รัฐบาลจีนสนับสนุนรถจักรยานไฟฟ้าในนโยบาย "เครื่องใช้ไฟฟ้าสู่ชุมชน" สร้างรายได้ในตลาดกว่า 1 พันล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2010 16:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศจีน เป็นประเทศที่ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานไฟฟ้ามากเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยในปัจจบันมีผู้ใช้มากกว่า 120 ล้านคน มีผู้ผลิตมากกว่า 1,200 รายทั่วประเทศ ในแต่ละปีมีปริมาณการจำหน่ายถึง 25 ล้านคัน และในปี 2009 ที่ผ่านมาตลาดรถจักรยานไฟฟ้าจีนมีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 90 ของตลาดโลก จักรยานไฟฟ้าจึงเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญอีกตัวของจีนที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในปี 2010

ล่าสุดวันที่ 29 มีนาคม 2553 กระทรวงการคลังประกาศจัดสรรงบประมาณสนับสนุนรายการเครื่องใช้ไฟฟ้าสู่ชุมชุน จากเดิม 9 รายการเป็น 10 รายการ ในพื้นที่การปกครอง 31 มณฑล มหานครและ เขตปกครองทั่วประเทศจีน โดยได้เพิ่มรายการเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท รถจักรยานไฟฟ้า เข้ามาเป็นรายการล่าสุด ซึ่งรัฐบาลจะได้จัดสรรเงินสนับสนุนการซื้อรถจักรยานไฟฟ้าคิดเป็นมูลค่าร้อยละ 13 ของราคาขาย ในวงเงินไม่เกิน 260 หยวนให้แก่ผู่ซื้อ

คณะกรรมการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าประเทศจีน ฝ่ายจักรยานไฟฟ้า เปิดเผยว่าความต้องการจักรยานไฟฟ้าในเขตจีนตะวันตกมีมากขึ้นตามกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น เชื่อว่านโยบายกระตุ้นการบริโภคภายในของรัฐบาลนี้จะสามารถสร้างมูลค่าในตลาดให้เพิ่มขึ้นได้กว่า 1 พันล้านหยวน พร้อมกันนี้ยังสามารถช่วยกิจการอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น แบตเตอรี่ อะไหล่ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องนายหู กัง รองผู้จัดการบริษัทผลิตจักรยานไฟฟ้า เจียงซูซินยือเตี้ยน ได้กล่าวว่าปัจจุบันทางบริษัทได้ผลิตรถจักรยานไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับใช้งานในชนบท โดยได้เพิ่มสมรรถนะต่างๆของรถ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดใหม่นี้แล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ