กีฬาเครือจักรภพปี 2010 แขกกวาดทอง ไทยกวาดเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2010 12:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียทุ่มทุนสร้างหมดหน้าตักจัดการแข่งขันกีฬาในเครือจักรภพปี 2010 ระหว่างวันที่ 12-18 ตุลาคม 2553 เปิดโอกาสให้ธุรกิจไทยหลายสาขาเข้าไปรับทรัพย์เจาะตลาดเมืองโรตี

ในปีนี้อินเดียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพ (Commonwealth Games) ระหว่างวันที่ 12-18 ตุลาคม 2553 ณ กรุงนิวเดลี ด้วยงบประมาณมหาศาลกว่า 1.6พันล้านเหรียญ นับเป็นงบประมาณสูงสุดเท่าที่เคยจัดกีฬาเครือจักรภพมา ในครั้งนี้จะมีประเทศในเครือจักรภาพเข้าร่วมงานจาก 71 ประเทศทั่วโลก ทั้งในเอเชีย แอฟริกา อเมริกา ยุโรป แคริเบียน และโอเชเนีย ประเภทกีฬาที่จะจัดแข่งขันประกอบด้วย กีฬาทางน้ำ ยิงธนู จักรยาน กรีฑา แบตมินตัน ชกมวย จักรยาน ยิมนาสติก ฮอกกี้ โบวลิง เน็ตบอล รักบี้ ยิงปืน เทนนิส ปิงปอง สคอซ ยกน้ำหนัก มวยปล้ำ บาสเก็ตบอล และไตรกรีฑา ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจไทยหลายประเภท อาทิเช่น ของที่ระลึก การก่อสร้าง อุปกรณ์กีฬา และธุรกิจท่องเที่ยว/สายการบิน เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อให้การจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้การจัดกีฬาโอลิมปิกของจีน งบประมาณ ได้ถูกแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก ให้กับผู้ว่าราชการกรุงนิวเดลีซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานและส่วนที่สองให้กับกระทรวงการเยาวชนและกีฬาเป็นค่าจัดงาน โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ให้มีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และทันกำหนดการเปิดงานและ เพื่อเป็นการรองรับมหกรรมกีฬาดังกล่าว รัฐบาลอินเดียได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเพิ่มจำนวนห้องพักโรงแรมกว่า 2 หมื่นห้องเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมมหกรรมกีฬาครั้งนี้ จึงได้มีการยกเว้นเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 5 ปีสำหรับโรงแรมตั้งแต่ 2 ดาวขึ้นไป และหอประชุมที่สามารถจุคนได้กว่า 3 พันคน ที่จะเปิดใหม่โดยโรงแรมและหอประชุมที่จะได้รับสิทธินี้จะต้องอยู่ในกรุงนิวเดลี และปริมณฑลอันได้แก่เมือง อัครา ไจปูร์ Faridabad, Gurgaon, Ghaziabad และBautam Budh Nagar ทั้งนี้การก่อสร้างจะต้องได้รับการอนุมัติและก่อสร้างแล้วเสร็จระหว่างเดือนเมษายน 2007 — 30 มีนาคม 2010

ในปี 2008 อินเดียได้จัดกีฬาเครือจักรภพแบบซ้อมใหญ่ภายใต้ชื่อ “3rd Commonwealth Youth Games” ระหว่างวันที่ 12-18 ตุลาคม 2008 ที่เมืองปูเน่ ใกล้มหานครมุมไบ เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการจัดมหกรรมกีฬา ดังนั้นอินเดียจึงค่อนข้างมั่นใจมากสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาในเครือจักรภพปี 2010 ในครั้งนี้

การก่อสร้างหลักจะเป็นการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ 5 แห่ง รวมทั้งหมู่บ้านนักกีฬา ริมฝั่งน้ำยะมุนาในกรุงนิวเดลี ในจำนวนนี้จะเป็นสนามกีฬาในร่ม 4 แห่ง คือ สนามกีฬาหลังใหม่ในบริเวณ Jawaharlal Nehru Stadium ที่ใช้สำหรับพิธีเปิด-ปิด กรีฑา โบวลิง กีฬายกน้ำหนัก Indira Gandhi Arena สำหรับกีฬายิงธนู จักรยาน ยิมนาสติก มวยปล้ำ สนามกีฬา Siri Fort สำหรับแบตมินตันและสคอซ และสนามกีฬา Yamuna Sport Complex สำหรับกีฬาปิงปอง นอกจากนั้นจะมีการปรับปรุงสนามกีฬาเก่าในนิวเดลีทั้งหมด ประกอบด้วย Dr. Ambedgar Stadium, Yamuna Sports Complex (ปิงปอง), Shivaji Stadium, Talkatora Stadium (มวย), Dr. S.P.M. Swimming Pool (กีฬาทางน้ำ), National Stadium, Delhi University Sports complex (รักบี้)และ Dr. karni Singh Shooting Range (ยิงปืน) R.K. Khannan Tennis Complex (เทนนิส) Tygaraj Sport Complex (เน็ตบอล) Dhayan Chand National Stadium (ฮอกกี)

ในอีกด้านหนึ่ง อินเดียยังมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานขนานใหญ่ ได้แก่

  • ขยายทางหลวงในและรอบกรุงนิวเดลีจาก 2 เลนให้เป็น 4 เลนทั้งหมด
  • ปรับปรุงและทาสีอาคารโบราณทั้งหมด
  • สร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำยะมุนาเชื่อมหมู่บ้านนักกีฬาและสนามกีฬา Jawaharlal Nehru
  • ทำสะพานลอยข้ามทางรถไฟและอุโมงรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟในถนนทุกสายที่ตัดกับเส้นทางรถไฟเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร
  • ปรับปรุงถนนวงแหวงรอบกรุงให้เป็นถนนปลอดสัญญานจราจร
  • สร้างสะพานลอยหรืออุโมงค์ทุกทางแยกสำคัญในกรุงนิวเดลี
  • ขยายถนนที่คับแคบทั้งหมด
  • ปรับปรุงการจราจรให้คล่องตัวขึ้น
  • ขยายเครือข่ายรถไฟใต้ติน ด้วยการเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ 14 เครื่องพร้อมกันทั่วกรุง
  • ขยาย ปรับปรุง อัพเกรดสนามบินกรุงนิวเดลีเพื่อรองนับผู้โดยสาร 37 ล้านคนในปี 2010 และวางแผนพัฒนาให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 100 ล้านคนในปี 2030
  • สร้างโรงไฟฟ้าใหม่หลายแห่งเพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าดับบ่อย

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทะลักเข้าอินเดียกว่า 2 ล้านคนและนักท่องเที่ยวจากในประเทศกว่า 3.5 ล้านคนเข้าไปอัดกันอยู่ในกรุงนิวเดลีช่วงเดือนตุลาคมนี้ และนักกีฬาและนักท่องเที่ยวหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บรูไน และแคนาดา จะใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ดังนั้น การท่องเที่ยว และโรงแรมน่าจะจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวช่วงตุลาคมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เพื่อเฉลิมฉลองเหรียญทองก่อนกลับบ้าน

สำหรับธุรกิจไทยทีมีศักยภาพที่จะได้ประโยชน์จากมหกรรมกีฬาครั้งนี้ ประกอบด้วย ธุรกิจก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง เครื่องปั่นไฟ วัสดุก่อสร้าง แตรเชียรกีฬา เสื้อเชียร์ ตุ๊กตามาสคอต พลุ ขนมประเภทสแนก เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่หอพักนักกีฬา โรงแรม สายการบิน การท่องเที่ยว ของที่ระลึก ถ้วยทองและเหรียญทองจำลอง (ขายนักท่องเที่ยว) ทองรูปพรรณ (คนอินเดียนิยมซื้อทองในงานฉลองทุกเทศกาล) สินค้า OTOP สปา ร้านอาหารไทย อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์เดินทาง ชุดกีฬา บริษัทรับจัดงานและการแสดง โดยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cwgdelhi2010.org, www.commonwealth2010.in และ www.commonwealthtourism.com/

โดย นาย ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ