ส่งออกกุ้งไทยอนาคตสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2010 16:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ในฐานะ Chief of Product ดูแลกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันการส่งออกและประเมินสถานการณ์การส่งออกสินค้าอาหาร เมื่อเร็วๆนี้ได้รับทราบว่า ประเทศอินโดนิเซียประสบปัญหาโรคระบาดไวรัสกุ้ง IMN ส่งผลให้ผลผลิตกุ้ง ในปี 2552 ลดลงกว่าร้อยละ 40 ในอดีต โรคระบาดดังกล่าวนี้ได้ทำลายอุตสาหกรรมการผลิตกุ้งของประเทศบราซิล ส่งผลให้ผลผลิตกุ้งของบราซิล ลดลงกว่าร้อยละ 70 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตให้กลับมาที่จุดเดิมได้ นับว่าเป็นโรคระบาดที่รุนแรง

เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวสู่อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งในประเทศไทย ซึ่งมีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท กรมส่งเสริมการส่งออกได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมหารือเพื่อกำหนดมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และการประชุมหารือมีผลสรุปว่ากรมประมงจะดำเนินการออกประกาศงดออกหนังสืออนุญาตการนำเข้ากุ้งจากประเทศอินโดนีเซียและบราซิล ครอบคลุมกุ้งทะเล 3 ชนิด คือ กุ้งขาว กุ้งฟ้า และกุ้งกุลาดำ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ศกนี้เป็นต้นไป

ปัจจุบัน ประเทศไทยครองแชมป์ส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยสถานการณ์ส่งออกกุ้งไทยในปี 2552 มีมูลค่ารวม 1,363.66 ล้านเหรีญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2551 ร้อยละ 4.54 และใน 2 เดือนแรกของปี 2553 มีมูลค่าส่งออก 196 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 36.52 ดังนั้น จึงมั่นใจว่าอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงและการส่งออกกุ้งของไทยจะพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องและในปี 2553 นี้ ไทยจะสามารถส่งออกกุ้งได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ