ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกการจำกัดระยะเวลาวีซ่าของพยาบาลและทันตแพทย์ชาวต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 17, 2010 16:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการวางแผนที่จะเสนอให้ยกเลิกการจำกัดระยะเวลาวีซ่าของพยาบาลชาวต่างชาติในประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในสาขาอาชีพที่ขาดแคลน โดยกระทรวงฯ ได้ร่างนโยบายดังกล่าวเพื่อบรรจุลงในแผนการบริหารการจัดการตรวจคนเข้าเมือง ฉบับที่ 4 ซึ่งมีระยะเวลา 5 ปี โดยคาดว่านโยบายนี้จะได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นทางการภายในเดือนมีนาคมนี้

นโยบายดังกล่าวนี้ถูกร่างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและการเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่น โดยเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่มีวิชาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยาบาลและทันตแพทย์มีสิทธิได้รับอนุญาตให้ทำงานอยู่ในญี่ปุ่นได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา พร้อมกันนี้จะพิจารณาให้สถานะผู้พำนักอาศัยใหม่กับพยาบาลชาวต่างชาติ ซึ่งแต่เดิมญี่ปุ่นไม่มีสถานะผู้พำนักอาศัยให้กับคนเหล่านี้ โดยจะเสนอให้แก้ไขกฏหมายในการประชุมสภาสามัญในปีหน้า

ปัจจุบันพยาบาลชาวต่างชาติได้รับอนุญาตให้ทำงานในญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 7 ปี ทันตแพทย์ ไม่เกิน 6 ปี ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ทำให้ชาวต่างชาติไม่อยากเข้ามาทำงานในญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ยกเลิกการจำกัดระยะเวลาวีซ่าสำหรับแพทย์ชาวต่างชาติไปแล้วเมื่อปี 2549 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์

กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นจึงตัดสินใจที่จะยกเลิกการจำกัดระยะเวลาวีซ่าของพยาบาลและทันตแพทย์ด้วยเช่นกัน โดยมีแผนที่จะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในปีนี้ ปัจจุบันญี่ปุ่นเปิดโอกาสให้พยาบาลและผู้ดูแลผู้สูงอายุชาวฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียเท่านั้นที่เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นผ่านช่องทางความตกลงการค้าเสรีทวิภาคี ร่างแผนดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่ได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นและได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพพยาบาลหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถทำงานในญี่ปุ่นได้ ซึ่งจะครอบคลุมชาวต่างชาติทั้งหมด นอกจากนี้ร่างแผนดังกล่าวยังเสนอให้นำระบบการให้คะแนนมาใช้ในการพิจารณาขยายเวลาการพำนักอาศัยและการขอเป็นผู้พำนักอาศัยถาวรของชาวต่างชาติ โดยชาวต่างชาติที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะจะได้รับคะแนนสูงในการพิจารณา

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ