คำแนะนำการปฎิบัติตนในการนอนหลับ ตลอดจนการวินิจฉัยโรคและปัญหาแก่ลูกค้า

2. Detox at the Spa ปัจจุบัน “พิษ” มีมากมาย เช่น พิษจากการบริโภคที่ผิดหลักอนามัย พิษที่เกิดความเครียด รวมทั้งมลพิษจากสิ่งแวดล้อม สปาจะเน้นการให้บริการในการ ลดสารพิษด้วยวิธีการต่างๆ รวมทั้ง การพักผ่อน การเน้นบริโภคอาหารอินทรีย์ การขับเหงื่อ โดยการออกกำลังกาย การอบไอน้ำและ เซาว์น่า

3. Spa Retreats at Resort Spas Destination Spa สามารถนำเสนอ สัปดาห์บริการพิเศษ สำหรับโยคะ สุขภาพทางเพศสัมพันธ์ การหยุดบุหรี่

4. Medical Tourism ในการแสวงหาสุขภาพที่สามารถซื้อหาได้ ในปัจจุบันผู้คนจะท่อง Internet และเสาะหา จุดหมายปลายทางที่ เสนอบริการทางแพทย์ ที่รวมอยู่ในค่าบริการแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่สวยงามเต็มไปด้วยวัฒนธรรม โรงแรมหลายแห่ง เสนอบริการที่พักก่อนและหลังการผ่าตัดด้วย

5. Move into Spa Lifestyle Community and bring the kids ในปัจจุบันมีพ่อแม่มากมายที่ต้องการเลี้ยงลูกในสิ่งแวดล้อมที่ดี เช่น การเลี้ยงดูบุตรหลานที่หลีกเลี่ยง การเป็นโรคอ้วนและเบาหวานในวัยเด็ก รวมทั้งการอยู่ในชุมชนคนที่เน้นการใช้ชีวิตที่มีกิจกรรมการออกกำลังกาย รวมทั้งการมีกิจกรรมให้เด็กสามารถเลือกกินอาหารอย่างถูกสุขอนามัย

6. Social Spa-ing เน้นที่ยอมรับมากขึ้นว่าในปัจจุบันการปฎิสัมพันธ์ทางสังคมจะช่วยส่งเสริมสุขภาพ

7. How green is my Spa ลูกค้าในปัจจุบันต้องการใช้บริการในสปา ที่ให้บริการมากกว่า อาหารสุขภาพ ทั้งผู้ให้บริการและลูกค้าสปา เริ่มให้ความสำคัญ เช่น ธรรมชาติ อาหารอินทรีย์, holistic, green, eco-friendly และความยั่งยืน

8. Beauty inside out and outside in ธุรกิจสปายังคงให้ความสำคัญแก่ การสร้างสรรสิ่งใหม่ๆ ในการดูแลผิวพรรณด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งโปรแกรมที่เน้นความสวยงามแก่ผิวหนัง ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้นทั้งให้เลี้ยงอาหารที่อุดมไปด้วย สารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ชะลอความแก่ เช่น ผลเบอร์รี ผักใบเขียว ปลาแซลมอนและ ถั่วต่างๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ

9. Spa Fusion การให้บริการศาสตร์ แบบผสมผสาน เช่น การนวดแบบไทย ผสมผสานกับโยคะ Watsu(การใช้น้ำและshiatsu) Yogalates มาจาก โยคะและ Pilates

10. Airport Spa เนื่องจากการเดินทางที่ยาวนาน สัมภาระที่มากมายและหนักอึ้งกอร์ปกับผู้โดยสารเก้าอี้ถัดไปกรนเสียงดัง สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้เดินทางมีแต่ความเครียด จึงทำให้มี Spa เปิดบริการที่สนามบินมากขึ้น ส่วนใหญ่มีการให้บริการ Chair Massage, Oxygen Therapy พร้อมกลิ่นน้ำมันหอมจะช่วยให้ผู้โดยสารให้ผ่อนคลาย หรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

สคร.เวียนนา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ