ความนิยมอาหารไทยพุ่งรับตรุษจีนผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้าง Prodega สวิตเซอร์แลนด์ 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2010 12:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลายๆ คนคงจำได้ดี ตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันแห่งความรัก แต่ใครจะรู้ว่าปีนี้หนุ่มสาว(ทั้งน้อยและใหญ่)ชาวสวิสมีโอกาสได้ฉลองวันแห่งความรักใต้แสงเทียนและดื่มด่ำกับรสชาติแสนอร่อยของอาหารไทย

ในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ห้างค้าส่งสำคัญของสวิตเซอร์แลนด์ Prodega ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารเอเชียอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ห้างฯ เริ่มเปิดกิจการมากว่า 40 ปี โดยในจำนวนสินค้าเอเชียดังกล่าวเป็นสินค้าอาหารไทยรวมกว่าร้อยละ 70

ห้าง Prodega เป็นห้างค้าส่งที่สำ คัญเป็นอันดับหนึ่งของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มก่อตั้งและดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1964 และขยายกิจการเรื่อยมา ต่อมาได้ซื้อกิจการห้างค้าส่ง Growa และบริหารงานภายใต้ชื่อเดิมควบคู่กันไป ปัจจุบันห้างฯ มีสาขาทั้งหมด 25 สาขาทั่วประเทศมีสินค้ารวมกว่า 30,000 ชนิด พนักงานรวมกว่า 350 คน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของห้างฯ เน้นธุรกิจร้านอาหาร Catering และโรงแรม ซึ่งนับเป็นกลุ่มธุรกิจที่สำคัญที่สุดกลุ่มหนึ่งของสวิส

กิจกรรมส่งเสริมการขายดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างห้างฯ และบริษัทผู้นำเข้าสวิสอื่นๆ ที่สำคัญได้แก่ บริษัท TH Group ผู้นำเข้าสัญชาติสวิสซึ่งดำเนินงานและบริหารโดยผู้บริหารคนไทย บริษัท Stutzer & Co. AG และบริษัท Thai Kitchen S.A. โดยได้รับการสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์จากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 — 13 กุมภาพันธ์ 2553 ในห้าง Prodega รวม 25 สาขาทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีสินค้าไทยจัดจำหน่ายกว่า 50 ชนิด โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้สดและผักสดรวมเกือบ 30 ชนิด ผลปรากฎว่า ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคสวิสอย่างท่วมท้น

ลักษณะและรูปแบบของกิจกรรม:

(1) การจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษในห้าง Prodega รวม 25 สาขา โดยลงโฆษณาในนิตยสารของห้างฯ

(2) การจัดซุ้มสินค้าอาหารเอเชีย/ไทย โดยแยกจากชั้นวางสินค้าปกติอื่นๆ ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นได้ชัดเจน

(3) การแจกสื่อประชาสัมพันธ์ตำราอาหารไทย แผ่นพับผักและผลไม้ไทยแก่ลูกค้าผู้สนใจ

ผลสำเร็จของงาน:

1. กิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวสวิสอย่างดียิ่ง ส่งผลให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในสวิสอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าผักสดสามารถเพิ่มยอดสั่งซื้อจากเดิมสัปดาห์ละ 2 ตันเป็นสัปดาห์ละ 4-5 ตัน หรือพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 200-250

2. จากความสำเร็จของกิจกรรมดังกล่าวทำให้ห้างฯ เล็งเห็นความสำคัญของสินค้าไทยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากนับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง Awareness ของสินค้าไทยที่ประสบความสำเร็จยิ่ง นอกจากนั้น ห้างฯ ยังสนใจที่จะนำเมนูอาหารไทยไปใช้ปรุงจำหน่ายในร้านอาหารของห้างฯ อีกด้วย

3. บริษัท TH Group ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนา Concept และการวางแผนการจัดกิจกรรมร่วมกับห้างได้รับเกียรติให้รับมอบรางวัล “Special Award for Most Innovative Ideas and Services” ในฐานะ Best Partner ปี 2009 จากห้างฯ

4. เนื่องจากห้างฯ เป็นห้างค้าส่ง กลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ของสวิส การจัดกิจกรรมกับห้างฯ จึงสามารถกระตุ้นการบริโภคอาหารไทยได้ในวงกว้างอย่างมีระสิทธิภาพทำให้สินค้าอาหารไทยสามารถขยายกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมตลาดสวิสได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นและเป็นการขยายโอกาสสินค้าไทยให้เติบโตได้ต่อไป

5. การแจกสื่อประชาสัมพันธ์ของกรมฯ ได้แก่ ตำราอาหารไทยแผ่นพับผักไทยและแผ่นพับผลไม้ไทย ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างยิ่ง ทำให้กิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นไปอย่างครบวงจรมากขึ้น เป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวสวิสรู้จักสินค้าไทยในด้านต่างๆ เช่น คุณประโยชน์ ฤดูกาลเพาะปลูก และสามารถซื้อและนำไปปรุงหรือนำไปดัดแปลงให้เข้ากับอาหารอื่นๆ ได้ นับเป็นการกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ