"มะกัน" เตรียมเปิดศึกแย่งตลาดข้าวหอมมะลิไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 22, 2010 11:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันสหรัฐอเมริกาได้คิดค้นข้าวพันธุ์ JAZZMAN ซึ่งคิค้นโดยคณะวิจัยเกษตรของมหาวิทยาลัย Louisiana State University (LSU) ประเทศสหรัรัฐอเมริกา เพื่อมาตีตลาดข้าวหอมมะลิไทย

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ปัจจุบันสหรัฐอเมริกาได้คิดค้นข้าวพันธุ์ JAZZMAN ซึ่งมีกลิ่นหอมใหม่ คิดค้นโดยคณะวิจัยเกษตรของมหาวิทยาลัย Louisiana State University (LSU) ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อมาตีตลาดข้าวหอมมะลิไทย โดยปัจจุบัน มี 2 แบรนด์ที่จำหน่ายข้าวสายพันธุ์ JAZZMAN ในประเทศสหรัฐฯ คือ บริษัท Falcon Rice Mill, Inc และ บริษัท Jazzmen Rice, LLC ซึ่งได้นำมาออกจำหน่ายตั้งแต่ช่วงประมาณเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทางบริษัท Jazzmen Rice มีการจำหน่ายทางออนไลน์ผ่ายเวปไซด์ของบริษัท www.jazzmenrice.com เพียงช่องทางเดียวยังไม่มีการวางจำหน่ายทางร้านค้าปลีกทั่วไป โดยมีจำหน่าย 2 ขนาด คือ ถุงขนาด 28 ออนซ์ ราคา 2.99 เหรียญสหรัฐฯ และถุงขนาด 25 ปอนด์ ราคา 17.5 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ข้าวหอมมะลิไทย ถุงขนาด 25 ปอนด์ มีราคาประมาณอยู่ที่ 18.5-19 เหรียญสหรัฐฯ

ข้าวสายพันธุ์ JAZZMAN ภายใต้แบรนด์ Jazzmen Rice นี้มีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิของไทยมากด้านความนุ่ม แต่ยังมีความแตกต่างในด้านของกลิ่นหอมที่ยังแพ้ข้าวหอมมะลิของไทยอยู่ และมีความเหนียวคล้ายกับข้าว Suchi ของญี่ปุ่น ขนาดของเมล็ดข้าวหลังการสีจะมีขนาดสั้นและมีความป้อมกว่าข้าวหอมมะลิของไทยอย่างเห็นได้ชัด

“ในเรื่องนี้ ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งตนได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ ชิคาโก จัดส่งตัวอย่างข้าวสายพันธุ์ JAZZMAN ของบริษัท Jazzmen Rice ปริมาณ 794 กรัม ให้กับทางหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิไทยเพื่อศึกษาอย่างละเอียด และเตรียมที่จะผลักดันการบริโภคข้าวหอมมะลิไทยในตลาดสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวสหรัฐอเมริกาฯ ได้เข้าใจถึงข้อดีของข้าวหอมมะลิไทยที่มีความโดดเด่นในด้านความหอม ตลอดจนการให้ความรู้เกี่วกับข้าวหอมมะลิไทยเพื่อดึงผู้บริโภคชาวอเมริกาให้หันมาบริโภคข้าวมหอมมะลิไทยเพิ่มมากขึ้น” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม ปัจจุบันไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับหนึ่ง ในช่วงเดือนมกราคม 2553 มีมูลค่าการส่งออกข้าวหอมมะลิสูงถึง 1,006.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าในปี 2553 สหรัฐฯ จะมีความต้องการข้าวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7 คิดเป็นปริมาณรวม 269.7 ล้าน cwt (1 cwt เท่ากับ 100 ปอนด์ หรือ 0.0453 ตัน) โดยเป็นข้าวที่ผลิตเองในสหรัฐฯ 218.2 ล้าน cwt และเป็นข้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศถึง 21.0 ล้าน cwt

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ