แนวโน้มความนิยมสินค้าและผลิตภัณ์ Outdoor Goods ในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 17, 2010 16:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ การใช้ชีวิตที่ไม่เร่งรีบ ได้กลายมาเป็นคำที่มีบทบาทสำคัญต่อไลฟ์สไตล์ของคนญี่ปุ่นในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในสุขภาพหันมาใช้เวลาว่างทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น เช่น เดินเขาและไต่เข่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมสุขภาพ จึงทำให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง อุปกรณ์ต่างๆ มียอดขายขยายตัวตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ที่กิจกรรมดังกล่าวได้รับความนิยมในกลุ่มผู้หญิงอย่างมาก ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์ที่มีชื่อเสียงในโตเกียวมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 130%-140% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

กระแสความนิยมดังกล่าว ก่อให้เกิดความตื่นตัวในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสตรี และอุตสาหกรรมสินค้าที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากแต่เดิมสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในกิจกรรมกลางแจ้งมักจะเน้นแต่ในเรื่องของการใช้งานและความสะดวกในการพกพาเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้มีการออกแบบเสื้อผ้า เครื่องใช้ที่มีสีสันสดใสตามแฟชั่น และมีสไตล์มากยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าสตรีดังกล่าว นอกจากนี้แฟชั่นการแต่งตัวแนว Sporty และของใช้ในแบบ Outdoor-style ยังได้มีอิทธิพลกับการแต่งกายและข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

เมื่อกล่าวถึง Sporty Items สินค้าที่มักจะนึกถึงส่วนใหญ่ คือ เครื่องแต่งกาย/รองเท้าที่ใช้เล่นกีฬาและในกิจกรรมกลางแจ้ง แต่ปัจจุบันแฟชั่นแนว Sporty มิได้จำกัดแต่เพียงกีฬาเท่านั้น แต่ยังได้ขยายรวมไปถึงไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล และแฟชั่นในแนวดังกล่าวได้ขยายเข้าไปในกลุ่มสินค้าอื่นๆ ตามร้านขายสินค้าไลฟ์สไตล์ และกิฟท์ช้อป ซึ่งจะมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ซึ่งล้วนได้รับการออกแบบและมีสีสันที่ดึงดูดใจ รวมถึงการตกแต่งร้านที่พยายามสร้างบรรยากาศเสมือนอยู่กับธรรมชาติ เพื่อสร้างความผ่อนคลายและสามารถโน้มน้าวผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี เช่น ใช้ไม้เป็นวัสดุปูพื้น และตกแต่ง เป็นต้น

ความนิยมในกิจกรรมกลางแจ้งไม่เพียงจำกัดแต่การเดินเขาหรือไต่เขาเท่านั้น แต่ได้ขยายไปถึงกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้ง การไปแคมป์ช่วงวันหยุด ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ นอกจากนี้กระแสของการรักษ์สิ่งแวดล้อมของคนญี่ปุ่นในปัจจุบัน ก่อให้ความต้องการสินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้จุดขายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของสินค้าประเภทนี้ คือ จำเป็นต้องมีข้อความหรือรูปภาพ แสดงวิธีการใช้หรือประกอบ รวมถึงข้อความที่อธิบายสรรพคุณของสินค้า เนื่องจากสินค้าบางชนิดออกแบบให้สามารถพับได้และมีขนาดเล็กกระทัดรัดเพื่อพกพาติดตัวได้สะดวก จนบางครั้งถ้าไม่มีภาพประกอบจะไม่สามารถเดาได้ว่าเป็นสินค้าอะไร หรือมีคุณสมบัติพิเศษอย่างไร เพื่อให้ผู้บริโภคกล้าตัดสินใจ และมั่นใจในสินค้า รวมถึงการคาดหวังที่จะให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อซ้ำอีก ซึ่งกระแสความนิยมและกลยุทธ์ทางการตลาดดังกล่าว ผู้ส่งออกไทยอาจศึกษาและขยายประเภทสินค้า/เป้าหมายกลุ่มลูกค้าในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฟูกูโอกะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ