ตลาดสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2010 15:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ผลประกอบการของบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้คาดการณ์ผลประกอบการของปี 2552 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2553) โดยบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ส่วนใหญ่มีผลประกอบการดีขึ้นจากยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 (ตุลาคม- ธันวาคม 2552) รวมทั้งยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากประเทศจีน บริษัท Nidec มีผลกำไร 23.5 พันล้านเยน จากการผลิตมอเตอร์สำหรับ Hard disk drive (HDD) บริษัท Rohm คาดว่าจะมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 20 พันล้านเยน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 90 จากปี 2551 จากยอดขาย ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ในโทรทัศน์จอแบน และคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้นจากจีน

ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามีผลประกอบการลดต่ำลง บริษัทพานาโซนิคส์ซึ่งเพิ่งซื้อกิจการของบริษัทซันโย ต้องเผชิญกับการแข่งขันในเรื่องของราคา และค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้คาดว่าจะขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่ 2 บริษัทฯ มีการลดรายจ่ายโดยการปิดโรงงาน และลดจำนวนพนักงาน ในขณะนี้พานาโซนิคส์เป็นรายเดียวที่ยังคงลงทุนผลิตโทรทัศน์ทั้งจอพลาสม่า และ LCD ในขณะที่บริษัทอื่นผลิตเฉพาะจอ LCD เพียงอย่างเดียว โดยครองส่วนแบ่งตลาดโทรทัศน์เป็นอันดับที่ 4 ของโลกอยู่ที่ร้อยละ 8 รองจากบริษัท ซัมซุง แอลจี และโซนี่

(สรุปผลประกอบการของบริษัทบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ดังแนบ)

2. ภาวะการจำหน่าย

2.1 บริษัทพานาโซนิคส์จะเริ่มวางจำหน่ายโทรทัศน์ 3 มิติในวันที่ 23 มีนาคม นี้เป็นครั้งแรกในโลกโดยจะวางจำหน่ายโทรทัศน์จอพลาสม่า 2 รุ่นคือ ขนาด 50 นิ้ว ราคา 430,000 เยน (ประมาณ 150,000 บาท) และ 54 นิ้ว ราคา 530,000 เยน (ประมาณ 180,000 บาท) และจะแถมแว่นตาสำหรับใส่ดูภาพ 3 มิติ 1 อัน โดยจะขยายตลาดไปสู่ยุโรปและอเมริกา ตั้งเป้าจำหน่ายในปี 2553 จำนวน 10 ล้านเครื่อง

2.2 บริษัทโตชิบาจะลงทุนสร้างโรงงานใหม่สำหรับผลิต NAND flash memory ซึ่งเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ และกล้องดิจิตัล โดยใช้เงินลงทุนถึง 8 แสนล้านเยนที่จังหวัดมิเอะคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี โดยสามารถทำการผลิตได้มากกว่าเดิม 2 เท่า

3. ภาวะการผลิตในประเทศไทย และประเทศคู่แข่ง

บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่ปัจจุบันผลิตในประเทศไทยและผลิตในประเทศคู่แข่งของไทย ได้แก่

3.1 บริษัท ฮิตาชิ ผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศจีน ได้แก่ โทรทัศน์จอพลาสม่า และ LCD เครื่องเล่นแผ่นซีดี ดีวีดี อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ส่วนประเทศไทยผลิต Hard disk drive (HDD) ประเทศมาเลเซีย ผลิตโทรทัศน์จอพลาสม่า และ เครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์ และประเทศฟิลิปปินส์ผลิต HDD เครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์

3.2 บริษัท พานาโซนิคส์ ผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศจีน ได้แก่ โทรทัศน์จอพลาสม่า และ LCD กล้องถ่ายภาพดิจิตัล เครื่องถ่ายเอกสาร อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ส่วนประเทศไทย และมาเลเซียผลิตเครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์ โทรทัศน์ LCD และ ประเทศอินโดนีเซีย ผลิตกล้องถ่ายภาพดิจิตัล กล้องถ่ายวิดีโอ

3.3 บริษัทโซนี่ ผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศจีนและมาเลเซีย ได้แก่ เครื่องเสียงแบบพกพา เครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์ โทรทัศน์ LCD กล้องถ่ายวิดีโอ ส่วนประเทศไทยผลิต เครื่องเล่นซีดีติดรถยนต์ อุปกรณ์ช่วยนำทางแบบพกพา

3.4 บริษัท โตชิบา ผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในประเทศจีน ได้แก่ โทรทัศน์ LCD อุปกรณ์ดีวีดี notebook คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ส่วนประเทศไทยผลิตHDD ประเทศมาเลเซีย ผลิตเครื่องแฟกซ์ เครื่องถ่ายเอกสาร และ ประเทศอินโดนีเซียผลิตโทรทัศน์ LCD

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ