ชี้ช่องรวยธุรกิจมัลติเพล็กซ์ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2010 11:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธุรกิจภาพยนต์อินเดียมูลค่านับแสนล้านรูปี ผลิตภาพยนต์ปีละกว่า 1,000 เรื่อง มีผู้ชมปีละ 3 พันล้านคนทั่วโลก ถึงขนาดฮอลิวูดต้องคอร้อนผ่าวเพราะถูกหายใจรดต้นคอทุกวัน ส่วนการเติบโตของโรงหนังมัลติเพล็กซ์ก็มีสูงมากน่าเข้าไปลงทุนไม่น้อย

การชมภาพยนต์อาจเรียกได้ว่าเป็นความบันเทิงเพียงอย่างเดียวที่คนอินเดียนิยมมากที่สุดก็ว่าได้ คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ทุกชั้นวรรณะล้วนใจตรงกันคือเป็นคอหนังเหมือนกันหมด ภาพยนต์ทุกเรื่องทุกประเภท ไม่ว่าหนังแขก ไทย จีน ฝรั่ง ตั๋วขายเกลี้ยงทุกรอบไป ส่วนจำนวนโรงภาพยนต์ในอินเดียก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะโรงภาพยนต์แบบมัลติเพล็กเติบโตถึงปีละ 25% ตอบรับกับความต้องการบันเทิงแบบใหม่ ในคอนเซ็ปท์ ไลฟ์สไตล์ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์เลิศหรูให้กับคนชั้นกลางรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงขึ้น

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนของคนชั้นกลางค่อนข้างรวย (upper middle class)และคนชั้นกลาง (middle class)ได้ขยายตัวถึง 158.6%และ 62% ตามลำดับซึ่งช่วยเพิ่มกำลังซื้อขึ้นสูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน กลุ่มนี้เป็นตัวผลักดันให้เกิดการเติบโตของธุรกิจมัลติเพล็กและเอนเทอร์เทนเมนต์ยุคใหม่อย่างสำคัญ ซึ่งในที่นี้เราเรียกว่าเศรษฐีใหม่ มีอยู่ราว 300 ล้านคน

ขณะที่คนชั้นกลางมีกำลังซื้อสูงขึ้น แต่แหล่งจับจ่ายใช้สอยกลับมีจำกัด และไม่ทันสมัยเท่าที่ควร เช่น ห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายแต่ไม่จูงใจนักช้อปเท่าใดนัก สินค้าไม่แปลกใหม่ ไม่หลากหลาย กิจกรรมในเทศกาลต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าก็มีน้อย เพราะผู้บริหารมีประสบการณ์น้อยหรือไม่มีเลย ขณะที่ผู้บริหารโรงภาพยนต์มัลติเพล็กใหม่ๆ ที่ ผสมผสานกับกิจกรรมบันเทิงและร้านขายของ ก็มีประสบการณ์ทางการบริหารน้อย เช่น เครื่องเล่นเกมส์ส่วนใหญ่ก็เก่ามาก จุดนี้เป็นโอกาสที่นักบริหารธุรกิจเอนเทอร์เทนเมนต์จากประเทศไทยจะเข้าไปเจาะตลาดอินเดีย โดยในปี 2551 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ปได้ จับมือกับบริษัท พีวีอาร์ ซีนีม่าร์ จำกัดของอินเดียจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ที่ทันสมัย ครบวงจร ที่มีทั้งโบว์ลิ่ง, คาราโอเกะ, ลานสเก็ตน้ำแข็ง โรงภาพยนต์และเกมส์โซนให้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ๆ ของอินเดียทั่วประเทศภายใน 3 ปี สร้างความตื่นตะลึงตื่นตาตื่นใจให้ชาวอินเดียเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นของใหม่ และไม่เคยมีมาก่อน จึงไม่มีคู่แข่งขัน

เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ในโรงภาพยนต์ Multiplex เป็นคอนเซ็ปใหม่ในตลาดอินเดียที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบการภาพยนต์อย่างกว้างขวาง แม้ว่ารายได้จากภาพยนต์ และธุรกิจต่อเนื่อง ได้แก่ วีดีโอ เคเบิลทีวี และลิขสิทธิเพลงในภาพยนต์จะมีมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี แต่ก็มีการกอปปี้ และละเมิดลิขสิทธิกันอย่างกว้างขวางในอินเดีย เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ในอาคารเดียวกันกับโรงภาพยนต์จึงเป็นคำตอบสำหรับโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี และโดนใจผู้บริโภครุ่นใหม่เป็นอย่างมาก

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
  • ควรสนับสนุนการเข้าไปลงทุนในธุรกิจ Multiplex มากขึ้น เนื่องจากสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคอินเดียและธุรกิจไทยมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง
  • ปัจจุบันเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ครบวงจรในอินเดียยังมีน้อย จึงเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทยที่มีความเชี่ยวชาญสูงจะประสบความสำเร็จในตลาดนี้
  • สินค้าไทยสามารถใช้ Multiplex เป็นช่องทางในการกระจายสินค้าไทยได้เป็นอย่างดี
  • ธุรกิจบริการของไทย เช่น ร้านอาหารไทย ร้านเสริมสวย แฟชั่นดีไซด์เนอร์ สปา คาราโอเกะ และธุรกิจบันเทิงอื่นๆ สามารถเปิดตลาดได้ง่ายโดยอาศัยเครือข่าย Multiplex ของไทย

ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้า ฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ