กรมสรรพากรอินเดียประกาศกฎระเบียบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2010 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 นี้กรมสรรพากรอินเดียประกาศใช้กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับผู้มีรายได้ที่มีแหล่งที่มาจากประเทศอินเดีย โดยกำหนดว่าผู้มีรายได้ที่มีแหล่งที่มาจากประเทศอินเดียไม่ว่าจะเป็นผู้อาศัยอยู่ ในอินเดียหรือไม่ก็ตามซึ่งมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย จะต้องแสดงหมายเลขบัญชีแบบถาวร (Permanent Account Number: PAN) ให้แก่ผู้ชำระเงินก่อนที่จะมีการชำระเงินหรือส่งเงิน ด้วยเหตุนี้ บรรดาผู้ประกอบการที่มีหรือกำลังจะมีรายได้ที่มีแหล่งที่มาจากประเทศอินเดีย สคร. นิวเดลีจึงขอแนะนำให้รู้จัก PAN และวิธีปรับตัวให้เข้ากับระเบียบใหม่นี้ ดังนี้

1. PAN เป็นหมายเลขที่แตกต่างกันที่ทางการอินเดียออกให้แบบถาวรแก่บุคคลหรือนิติบุคคลเฉพาะแต่ละรายซึ่งมีเงินได้จากการประกอบกิจการและเป็นเงินได้ที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศอินเดีย ดังนั้น การที่กฎระเบียบใหม่ที่กรมสรรพากรอินเดียจะใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 นั้น ผู้ประกอบการซึ่งมีรายได้หรือคาดว่าจะมีรายได้ ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศอินเดีย จึงควรรีบดำเนินการยื่นคำขอหมายเลข PAN เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายที่สูงกว่าอัตราปกติ โดยต้องกรอกแบบฟอร์ม Form No.49A : Application for Allottment of Permanent Account Number ซึ่งสามารถ Download ได้จากเวบไซท์ www.tin-nsdl.com

2. กรณีผู้มีรายได้ที่มีแหล่งที่มาจากประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นผู้อาศัยอยู่ในอินเดียหรือไม่ก็ตามดังกล่าวข้างต้น หากไม่มี PAN ก็จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้สูงกว่าอัตราปกติหรือร้อยละ 20 ของการทำธุรกรรมนั้นๆ ซึ่งเป็นมาตรการที่กรมสรรพากรอินเดียใช้ดำเนินการเพื่อบังคับให้ผู้มีรายได้ต้องเข้าสู่ระบบหมายเลข PAN แต่ระเบียบฯ นี้ไม่ได้ระบุว่าจะเปิดช่องทางให้ขอรับคืนส่วนเพิ่ม 20 % ดังกล่าวภายหลังได้หรือไม่

3. วิธีการยื่นคำขอมีหมายเลข PAN สามารถดำเนินการได้โดยการยื่นคำขอด้วยตนเอง กรณีที่ต้องการยื่น ณ ประเทศไทย ให้ยื่นได้ ณ สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ซึ่งการยื่นคำขอหมายเลข PAN จะต้องแนบเอกสารสำคัญเพื่อพิสูจน์สถานะสองประการ คือ

3.1 เอกสารแสดงสถานะของผู้ยื่น(Proof of Identity) ต้องใช้สำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรประจำตัว ในกรณีผู้ยื่นเป็นเอกชน และสำเนาหนังสือจดทะเบียนนิติบุคคลในกรณีผู้ยื่นเป็นนิติบุคคล

3.2 เอกสารแสดงที่ตั้งของถิ่นที่อยู่ (Proof of Address) ใช้เอกสารแสดงภูมิลำเนาของผู้ยื่นในกรณีผู้ยื่นเป็นเอกชน หรือเอกสารแสดงที่ตั้งของสถานประกอบการกรณีผู้ยื่นเป็นนิติบุคคล

4. การยื่นคำขอมีหมายเลข PAN ยังสามารถยื่นคำขอผ่านทางเวบไซท์ www.tin-nsdl.com ได้ด้วย ซึ่งสามารถดำเนินการตามขั้นตอนซึ่งระบุรายละเอียดไว้ในเว็บไซท์ดังกล่าว

5. การยื่นคำขอหมายเลข PAN สำหรับผู้ประกอบการไทยซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานในประเทศไทย ไม่ว่าจะยื่นด้วยตนเองที่สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย หรือยื่นคำขอผ่านทางเวบไซท์ดังกล่าว ก็จะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมสำหรับการยื่นคำขอรวมทั้งสิ้น 744 รูปี

สคร. นิวเดลี พิจารณาแล้วเห็นว่า การออกกฎระเบียบใหม่ดังกล่าวของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งเป็นการบังคับให้ผู้ประกอบการที่มีรายได้ที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศอินเดีย ไม่ว่าบุคคลหรือนิติบุคคลดังกล่าวจะมีถิ่นที่อยู่ในประเทศอินเดียหรือไม่ ต้องมีหมายเลข PAN เป็นหมายเลขติดตามตัวแบบถาวรทำให้รัฐบาลอินเดียสามารถติดตาม และตรวจสอบการดำเนินธุรกรรมทางการเงินได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีซึ่งการบังคับให้มีหมายเลข PAN ทำให้รัฐบาลอินเดียสามารถติดตามเส้นทางของการมีเงินได้ และสามารถเรียกเก็บภาษีเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สคร. นิวเดลีจึงเห็นควรที่จะต้องรีบแจ้งให้ผู้ส่งออกของไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ได้รับทราบ และรีบดำเนินการจัดทำหมายเลข PAN ตามขั้นตอน และวิธีการที่ สคร. นิวเดลี ได้สรุปนำเสนอตามข้อ 3 และข้อ 4 ดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการต้องถูกเรียกเก็บเงินเพิ่มจากภาษีหัก ณ ที่จ่ายอีก 20% และระเบียบดังกล่าวก็ไม่ได้ระบุว่าจะมีโอกาสขอรับคืน อันจะเป็นการเพิ่มภาระต้นทุนในการดำเนินการของผู้ส่งออก

สคร. ณ กรุงนิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ