“ส่งออก” ชวนเจ้าของสินค้าและนักออกแบบไทยส่งผลงานเข้าร่วมประกวดรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2553 (DEmark Award)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 22, 2010 11:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าสานต่อโครงการประกวด “รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี” หรือ “Design Excellence Award (DEmark)” เป็นปีที่ 3 หลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมปีที่ผ่านมา พร้อมประกาศเชิญชวนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่องออก และนักออกแบบคนไทย ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการฯ และร่วมเป็นตัวแทนส่งผลงานเข้าชิงรางวัล G-mark 2010 Award ที่ประเทศญี่ปุ่น และนำผลงานที่มีการออกแบบดีที่คว้ารางวัล DEmark และ Good Design Award (G-Mark) ซึ่งเป็นรางวัลออกแบบผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมจากประเทศญี่ปุ่น

กรมส่งเสริมการส่งออกผลักดันโครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านการออกแบบสินค้าของไทยให้เป็นที่ยอมรับและสามารถแข่งขันในตลาดโลก ภายใต้เครื่องหมายรับรอง DEmark โดยได้รับความร่วมมือจาก องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และ Japan Industrial Design Promotion Organization (JIDPO) ในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมพิจารณาตัดสินรางวัล รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านการออกแบบและอื่นๆ เพื่อให้รางวัลได้มาตรฐานในระดับสากล และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกได้ดำเนินโครงการประกวด “รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ DEmark อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมุ่งหวังส่งเสริมการออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ และสร้างแบรนด์สินค้าไทยเพื่อการส่งออก และสามารถแข่งขันทางการค้าในตลาดโลก โดยปีที่แล้วได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีสินค้าและผู้สนใจส่งผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากถึง 176 ชิ้นผลงาน จาก 98 บริษัท และได้รับรางวัล DEmark 2009 ทั้งสิ้น 59 ผลงาน จาก 39 บริษัท พร้อมไปคว้ารางวัลออกแบบยอดเยี่ยม G-mark ประเทศญี่ปุ่นอีกถึง 51 ผลงาน จาก 34 บริษัท โดยในปีนี้กรมฯ ตั้งเป้าจำนวนผู้ที่สนใจทั้งผู้ผลิต ผู้ประกอบ ผู้ส่งออก นักออกแบบ และผู้ที่สนใจตอบรับและส่งผลงานเข้าร่วมโครงการจำนวน 220 ผลงาน พร้อมกันนี้ จะได้เชิญบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิจากตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน พร้อมตัวแทนสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสินผลงานให้ได้รับรางวัลในแต่ละประเภท ร่วมกับคณะกรรมการกิตติมศักดิ์จากแวดวงอุตสาหกรรมการออกแบบ และดีไซเนอร์มากประสบการณ์จากประเทศญี่ปุ่น รวมถึงเชิญคุณท๊อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร นักแสดงและดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ให้เกียรติเป็นพรีเซนเตอร์ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวในครั้งนี้

“นอกจากการพัฒนาศักยภาพด้านการออกแบบเพื่อสร้างอัตลักษณ์งานออกแบบของสินค้าไทย การเพิ่มทักษะความรู้และประสบการณ์ด้านการทำตลาด อีกหนึ่งนโยบายสำคัญของโครงการฯ คือ การผลักดันและประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย DEmark ให้เป็นเครื่องหมายรับรองสินค้าและทางการตลาด แสดงถึงผลิตภัณฑ์และสินค้าไทยคุณภาพที่มีการออกแบบดี ให้เป็นที่รู้จักทั้งผู้บริโภคในประเทศและต่างประเทศ ช่วยเพิ่มศักยภาพและมูลค่าของสินค้าไทย และส่งผลต่อภาคการส่งออกสินค้าและศักยภาพการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดโลก โดยเฉพาะการสนับสนุนการเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าภายในประเทศ เพื่อผู้บริโภคได้มั่นใจ ประทับใจ และได้รับความสุขใจในการใช้สินค้าของคนไทย โดยประเภทและสาขารางวัลการประกวด แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มสินค้า คือ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ กลุ่มสินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและบรรจุภัณฑ์สินค้าสุขภาพและความงาม” นางศรีรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้ที่สนใจส่งสินค้าเข้าร่วมโครงการเพื่อเข้ารับการคัดเลือกชิงรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี สามารถสมัครและส่งผลงานเข้าประกวดได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 โดยจะมีการตัดสินผลงานในต้นเดือนมิถุนายน และทำการประกาศผลมอบรางวัลภายในเดือนสิงหาคม 2553 สามารถขอรับใบสมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออกหรือดาวโหลดใบสมัครผ่านทางเวบไซต์www.demarkaward.net สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2621-7398 ต่อ 13,15

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ