"ส่งออก" ปั้นผู้ส่งออกไทยเตรียมยึดตลาดโลกออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2010 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก จัดสัมมนา "เปิดโอกาสธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านอีคอมเมิร์ช บนตลาดออนไลน์อีเบย์" เร่งผลักดัน และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจไทย ขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางอีเบย์ เผยมูลค่ารวมของการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของไทยมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงกว่าปีละร้อยละ 20 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2553 นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา “เปิดโอกาสธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านอีคอมเมิร์ช บนตลาดออนไลน์อีเบย์” โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกรมส่งเสริมการส่งออก เข้าร่วมพิธีเปิดด้วย

นางศรีรัตน์ เผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกรู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับอีเบย์ในการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้กลยุทธ์การค้าออนไลน์ และขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางอีเบย์ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และทางกรมส่งเสริมการส่งออกเอง ยังเห็นว่าการจัดสัมมนาในครั้งนี้จะช่วยผลักดัน และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ พร้อมทั้งเล็งเห็นว่าการค้าออนไลน์นั้น สามารถที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและรวดเร็วที่สุด และยังเป็นการเพิ่มช่องทางให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ได้มีโอกาสและลู่ทางในการทำการค้าและการส่งออกมากขึ้น

"การอบรมสัมมนาและการฝึกภาคปฏิบัติเรียนรู้เทคนิคการขายและการตลาดเชิงลึกร่วมกับอีเบย์นี้ เป็นผลสืบเนื่องจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับอีเบย์ที่ทำไว้ เพื่อสนับสนุนผู้ส่งออกในการทำการค้า การส่งออกผ่านระบบพาณิชย์อิเลกทรอนิกส์ ซึ่งอีเบย์ถือเป็นเว็บไซต์ซื้อขายสินค้า ประมูลสินค้ออนไลน์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับต้นๆของโลก จึงเป็นการเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ นำเสนอและขายสินค้าถึงผู้ซื้อในต่างประเทศ ช่วยขยายฐานถึงลูกค้าโดยตรงและรวดเร็ว”

“การจัดสัมมนาในครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง จากตัวเลขผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ทำให้เห็นว่าคนไทยตื่นตัวและให้ความสนใจกับการค้าบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 700 คน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียง 300 คนเท่านั้น และจากการสำรวจสถานภาพพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ชของไทยโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่ามูลค่ารวมของการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 427,460 ล้านบาทในปี 2550 เป็น 527,538 ล้านบาทในปี 2551 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 23.4 ในขณะที่อีเบย์ถือเป็นเว็บไซต์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยสินค้ายอดนิยมหมวดต่างๆ บนเว็บไซต์อีเบย์ ได้แก่ สินค้าประเภทชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์เสริม มีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่สินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ สินค้าประเภทของตกแต่งบ้านและสวน รวมถึงสินค้าประเภทเครื่องประดับอัญมณีและนาฬิกา มีมูลค่าการซื้อขายต่อปีสูงถึง 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

หลังจากการสัมมนาในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับอีเบย์จะจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ “เริ่มต้นขายบนอีเบย์” จัดคอร์สฝึกอบรมออนไลน์ต่อเนื่อง เพื่อเรียนรู้เทคนิคการขายและการตลาดเชิงลึก จะมีการติดตามประเมินผลโดยอีเบย์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้การสนับสนุนเป็นรายบุคคลต่อไป รวมทั้งจะจัดให้มีเครือข่ายสนับสนุนการขายสินค้าบนอีเบย์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการขายสินค้าบนอีเบย์ คือ

1) ผู้สอนอีเบย์ เป็นบุคลากรที่จะให้ ความรู้ คำปรึกษา แนะนำกับผู้ประกอบการในการขายสินค้า และ

2) ผู้ช่วยขายอีเบย์ เป็นบุคลากรที่จะเข้ามาช่วยเหลือ เป็นตัวกลาง/ตัวแทน/ นายหน้า ในการขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ