โรมาเนีย 1 ปี หลังวิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2010 10:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปี 2009 เป็นปีที่ยากลำบากของเศรษฐกิจโรมาเนีย นักวิเคราะห์ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าถึงการพัฒนาเศรษฐกิจก่อนเกิดวิกฤติที่มีผลต่อโรมาเนียในช่วงระหว่างฤดูใบไม้ผลิ จนถึงตลอดทั้งปี 2009 FDI ไตรมาสแรกของปี 2009 สูงกว่าไตรมาสแรกของปี 2008 ถึงแม้ว่าจะสูงกว่าที่ IMF คาดไว้ แต่ FDI ในปี 2009 ก็ลดลง ภาพรวมของ GDP โรมาเนียลดลงร้อยละ 7.7 ส่วนสถานการณ์ในตลาดแรงงานนั้นเป็นไปในลักษณะตรงข้าม คือ เดิมมีการขาดแคลนแรงงานที่เห็นได้ชัด และอัตราการว่างงานต่ำ

การส่งออกซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักลดลง เนื่องมาจากความต้องการภายนอกประเทศลดลง โอกาสการใช้สินเชื่อลดลงตามการหดตัวของตลาดการเงินต่างประเทศ ความต้องการภายในประเทศซึ่งขึ้นอยู่กับสินเชื่อเดิมที่มีมาก ที่เป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่สองต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดการตกต่ำทางเศรษฐกิจในปี 2009 อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโรมาเนียยังมีแง่บวกอย่างหนึ่ง คือ อัตราเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำ และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง การพัฒนาของทั้งสองส่วนเป็นผลลัพธ์จากความล้มเหลวของรายได้ที่จับจ่ายใช้สอยได้และสินเชื่อ ซึ่งมีผลทำให้ปริมาณการนำเข้าลดลงอย่างรวดเร็ว การที่อัตราแลกเปลี่ยนลดลงอย่างเร็วและอย่างมาก มีผลทำให้การพัฒนาต่ำลง ส่วนการขาดดุลสาธารณะยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และโรมาเนียก็เป็นประเทศหนึ่งซึ่งต้องใช้สินเชื่อจาก EU และ IMF แม้ว่าปีที่แล้วรัฐบาลโรมาเนียได้ปฏิเสธว่าโรมาเนียถึงขั้นใช้สินเชื่อถึง 20 พันล้านยูโร แต่เป็นการทำไปเพื่อปกป้องธุรกิจของภาคเอกชนเท่านั้น

ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและประธานาธิบดี Traian Basescu ไม่ได้อำนวยให้ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น แต่กลับทำให้การจ่ายเงินคืน IMF ในปี 2010 ล่าช้าลง ทำให้การเงินของโรมาเนียตกอยู่ภายใต้ภาวะความกดดันมากขึ้น ดังนั้นเสถียรภาพทางการเมืองจึงเป็นงานหลักที่จะสามารถทำให้ประเทศโรมาเนียและเศรษฐกิจเป็นที่น่าเชื่อถือได้

เศรษฐกิจโรมาเนีย 2010

สำหรับปี 2010 ภาวะเศรษฐกิจโรมาเนียเชื่อว่าจะเริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดแรงงานซึ่งยังอยู่ในสภาวะไม่ดี แต่ไม่สามารถกลับไปสู่ระดับการว่างงานเดิมที่ร้อยละ 4.4 ได้ก่อนปี 2014 ถึงแม้ว่าจะลดลงร้อยละ 1.4 เป็น 6.2 ในปี 2010 ค่าจ้างที่แท้จริงลดลงร้อยละ 2.3 ในขณะที่เงินเดือนรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถไปถึงระดับเลข 2 หลักได้ในระยะอันใกล้นี้

GDP ของโรมาเนีย คาดว่าจะเติบโตที่ ร้อยละ 0.5 ในปี 2010 (CNP และธนาคารบางแห่ง คาดว่าจะสูงถึง ร้อยละ 1.9) แต่ไม่สามารถจะกลับไปสู่ระดับเดิมก่อนปี 2009 จนกระทั่งถึงปี 2011 ลักษณะเดียวกันกับการส่งออก ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงหลายปี

อัตราเงินเฟ้อยังคงจะต่ำอยู่สำหรับมาตรฐานโรมาเนีย แต่ยังคงจัดว่าสูงอยู่สำหรับระดับของ EU อัตราแลกเปลี่ยนคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.25 รอน/ยูโร นักวิเคราะห์ทั้งหลายคาดว่า ค่าเงินจะลดลงจนกระทั่งถึง 4.5 รอน/ยูโร ในทางตรงกันข้าม ครึ่งแรกของเดือนมกราคม ปี 2010 ค่าเงินรอนแข็งค่าขึ้น ในบางวัน แต่ไม่มีผลในระยะยาว

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ