เฉิงตูเริ่มใช้รถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกเดือนพฤษภาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2010 17:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายเฉ่า กว๋อตง รองกรรมการผู้จัดการเครือบริษัทอุตสาหกรรมรถยนต์เสฉวนจำกัด เปิดเผยว่าทางบริษัทได้ผลิตและคิดค้นรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับขี่ ร้อยเปอร์เซนต์ ชื่อรุ่น "SQJ611B1CH" ล่าสุดรถโดยสารไฟฟ้าได้รับสิทธิในการผลิตจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ประเทศจีน โดยได้เริ่มผลิตออกมารุ่นแรก จำนวน 12 คัน และจะเริ่มนำเข้าสู่ตลาดเฉิงตูในเดือนพฤษภาคมนี้

นายเฉ่า กว๋อตง กล่าวว่ารถโดยสารไฟฟ้านี้มีความยาว 11 เมตร โดยได้เคยนำออกมาจัดแสดงในงานแสดงสินค้านานาชาติ Western China trade Fair ในครั้งที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อได้รับสิทธิในการผลิตจากรัฐบาล บริษัทมีความยินดีและวางแผนการผลิตเพื่อจำหน่ายกันอย่างจริงจัง ล่าสุดมีแผนการจำหน่ายในเฉิงตู 12 คันในเดือนพฤษภาคม และได้รับการสั้งซื้อจากเมืองต้าเหลียนอีก 50 คัน ซึ่งขณะเดียวกันนี้ทางบริษัทก็ยังได้พัฒนารถโดยสารไฟฟ้ารุ่น 2 ซึ่งมีขนาดยาวกว่ารุ่นแรก 1 เมตร มีการออกแบบสวยงาม และดูทันสมัยกว่า คาดว่าจะสามารถผลิตจำหน่ายได้ในช่วงเดือนตุลาคม 2553

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีโครงการผลิตรถเก๋ง และแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า ในอนาคต โดยปัจจุบันแผนการของรัฐบาลท้องถิ่นก็ได้ระบุว่าจะตั้งเป้าให้ปี 2010 เฉิงตูมีแท็กซี่พลังงานไฟฟ้า 500 คัน และในปี 2012 จะมีจำนวน 1200 คัน ปัจจุบันรถโดยสารไฟฟ้าราคา 1.5 ล้านหยวน/คัน (ประมาณ 7.5 ล้านบาท) และคาดว่าจะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง 5 แสนหยวน/คัน และรัฐบาลท้องถิ่นอีก 3แสนหยวน/คัน เนื่องจากเป็นโครงการหาพลังงานรถยนต์ทางเลือกใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล แต่ปัญหาสำคัญของระบบพลังงานไฟฟ้าคือสถานีที่ชาร์ตพลังงานไฟฟ้ามีน้อยและหายาก ซึ่งนายเฉ่า กว๋อตงก็ได้ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้นระบบต่างๆยังคงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป สถานีเติมพลังงานไฟฟ้าสถานีแรก ก็กำลังสร้างขึ้นในเขต ชิงหยาง เมืองเฉิงตู และคิดว่าการได้รับการสนับสนุนของรัฐอย่างเต็มที่ จะช่วยให้กิจการนี้มีอนาคตสดใส

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ