การติดตามภาวะคู่แข่งของไทยในตลาดโปแลนด์ : จีน อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 16:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จีนและอินเดียเป็นคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญของไทยในตลาดโปแลนด์ เนื่องจากมีการส่งออกสินค้าในกลุ่มที่ใกล้เคียงกับไทย และสินค้าส่วนใหญ่จากจีนและอินเดียได้เปรียบไทยด้านราคา แต่ในระหว่างเดือนมกราคม — พฤศจิกายน 2552 จีนส่งออกไปโปแลนด์ลดลงร้อยละ 17.23 อินเดียส่งออกลดลง 27.54 ในขณะที่ไทยลดลง 15.33

สินค้าหลักที่จีนส่งออกไปยังโปแลนด์ ได้แก่ เครื่องจักรกล เครื่องกำเหนิดพลังงาน เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ของเด็กเล่น เครื่องกีฬา พลาสติก ชิ้นส่วนยานพาหนะ อาหารทะเล เครื่องหนัง มูลค่าการส่งออก ระหว่างเดือนมกราคม — พฤศจิกายน 2552 ประมาณ 7,043.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง ร้อยละ 17.23 โดยการส่งออกลดลงทุกสินค้า ยกเว้น เครื่องจักรและอาหารทะเล สินค้าที่ส่งออกลดลงมากที่สุด ได้แก่ ยานพาหนะและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์จากเหล็ก และเครื่องหนัง นอกจากนี้ กลุ่มสินค้าเสื้อผ้า ของเด็กเล่น เครื่องแก้ว ก็ลดลงอย่างมากเช่นกัน

สินค้าหลักที่อินเดียส่งออกไปยังโปแลนด์ ได้แก่ สารเคมีชีวภาค ชิ้นส่วนยานพาหนะ เสื้อผ้า รองเท้า ยางพารา เครื่องจักร ยาสูบ เครื่องปรุงรส เป็นต้น มูลค่าการส่งออก ระหว่างเดือนมกราคม — พฤศจิกายน 2552 ประมาณ 487.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง ร้อยละ 27.54 โดยการส่งออกลดลงทุกสินค้า ยกเว้น เสื้อผ้า ชิ้นส่วนยานพาหนะ และยาสูบ

ในขณะที่การส่งออกของไทยมาโปแลนด์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมามูลค่าการส่งออก 375.09 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง ร้อยละ 15.33 แต่สินค้ากลุ่มเครื่องจักรกล เครื่องกำเหนิดพลังงาน ชิ้นส่วนยานพาหนะ ผลิตภัณฑ์จากแป้ง อาหารทะเล เฟอร์นิเจอร์ และอลูมิเนียม ยังมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น

สาเหตุของการส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมจากไทย จีนและอินเดียมายังโปแลนด์ลงลดเนื่องจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป ทาให้การสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตในโปแลนด์ลดลง โปแลนด์จึงนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อมาประกอบสินค้าอุตสาหกรรมลดลงด้วย

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น เสื้อผ้า รองเท้า ของใช้ในบ้าน ถึงแม้จีนและอินเดีย จะส่งออกในราคาต่ำที่สุดในตลาด แต่ชาวโปแลนด์ที่มีรายได้ดี เริ่มสนใจสินค้าที่มีคุณภาพดี โดยเห็นว่า สินค้าจากจีนและอินเดียเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ผู้นำเข้าจากโปแลนด์สนใจสั่งซื้อสินค้าจากไทยมากขึ้น เนื่องจากสินค้าไทยคุณภาพดีกว่า คนโปแลนด์มีทรรศนคติที่ดีต่อสินค้าไทยและประเทศไทย มากกว่าต่อจีนและอินเดีย

จุดเด่นของไทยที่เหนือคู่แข่งขัน คือ ภาพลักษณ์ของสินค้าไทยและประเทศไทย และอัธยาศัยของคนไทย

จุดด้อยคือด้านราคา แต่ไทยก็ขยับฐานะขึ้นไปแข่งขันในกลุ่มสินค้าระดับกลางค่อนข้างสูง และระดับสูงได้ เช่น เสื้อผ้าและของใช้ในบ้านที่มีคุณภาพและดีไซน์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ