ผู้นำเข้าอาหารเอเซียสู่กลุ่มผู้บริโภคชาวเอเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 23, 2010 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในวันที่ 8 เมษายน 2553 ที่ผ่านมาสคร.นิวยอร์ก ได้มีโอกาสนำตัวแทนผู้ส่งออกบริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) คุณวรศักดิ์ และคุณบุรินทร์ ออศิริวิกรณ์ ตำแหน่ง Assistant Export Sale Manager เข้าเยี่ยมพบผู้นำเข้าสินค้าอาหาร Mr. Whitting Wu ตาแหน่ง President บริษัท Summit Import Corporation

บริษัท Summit Import Corporation เป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารเอเซียให้กับร้านอาหาร ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหารของเอเซียรายสำคัญ บริษัทก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1948 (พ.ศ. 2491) โดยเริ่มแรกใช้ชื่อ Summit Industrial Corporation บริหารงานโดยกลุ่มนักศึกษาจีน 4 คน ซึ่งเพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย MIT (Massachusetts Institute of Technology) ซึ่งขณะนั้นบริษัทได้ให้ความสาคัญกับการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก จากนั้นไม่นานบริษัทได้รับ Mr. Lin Chen นักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยลัย New York University ด้านธุรกิจ เข้ามาบริหารงานภายในสำนักงานฯ จากจุดนั้นทำให้บริษัทเริ่มธุรกิจการนาเข้าสินค้าอาหารมาจาหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมา Mr. Chen ถือได้ว่าเป็นบุคคลสาคัญที่ก่อตั้ง Summit Import Corporation ในเวลาต่อมา

5 ปีหลังจากที่บริษัท Summit Industrial Corporation ได้ก่อตั้ง บริษัทประสบปัญหาการขาดทุนจากธุรกิจ ดังนั้น บริษัทจึงเริ่มหันเหไปจับธุรกิจนำเข้าอาหารอย่างเต็มรูปแบบและใช้ชื่อ Summit Import Corporation อย่างเต็มรูปแบบโดยเริ่มต้นในการนำเข้าอาหารปริมาณไม่มากแต่เน้นในเรื่องคุณภาพและการตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม สองปีต่อมาบริษัทได้จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เริ่มเช่าพื้นที่โกดังเก็บสินค้าขนาดเล็ก ตลอดจนเริ่มก่อสร้างห้องเย็นเก็บสินค้าและซื้อรถตู้ขนาดเล็กของตนเอง โดยบริษัทเป็นตัวแทนจาหน่ายสินค้าอาหารกระป๋องจากไต้หวัน นาเข้ากุ้งแช่แข็งจากฮ่องกง นาเข้าเห็ดกระป๋องจากฝรั่งเศส นาเข้าชาบรรจุถุงยี่ห้อ “Fuloon Brand” ซึ่งต่อมาสินค้าดังกล่าวได้รับการยอมรับจากตลาดสหรัฐอเมริกาและมียอดการสั่งซื้อที่สูงขึ้นตามลาดับ

ในปี 1965 (พ.ศ. 2508) บริษัทได้เช่าโกดังเก็บสินค้า (Four Story Warehouse) บนถนน 8 และ 10 ในนครนิวยอร์ก และเริ่มขยายการจำหน่ายไปยังตลาดเกาหลี ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์จากการเจาะตลาดดังกล่าวทาให้บริษัทสามารถซื้อโกดังเก็บสินค้าของตนเองได้ในปี 1973 (พ.ศ. 2516) เลขที่ 491 ถนน Greenwich นครนิวยอร์ก เพื่อหาช่องทางในการพัฒนาธุรกิจแบบใหม่ บริษัทเริ่มหาตัวแทนผู้ผลิตสินค้าเห็ดในไต้หวันเพื่อผลิตสินค้าให้กับบริษัทภายใต้ยี่ห้อของบริษัทแทนที่จะเป็นตัวแทนนาเข้ายี่ห้อดังจากไต้หวันเพียงอย่างเดียว แนวทางการพัฒนาดังกล่าวทาให้บริษัทเริ่มมีผลประกอบการที่สูงขึ้น นอกจากนี้แล้วในช่วงระยะเวลาดังกล่าวถือเป็นยุคทองของสินค้าเอเซีย สหรัฐอเมริกาเริ่มให้ความสนใจนำเข้าสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคจากจีนเป็นอย่างมาก จนเกิดวลีที่ว่า “China Fever” และอีกประเด็นคือสหรัฐอเมริกาได้มีการผ่อนปรนข้อกฏหมายที่เกี่ยวกับการอพยพย้ายถิ่นมาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกา จึงทาให้ประชากรจีนอพยพเข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกามากขึ้น ซึ่งส่งผงให้ธุรกิจ Oriental Supermarket และร้านอาหารแผ่ขยายมากขึ้นตามลำดับ ทำให้บริษัทสามารถนำเข้าสินค้าอาหาร มาจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าโดยผ่านช่องทาง ดังกล่าว ในปี 1976 (พ.ศ. 2519) Mr. Whiting Wu ซึ่งจบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัย Hongkong Univeristy ได้เริ่มเข้ามาทำงานกับบริษัท โดยเริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจำหน่าย (Sale) และจากความวิริยะอุตสาหะ Mr. Wu จึงได้ดำรงตาแหน่งประธานบริษัท

ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 75 คน มีโกดังเก็บสินค้า 2 แห่ง ในนิวเจอร์ซี่และอิลินอยส์ โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 100 Summit Place, Jersey City, NJ 07305 บนพื้นที่กว่า 10 เอเคอร์ มีมูลค่าการจาหน่ายประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี โดยนำเข้าทั้งสินค้าอาหารแห้ง แช่แข็งและแปรรูป ตลอดจนส่วนผสมในการปรุงอาหารต่างๆ จากทั่วเอเซีย

จากการเข้าพบหารือบริษัทมีความสนใจในข้าว ถั่วเขียวและงาจากประเทศไทย โดยข้าว บริษัทสนใจที่จะนาเข้ามาภายใต้ยี่ห้อของตนเอง ปัจจุบันบริษัทจาหน่ายข้าวหอมมะลิสาหรับตลาดระดับบน โดยใช้ข้าวหอมมะลิ 100% จาหน่ายภายใต้ยี่ห้อ Gold Harvest ยี่ห้อ Gold Key เป็นระดับรองลงมาเป็นข้าวหอมมะลิผสม และยี่ห้อ Harvest เป็นข้าวหอมมะลิผสมและมีราคาต่ำที่สุด โดยบริษัทหวังว่าสินค้าดังกล่าวจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทั่วทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นกลยุทธ์การเจาะและขยายฐานตลาดวิธีหนึ่งของบริษัท สำหรับงาบริษัทยังไม่ทราบว่าคุณภาพของงาที่ผลิตจากประเทศไทยเป็นอย่างไร แต่หากสินค้ามีคุณภาพดีและมีความเหมาะสมในด้านราคา บริษัทพร้อมที่จะตรวจสอบคุณภาพก่อนการซื้อในอนาคต ต่อไป เช่นเดียวกันกับถั่วเขียว

อย่างไรก็ดีหากผู้ประกอบการไทยสนใจที่จะนำเสนอสินค้าของตนให้กับบริษัท Summit Import Corporation สามารถเข้าไปตรวจสอบไลน์สินค้าของบริษัทได้ที่ www.summitimport.com หรือติดต่อไปยัง

Mr. Whiting Wu (President)

100 Summit Place

Jersey City, NJ 07305

Tel: 201-985-9800

Fax: 201-985-8055

E-mail: whitingwu@summitimport.com

สำหรับงาน Thaifex2010 สคร. ได้รับคำยืนยันจาก Mr. Wu ในการเข้าร่วมงานดังกล่าว หากผู้ส่งออกท่านใดสนใจสามารถติดต่อขอนัดหมาย Mr. Wu ได้โดยตรงต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ